Cách Giải Quyết Khôn Ngoan – 13/10/2018

2978

 

Nê-hê-mi 13:7-14

7 Tôi đến Giê-ru-sa-lem, bèn hiểu điều ác mà Ê-li-a-síp vì Tô-bi-gia đã làm ra, vì có sắm sửa cho người một cái phòng trong hành lang của đền Đức Chúa Trời. 8 Tôi thấy điều đó lấy làm cực tệ, nên quăng ra khỏi phòng ấy các vật dụng của nhà Tô-bi-gia. 9 Đoạn, tôi biểu người ta dọn cái phòng ấy cho sạch sẽ; kế ấy tôi đem vào lại các khí dụng của đền Đức Chúa Trời, của lễ chay và hương liệu.
10 Tôi cũng hay rằng người ta không có cấp các phần của người Lê-vi cho họ; vì vậy, những kẻ ca hát và người Lê-vi hầu việc, ai nấy đều đã trốn về đồng ruộng mình. 11 Tôi bèn quở trách các quan trưởng, mà rằng: Cớ sao đền của Đức Chúa Trời bị bỏ như vậy? Đoạn, tôi hiệp lại chúng mà đặt họ trong chức cũ mình. 12 Bấy giờ, cả Giu-đa đều đem đến trong kho thuế một phần mười về lúa mì, rượu mới, và dầu. 13 Tôi đặt Sê-lê-mia, thầy tế lễ, Xa-đốc, ký lục, và Phê-đa-gia trong các người Lê-vi, coi các kho tàng; còn Ha-nan, con trai của Xác-cua, cháu Mát-ta-nia, làm phó; các người ấy được kể là trung thành, và bổn phận chúng là phân phát vật cho anh em mình.
14 Đức Chúa Trời tôi ôi! vì cớ điều nầy, xin nhớ đến tôi, và chớ bôi xóa các việc tốt lành mà tôi đã làm vì đền của Đức Chúa Trời tôi và về điều phải gìn giữ tại đó. 

Câu gốc: “Tôi đặt Sê-lê-mia, thầy tế lễ, Xa-đốc, ký lục, và Phê-đa-gia trong các người Lê-vi, coi các kho tàng; còn Ha-nan, con trai của Xác-cua, cháu Mát-ta-nia, làm phó; các người ấy được kể là trung thành, và bổn phận chúng là phân phát vật cho anh em mình” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Nê-hê-mi đã giải quyết những nan đề như thế nào khi ông trở về Giê-ru-sa-lem? Ông giải quyết vấn đề khôn ngoan theo những nguyên tắc nào? Chúng ta học được gì trong cách giải quyết công việc chung của Nhà Chúa?

Trước những điều tệ hại xảy ra trong thời gian ông Nê-hê-mi vắng mặt, Chúa đã ban cho ông sự khôn ngoan trong việc giải quyết từng vấn đề một. Trước tiên, ông giải quyết ngay tội lỗi xảy ra trong đền thờ, quăng hết đồ đạc của ông Tô-bi-gia ra khỏi phòng, chỉnh trang phòng ấy đúng quy định của đền thờ (câu 8-9). Tiếp theo, ông gọi những người Lê-vi, những người ca hát quay lại với chức vụ của họ để tiếp tục phục vụ công việc trong đền thờ. Từ đó, dân chúng ăn năn, tiếp tục dâng phần mười vào kho để chu cấp cho họ (câu 10-12). Sau đó, ông đã chọn và bổ nhiệm những người trung thành, đáng tin cậy vào vị trí quản lý các phòng kho. Họ có nhiệm vụ phân phối các lễ vật thu được cho người có quyền thụ hưởng theo luật định, nhằm giúp những người Lê-vi, những người ca hát chuyên tâm trong công việc Chúa. Ngoài ra, ông Nê-hê-mi còn cử thêm những người phó, phụ tá để giúp nhau chu toàn công việc quản lý phòng kho, và cũng nhằm tránh những tiêu cực khi chỉ có một người độc quyền (câu 13). Cuối cùng, ông không quên trình dâng mọi điều lên Đức Chúa Trời (câu 14).

Ông Nê-hê-mi giải quyết vấn đề rất khôn ngoan với bốn nguyên tắc. (1) Ưu tiên giải quyết dứt khoát nan đề tội lỗi. (2) Không sử dụng người theo tình cảm riêng như thầy tế lễ Ê-li-a-síp, mà bố trí nhân lực phù hợp với công việc. (3) Không chỉ quan tâm đến công việc, nhưng ông cũng rất quan tâm đến đời sống của mọi người. (4) Hoàn toàn nương dựa nơi Đức Chúa Trời trong sự phục vụ Chúa và dân sự Ngài.

Khi nhìn lại mình, chúng ta rất dễ du di hoặc nể nang, không giải quyết dứt khoát tội lỗi. Chúng ta cũng thường ưu tiên chọn người mình thích hoặc người đem lại lợi lộc cho mình. Chúng ta cũng rất dễ chỉ chú tâm vào công việc hoặc vào con người, thay vì cả hai. Nếu chỉ chú tâm vào yếu tố công việc, thì sẽ rất cứng nhắt và rập khuôn trong cách giải quyết. Còn nếu chỉ chú tâm vào con người thì tình cảm riêng rất dễ xen vào và công việc dễ bị lạm dụng. Chúng ta cũng dễ tự hào về khả năng của mình mà quên rằng Chúa là Đấng lãnh đạo Hội Thánh Ngài. Gương lãnh đạo của ông Nê-hê-mi là bài học quý cho mỗi chúng ta trong cách giải quyết công việc chung của Nhà Chúa. Xin Chúa ban cho chúng ta đủ khôn ngoan để giải quyết mọi vấn đề của nhà Chúa.

Bạn cần thay đổi điều gì trong cách giải quyết vấn đề của mình?

Lạy Chúa, xin cho con luôn dứt khoát với tội lỗi; biết giải quyết những vấn đề trong sự khôn ngoan Chúa ban, biết quan tâm nhu cầu của anh em, để công việc Chúa luôn được kết quả.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-suê 23.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

 

Bài trướcHiệp Nguyện Giáo Phẩm Tỉnh Đồng Nai Lần V/2018
Bài tiếp theoBồi Dưỡng Chấp Sự, Nhân Sự Tỉnh Gia Lai Đợt II/2018