Đấng Sống Đang Hành Động – 30/9/2017

2809

Công Vụ 26:9-19

9 Thật, chính mình tôi đã tin rằng nên dùng đủ mọi cách thế mà chống lại danh Jêsus ở Na-xa-rét. 10 Thật tôi đã làm sự nầy tại thành Giê-ru-sa-lem: Sau khi đã chịu quyền của các thầy tế lễ cả, thì tôi bỏ tù nhiều người thánh; và lúc họ giết các người đó, tôi cũng đồng một ý. 11 Vả lại, tôi thường trẩy đi từ nhà hội nầy đến nhà hội kia, hà hiếp họ, để bắt họ phải nói phạm thượng, tôi lại nổi giận quá bội bắt bớ họ cho đến các thành ngoại quốc.
12 Ấy vậy, tôi lên thành Đa-mách có trọn quyền và phép bởi các thầy tế lễ cả, đương đi dọc đường, 13 muôn tâu, lúc giữa trưa, tôi thấy có ánh sáng từ trên trời, giáng xuống chói lói hơn mặt trời sáng lòa chung quanh tôi và kẻ cùng đi. 14 Chúng tôi thảy đều té xuống đất, và tôi nghe tiếng phán cùng tôi bằng tiếng Hê-bơ-rơ rằng: Hỡi Sau-lơ, Sau-lơ, sao ngươi bắt bớ ta? Ngươi đá đến ghim nhọn thì là khó chịu cho ngươi vậy. 15 Tôi thưa: Lạy Chúa, Chúa là ai? Chúa đáp rằng: Ta là Jêsus mà ngươi đương bắt bớ. 16 Song hãy chờ dậy, và đứng lên, vì ta đã hiện ra cho ngươi để lập ngươi làm chức việc và làm chứng về những việc ngươi đã thấy cùng những việc ta sẽ hiện đến mách cho ngươi. 17 Ta sẽ bảo hộ ngươi khỏi dân nầy và dân ngoại là nơi ta sai ngươi đến, 18 đặng mở mắt họ, hầu cho họ từ tối tăm mà qua sáng láng, từ quyền lực của quỉ Sa-tan mà đến Đức Chúa Trời, và cho họ bởi đức tin nơi ta được sự tha tội, cùng phần gia tài với các thánh đồ.
19 Tâu vua Ạc-ríp-ba, từ đó, tôi chẳng hề dám chống cự với sự hiện thấy trên trời;

Câu gốc: Tôi thưa: Lạy Chúa, Chúa là ai? Chúa đáp rằng: Ta là Giê-xu mà ngươi đương bắt bớ. Song hãy chờ dậy, và đứng lên, vì ta đã hiện ra cho ngươi để lập ngươi làm chức việc và làm chứng về những việc ngươi đã thấy cùng những việc ta sẽ hiện đến mách cho ngươi” (câu 15-16).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau lời mở đầu tự biện hộ, Sứ đồ Phao-lô nói tiếp những điều gì? Những lời chứng nào của ông cho thấy Chúa Giê-xu là Đấng Sống và là Đấng đang hành động trên cuộc đời ông? Bài học này thúc giục chúng ta sống với Chúa như thế nào?

Sau lời tự biện hộ và đặt câu hỏi làm khởi điểm cho lời chứng về Chúa (câu 1-8), Sứ đồ Phao-lô làm chứng lại mình trước đây do quá khích nên đã chống đối Danh Giê-xu, bắt bớ, tra tấn và giết chết tín đồ của Chúa từ Nhà Hội này đến Nhà Hội khác, từ trong nước đến nước ngoài (câu 9-11). Tiếp theo, ông làm chứng lại sự kiện diệu kỳ xảy ra với ông trên đường đi Đa-mách đã khiến ông trở nên một Cơ Đốc nhân nhiệt thành làm chứng cho cả dân Do Thái lẫn ngoại bang (câu 12-19). Trong lời chứng này, Sứ đồ Phao-lô đã cho thấy Chúa Giê-xu, Đấng hiện ra với ông là Đấng Sống, Đấng đang hành động qua những câu nói của Chúa với ông sau đây: (1) Chúa hỏi trong câu 14: “sao ngươi bắt bớ ta?”; (2) Chúa trả lời cho ông trong câu 15: Ta là Giê-xu mà ngươi đang bắt bớ”; (3) Chúa nói trong câu 16a: “vì ta đã hiện ra cho ngươi…”; (4) Chúa nói tiếp trong câu 16b: ta sẽ hiện đến mách cho ngươi”; (5) Chúa nói trong câu 17a: Ta sẽ bảo hộ ngươi…”; (6) và trong câu 17b: “…là nơi ta sai ngươi đến. Kèm theo đó là lời hứa: “hầu cho họ từ tối tăm mà qua sáng láng, từ quyền lực của quỉ Sa-tan mà đến Đức Chúa Trời, và cho họ bởi đức tin nơi ta được sự tha tội, cùng phần gia tài với các thánh đồ” (câu 18). Rõ ràng Chúa Giê-xu, Đấng đã bị dân Giu-đa đóng đinh trên cây thập tự đã từ cõi chết sống lại, Ngài không chết luôn mà Ngài đang sống. Ngài đang điều khiển cuộc đời và sự phục vụ của Sứ đồ Phao-lô từng chi tiết trong hiện tại lẫn những việc phải thực hiện trong tương lai. Chính vì thế, ông thưa với vua rằng: “Tâu vua Ạc-ríp-ba, từ đó, tôi chẳng hề dám chống cự với sự hiện thấy trên trời” (câu 19).

“Đức Chúa Giê-xu Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi” (Hê-bơ-rơ 13:8). Đấng chúng ta tôn thờ là Đấng Sống. Ngài đang sống và đang hành động, tể trị cũng như hướng dẫn cuộc đời mỗi con dân Ngài. Khi chúng ta sống và bước đi với Đấng Sống thì cho dù đang ở trong hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn không thấy mình cô đơn vì Đấng Sống đang điều khiển cuộc đời mình. Ngài hứa ở cùng chúng ta luôn cho đến tận thế. Ha-lê-lu-gia!

Bạn có đang thực sự sống với Đấng Sống không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con hết lòng tin cậy nơi Ngài và vâng theo chương trình tốt đẹp Chúa đã vạch ra cho cuộc đời con, vì con biết Ngài là Đấng Sống đang hành động và dẫn dắt đời sống con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 134-135.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Bà NGUYỄN KIM CÚC
Bài tiếp theoĐức Chúa Trời Toàn Năng – 1/10/2017