Nuôi Dạy Con Thời Covid-19

1590

HTTLVN.ORG – Trong thời điểm đầy thách thức như hiện nay, các bậc phụ huynh đang phải đối diện với những mối bận tâm về nuôi dạy con trong thời Covid-19, làm thế nào để giải thích cho con trẻ hiểu về đại dịch và ảnh hưởng của nó đến việc trường học bị đóng cửa, mọi người phải ở nhà vì giãn cách xã hội. Căng thẳng càng gia tăng thì khả năng kiểm soát cảm xúc và suy nghĩ của chúng ta càng suy giảm.

Xin hãy biết rằng bạn không đơn độc trong sự khó khăn này. Tuy nhiên, cũng hãy luôn nhớ rằng chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời, Đấng dựng nên toàn cõi hoàn vũ, Đấng cầm quyền trên mọi sự cho dù đó là những thời điểm khó khăn, lo lắng hoặc vi rút.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn cùng con vượt qua khoảng thời gian này mà không đánh mất sự bình an trong Chúa:  

  1. Trò chuyện với con

Có rất nhiều thông tin sai lệch về COVID-19 mà con bạn có thể gặp phải. Vì vậy, việc nhắc con bạn rằng bạn luôn sẵn sàng trò chuyện nếu chúng có thắc mắc hoặc lo lắng sẽ rất hữu ích. Hãy giữ cho cuộc trò chuyện diễn ra cách cởi mở và phù hợp với lứa tuổi. Bạn đừng đưa ra quá nhiều thông tin và số liệu hơn những gì con cần và có thể hiểu được. 

Câu hỏi mà hầu hết các con thường gặp là, “Liệu con có tiếp tục được quan tâm, chăm sóc không?” Hãy cố gắng kết hợp bất kỳ cuộc trò chuyện nào về COVID-19 với thông điệp rằng các con sẽ luôn được chăm sóc và bạn đang làm mọi cách để bảo vệ chúng. 

Đôi khi có những câu hỏi mà bạn không biết câu trả lời thì cũng cần nhớ rằng không có gì là bất ổn khi nói với con rằng bạn không biết nhưng bạn sẽ tìm kiếm thêm thông tin để trả lời

  1. Giải thích về những từ mới và những thực tế mới mà các con có thể nhìn thấy

Con bạn dễ dàng nhìn thấy những người mang quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang cùng với những tấm kính che chắn khuôn mặt. Những quầy hàng trống rỗng. Những sự kiện bị huỷ bỏ. Tuỳ theo từng độ tuổi, hãy dùng những từ ngữ phù hợp để giải thích cho các con hiểu điều gì đang xảy ra và tại sao người ta lại làm như vậy. 

Có thể những gì đang diễn ra sẽ làm con bạn sợ hãi. Vì vậy, hãy nhắc nhở và đảm bảo với các con rằng bạn sẽ quan tâm, săn sóc và đáp ứng các nhu cầu của con.  

  1. Thể hiện tinh thần chủ động và thái độ tích cực 

Nhắc nhở con bạn rằng trong thời gian này với rất nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát, chúng ta có thể thực hiện nhiều hành động để chủ động ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Khi cha mẹ làm gương về thái độ tích cực, chủ động tuân thủ những quy định y tế như 5K, con trẻ cũng sẽ học theo và nghĩ rằng chúng cũng có thể làm được. Điều này sẽ giúp chúng học cách chấp nhận và ứng phó trước những thực tế mới này cũng như bất kỳ thách thức nào khác trong tương lai.

  • Hướng dẫn con bạn cách rửa tay đúng cách. Cố gắng tạo niềm vui bằng những bài hát vui nhộn phù thời với thời gian 20 giây để rửa tay hiệu quả. 
  • Nhắc trẻ hạn chế đưa tay vào mắt, mũi, miệng.
  • Giải thích giãn cách xã hội là như thế nào (trường học, nhà thờ, các khu vui chơi bị đóng cửa, các sự kiện bị huỷ bỏ, v.v.) và có vai trò gì trong việc chống lại dịch bệnh. Ba mẹ hãy làm gương về thái độ tích cực trong thời gian giãn cách xã hội.
  1. Giữ cho cuộc sống diễn ra cách bình thường nhất có thể 

Mặc dù nhiều hoạt động của trẻ đã bị giảm thiểu hoặc huỷ bỏ, điều quan trọng là phải giữ cho trí óc và thân thể luôn hoạt động. Đây là thời điểm tuyệt vời để thực hiện các trò chơi mới, đặc biệt là những trò chơi mà cả gia đình có thể tham gia.  

Giữ các thói quen hàng ngày bao gồm thời gian cho các hoạt động học tập, hoạt động thể chất và thời gian vui chơi.

Giữ các thói quen hàng ngày bao gồm thời gian cho việc học. Ảnh: BusinessToday

  1. Tham gia sinh hoạt cộng đồng theo những cách mới 

Viết thư hoặc vẽ tranh cho ông bà. Gọi điện hoặc họp video cho bạn bè và người thân. Nếu không thể đến nhà thờ, hãy chủ động cho các con tham dự giờ nhóm họp online với Hội Thánh, với ban ngành, lớp học trong độ tuổi của mình.  

  1. Kiểm soát cảm xúc của chính bạn

Con cái của chúng ta sẽ học cách điều tiết cảm xúc từ những người chăm sóc chúng. Vì vậy, hãy dành thời gian để hít thở, cầu nguyện, nghe nhạc và hỗ trợ lẫn nhau. Con cái học cách kiểm soát cảm xúc từ việc xem cách ba mẹ bình tĩnh làm gương trong việc thể hiện những kỹ năng đó. Hãy để con cái nhìn thấy qua hành động của bạn trong việc kiểm soát cảm xúc cá nhân.  

  1. Hãy nhớ điều gì là quan trọng

COVID-19 có thể tạm thời khiến cho các lịch trình của chúng ta bị thay đổi, sự kiện bị huỷ bỏ, trường học bị đóng cửa, công việc bị trì hoãn. Tuy nhiên, dịch bệnh không thể cướp đi gia đình của chúng ta, các mối quan hệ của chúng ta và niềm vui của chúng ta.

Hãy giúp con luôn biết tầm quan trọng của đức tin, tình yêu và gia đình trong thời gian căng thẳng này. Những bài học đó sẽ tồn tại lâu hơn những thách thức tạm thời này.

“Đừng sợ, vì Ta đã cứu chuộc con. Ta đã gọi đích danh con và con thuộc về Ta. Khi con vượt qua các dòng nước, Ta sẽ ở cùng; khi con lội qua sông, sẽ chẳng bị nước cuốn. Khi con bước qua lửa, sẽ chẳng bị cháy, ngọn lửa sẽ chẳng thiêu đốt con. Vì Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con, Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, Cứu Chúa của con.” (Ê-sai 43: 1-3 – TTHĐ).

Hồng Nhung dịch
(Theo Jennie Dalcour/ Christian Family Care)

Bài trướcThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Cụ Bà Y-Kok MLô (Đắk Lắk)
Bài tiếp theoAê Diê Jing Pô Kiă Kriê – 18/8/2021