Đấng Bị Khinh Dể và Chán Bỏ – 14/4/2022

3714

 

 

Ê-sai 53:1-4

“Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta; mà chúng ta lại tưởng rằng người đã bị Đức Chúa Trời đánh và đập, và làm cho khốn khổ (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ê-sai mô tả cái nhìn của những người đương thời về Chúa Giê-xu như thế nào? Những điều Chúa Giê-xu đã chịu đựng vì cớ chúng ta là gì? Bạn có những cảm nhận nào về tình yêu của Chúa dành cho mình?

Truyền thống Do Thái tin rằng Đấng Mê-si-a phải là Vua đầy quyền phép và sứ mạng của Ngài là hủy phá đế quốc La Mã. Nhưng trong Ê-sai 53, Đấng Mết-si-a lại được mô tả là rất khiêm nhường, thống khổ và nhục nhã. Người Do Thái không tin vào lời tiên tri về Đấng Mết-si-a như Tiên tri Ê-sai đã nói: “Ai tin điều đã rao truyền cho chúng ta…”, Tiên tri Ê-sai cũng nói tiên tri về việc người Do Thái sẽ đánh giá thấp về Chúa Giê-xu “…Người chẳng có hình dung, chẳng có sự đẹp đẽ; khi chúng ta thấy người, không có sự tốt đẹp cho chúng ta ưa thích được. Chính ông Na-tha-na-ên cũng đã nói điều này khi ông được giới thiệu về Chúa Giê-xu (Giăng 1:46).

Dù người Do Thái không tin, không chào đón Chúa Giê-xu nhưng Ngài đã đến thế giới này để hoàn thành công tác cứu chuộc. Vì yêu nên Chúa chấp nhận“bị khinh dể và chán bỏ”, Chúa chấp nhận những giới hạn của thân xác con người “từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm”, Chúa chấp nhận bị coi thường, sỉ nhục “bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem”. Chúa Giê-xu đã tình nguyện “mang sự đau ốm của chúng ta”, “gánh sự buồn bực của chúng ta”.

Trong mùa Thương Khó và Phục Sinh năm nay, chúng ta hãy tự hỏi mình có đang xem thường hay đánh giá thấp về Chúa Giê-xu không? Có nghĩa là chúng ta có đang yêu mến Chúa và vâng lời Ngài, có đang tôn Chúa làm Chúa, làm Chủ cuộc đời chúng ta, có đang dạn dĩ chia sẻ ơn cứu chuộc cho người khác hay không? Có thể những người chưa biết Chúa đang xem thường Ngài nhưng chúng ta là những người đã nhận ơn cứu chuộc mà vẫn sống cuộc đời xem thường những mạng lệnh của Chúa và sự cứu chuộc mình nhận được thì chúng ta đang làm Chúa đau lòng. Và cũng hãy nhớ lời Tiên tri Ê-sai đã nói trong câu 4, khi Chúa Giê-xu gánh nỗi buồn bực và chịu cảnh đau thương thay cho tội lỗi của chúng ta thì chúng ta lại “tưởng rằng người đã bị Đức Chúa Trời đánh và đập, và làm cho khốn khổ”. Chính Chúa Giê-xu đã gánh thay cho chúng ta là những tội nhân đáng hư mất (câu 5). Đừng ai lầm tưởng mình xứng đáng được cứu chuộc, hãy biết ơn Chúa đã chịu khổ vì chúng ta, ban sự cứu chuộc cho chúng ta. Hãy dạn dĩ chia sẻ về sự Thương Khó của Chúa Giê-xu cho những người chưa nhận được ơn cứu chuộc.

 Bạn có biết ơn Chúa vì Ngài đã chịu khinh dể và chán bỏ vì cớ bạn không? Bạn có dạn dĩ chia sẻ về sự Thương Khó, Phục Sinh của Chúa cho người khác chưa?

Lạy Chúa Giê-xu, con cảm ơn Ngài vì cớ tội lỗi của con mà Ngài đã chịu Đức Chúa Trời đánh và đập, và làm cho khốn khổ, xin cho con luôn khắc sâu ơn Chúa để sống cuộc đời làm vui lòng Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 19:21-20:29

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcPô Arăng Bi Êmut leh anăn Hngah – 14/4/2022
Bài tiếp theoThơ: Một Chặng Đường Thương Khó