Đừng Làm Theo Đời Này – 2/10/2017

6975

Rô-ma 12:1-2

1 Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em. 2 Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào. 

 

Câu gốc: “Đừng làm theo đời này nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: “Đừng làm theo đời này” nghĩa là gì? Tại sao phải đổi mới tâm thần mình? Làm thế nào để được đổi mới? Bài học này dạy chúng ta nguyên tắc sống đạo giữa đời như thế nào?

“Đời này” là thế gian, là một xã hội mà con người không biết đến Đức Chúa Trời. “Đừng làm theo đời này” là đừng sống giống như người đời, hay đừng sống theo tiêu chuẩn, khuôn mẫu của thế gian – là vương quốc thù địch với Đức Chúa Trời. “Đừng làm theo đời này” có nghĩa là phải sống đúng với Lời Kinh Thánh dạy.

Chúng ta đang sống trong một xã hội có nhiều cám dỗ. Sa-tan tìm đủ mọi cách để thu hút và cám dỗ con người qua sự mê tham của mắt, sự mê tham của xác thịt và sự kiêu ngạo của đời (I Giăng 2:16). Con người đang đua nhau đi tìm thỏa mãn cho các đam mê dục vọng khiến xã hội đầy dẫy các tệ nạn, lối sống buông thả. Đó là môi trường thuận lợi cho ma quỷ. Sự cám dỗ mỗi ngày càng nhiều và càng tinh vi. Nếu chúng ta để cho mình bị đời này khuôn đúc thì đời sống của chúng ta chẳng khác gì người không có Chúa. Và như vậy, chúng ta sẽ sa vào chước cám dỗ của Sa-tan.

Để “đừng làm theo đời này,” Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta “hãy biến hóa bởi sự đổi mới.” Sự đổi mới này phải bắt đầu từ trong tâm trí hay tấm lòng bên trong chúng ta, là nơi mà từ đó phát sinh tất cả những tư tưởng, khát vọng và hành động. Tâm trí chúng ta thế nào, thì tư tưởng và hành động của chúng ta cũng như vậy. Vì vậy, tâm trí chúng ta phải được đổi mới. Khi tâm trí được đổi mới, chúng ta có thể biết được ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh. Nhưng làm thế nào để được đổi mới? Lời Chúa dạy chúng ta phải dẹp bỏ cái “tôi” hay bản tính xác thịt, kiêu ngạo trong con người cũ của mình; nhường quyền cho Đức Thánh Linh làm chủ, bằng cách dâng trọn thân, hồn, linh của mình làm của lễ sống và thánh đẹp lòng Đức Chúa Trời (câu 1) để Ngài biến đổi đời sống mình qua Lời Chúa mỗi ngày. Lời Chúa là sức mạnh thuộc linh sẽ giúp chúng ta đắc thắng con người cũ, con người xác thịt đầy tội lỗi, trở nên người mới trọn vẹn trong Đấng Christ. Khi chúng ta đã dâng thân thể mình làm của lễ thờ phượng Chúa cách phải lẽ thì chúng ta không thể sử dụng thân thể đó để làm theo đời này. Từ đó, chúng ta mới có thể đổi mới để sống đời tin kính giữa đời cách tốt đẹp được.

Bạn đang sống đời sống đổi mới hay vẫn còn làm theo đời này?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, tạ ơn Ngài đã dạy con đừng làm theo đời này nhưng phải sống đẹp lòng Chúa giữa xã hội đầy dẫy tội lỗi này. Chúa ơi, xin biến đổi đời sống con mỗi ngày để nếp sống tin kính của con giúp nhiều người biết đến Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 1.

 Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcĐức Chúa Trời Toàn Năng – 1/10/2017
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Ông PHẠM ĐÌNH YẾN