Bài Học Vâng Lời Chúa – 29/7/2019

2950

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 14:1-4

1 Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: 2 Hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên trở lại đóng trại tại trước Phi-Ha-hi-rốt, ngang Ba-anh-Sê-phôn, giữa khoảng Mít-đôn và biển. Các ngươi hãy đóng trại đối diện nơi nầy, gần biển. 3 Chắc Pha-ra-ôn sẽ nói về dân Y-sơ-ra-ên rằng: Dân đó lạc đường bị khốn trong đồng vắng rồi. 4 Ta sẽ làm cho Pha-ra-ôn cứng lòng, người sẽ đuổi theo dân đó; nhưng ta sẽ vì Pha-ra-ôn và cả toán binh người được rạng danh; người Ê-díp-tô sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va. Dân Y-sơ-ra-ên bèn làm như vậy. 

Câu gốc: “Hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên trở lại đóng trại tại trước Phi-Ha-hi-rốt, ngang Ba-anh-Sê-phôn, giữa khoảng Mít-đôn và biển. Các ngươi hãy đóng trại đối diện nơi này, gần biển” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa phán truyền tuyển dân phải làm gì? Lời phán ấy khác thường thế nào? Tuyển dân đã gặp khó khăn nào và họ đã đáp ứng lời Chúa phán dặn ra sao? Làm thế nào để chúng ta có thể sống vâng lời Chúa?

Lúc tuyển dân ra khỏi Ai Cập dân số khoảng hai triệu người. Họ phải bồng con trẻ, dắt người già, gồng gánh thức ăn và vật dụng, dẫn các bầy gia súc đi theo sự chỉ dẫn trực tiếp của Chúa. Trong đêm Vượt qua, họ phải đứng ăn thịt con chiên một cách vội vã, y phục và hành trang được chuẩn bị sẵn sàng để lên đường bất cứ lúc nào Chúa ra lệnh (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:11). Chính Đức Chúa Trời ngự trong trụ mây và trụ lửa dẫn dắt họ đi luôn ngày và đêm băng qua hoang mạc (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:21). Chúng ta không biết chính xác họ đã đi được bao nhiêu ngày và bao xa; bây giờ Chúa phán truyền họ phải quay lại đóng trại trước Phi-Ha-hi-rốt, giữa Mít-đôn và biển, đối diện Ba-anh-Sê-phôn (câu 2).

Phi-Ha-hi-rốt tọa lạc ở phía Đông của Ba-anh-Sê-phôn; Ba-anh-Sê-phôn có nghĩa là Ba-anh của phía Bắc, và Mít-đôn nghĩa là vọng canh. Vậy tuyển dân phải đóng trại trước đền thờ Ba-anh và vọng canh phía Bắc của người Ai Cập. Có lẽ tuyển dân đã thắc mắc: Tại sao Chúa lại truyền lệnh khác thường như thế? Chúa nhầm lẫn sao? Hay là Ngài muốn dân Ngài phải chịu khổ nhọc nữa? Chúa cho họ biết hoạch định của Ngài: Pha-ra-ôn sẽ cho rằng tuyển dân bị lạc trong hoang mạc và Ngài sẽ làm cho vua cứng lòng, vua sẽ đuổi theo họ, nhưng kết cuộc Ngài sẽ được rạng danh vì Pha-ra-ôn và cả quân đội của vua. Qua việc này, người Ê-díp-tô sẽ biết Ngài là Đức Giê-hô-va. “Dân Y-sơ-ra-ên bèn làm như vậy” (câu 4c). Tuyển dân đã vâng lời và quay lại vì sự vinh hiển của Chúa! Chúa toàn tri biết trước mọi điều sẽ xảy ra. Ngài có thể truyền cho họ đi chậm rãi rồi đóng trại tại đó đợi quân binh Ai Cập, nhưng không, Chúa đã bắt đầu chương trình dạy dỗ họ, và bài học đầu tiên là sự vâng lời.

Còn chúng ta thì sao? Vâng lời Chúa không phải luôn dễ thực hiện, vì đòi hỏi tấm lòng đơn sơ, đặt niềm tin tuyệt đối nơi sự tể trị khôn ngoan của Chúa và sẵn sàng chịu trả giá. Vâng lời là bông trái của đức tin sống động nơi Chúa. Sự vâng lời tốt hơn của tế lễ (I Sa-mu-ên 15:22). Qua sự vâng lời, đức tin sẽ được vững mạnh. Chúa sẽ tiếp tục khải tỏ những điều lớn và khó hơn cho chúng ta. Khi chúng ta cứ luôn ở trong sự hiện diện của Chúa và luôn nhớ lại những việc Chúa làm, chúng ta sẽ dễ dàng “Thưa vâng” với Ngài hơn. Chúa mong đợi con dân Ngài có một đức tin vững mạnh và vâng lời Chúa tuyệt đối để danh Ngài được tôn cao.

Bạn có luôn sống vâng lời Chúa dạy không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã ban cho con đức tin nơi Ngài! Xin Chúa giúp con thể hiện đức tin thực nghiệm qua sự vâng lời; hầu cho danh Cha được người ta biết đến và tôn vinh.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Sử Ký 17.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcHãy Ăn Năn Ngay – 28/7/2019
Bài tiếp theoTrại Hè Thanh Thiếu Niên Tỉnh Sóc Trăng 2019