Bài 60: Gia-Cốp Chúc Phước Cho Các Con Trai

3213

NGUỒN: ĐÀI XUYÊN THẾ GIỚI

 

 

 

Sáng thế ký 49

 

Sáng thế ký 49 là một đoạn đáng chú ý vì khung cảnh của đoạn này là nơi người cha già Gia-cốp đang nằm trên giường bệnh. Trong đoạn trước chúng ta đã thấy ông nằm trên giường, gượng dậy, ngồi trên giường nói chuyện và chúc phước cho hai con trai của Giô-sép.

 

Sau khi nói chuyện rồi, tất cả những con trai còn lại của Gia-cốp bước vào, tất cả 12 người con trai đều tề tựu chung quanh ông. Ông có lời giã biệt với mỗi người trong bọn họ. Ông bắt đầu với người con lớn nhất và theo thứ tự xuống cho đến người nhỏ nhất. Bất cứ điều gì mà người nói lúc sắp chết đều quan trọng, vì nếu một người phải nói ra sự thật, người đó sẽ nói ra trên giường lúc sắp lâm chung. Sứ điệp lâm chung này là một sứ điệp cảm động và sâu sắc, vì đó là một sứ điệp có tính chất tiên tri nói về những việc sẽ xảy ra cho 12 người con trai của Gia-cốp, khi dòng dõi họ trở thành những chi phái. Những điều tiên tri đó đã trở thành lịch sử ngày nay.

 

Đây là cơ hội sau cùng cho chúng ta thấy một bằng chứng nữa của đức tin trong cuộc đời của Gia-cốp. Ông nói với các con trai là những người mà dòng dõi của họ sẽ trở thành 12 chi phái của nước Y-sơ-ra-ên và sẽ định cư ở xứ Ca-na-an. Thật là một đức tin lớn lạ! Hãy nhớ rằng lúc đó dân Ca-na-an vẫn còn ở trong xứ và gia đình Gia-cốp đang sống trong sự ưu đãi ở xứ Ê-díp-tô.

 

LỜI CHÚC PHƯỚC VÀ TIÊN TRI TRÊN GIƯỜNG LÂM CHUNG CỦA GIA-CỐP

 

Sáng thế ký 49:1, “Gia-cốp gọi các con trai mình lại và nói rằng: Hãy hội lại đây, cha sẽ nói những điều phải xảy đến cho các con ngày sau.”

 

Chúng ta thấy có một lời diễn đạt quan trọng ở đây. Chúng ta sẽ thấy lời diễn đạt mà Kinh Thánh dùng đi dùng lại nhiều lần. Một trong những lời diễn đạt đó là những chữ: “trong các ngày sau.” Những ngày sau cuối của nước Y-sơ-ra-ên khác với những ngày sau rốt của hội thánh.  Có hai thời kỳ hết sức khác biệt nhau mà chúng ta cần chú ý ở đây. Trong lúc này, Gia-cốp đang nói về những ngày sau cuối của nước Y-sơ-ra-ên mà nó hình thành từ 12 chi phái ra từ dòng dõi của những người con trai của Gia-cốp.

 

Có một sinh viên của trường Kinh thánh, còn trẻ rất thông minh, và đã bỏ công nghiên cứu rất nhiều, để viết một luận án về những điều các lời tiên tri nói về 12 người con trai của Gia-cốp và những chi phái đến từ họ. Cảm tạ Chúa về những điều đã xảy ra một cách lạ lùng để ứng nghiệm những lời tiên tri về những chi phái này, đặc biệt những điều được Môi-se nói đến trong Phụ truyền Luật lệ ký 33.

 

Có nhiều người nói đến những sự kiện mà các lời tiên tri về nước Y-sơ-ra-ên đã được ứng nghiệm và đúng thật như vậy. Nhưng chúng ta có thể thấy rõ hơn nữa, bằng cách chia nước Y-sơ-ra-ên ra làm 12 chi phái và nhận biết rằng Đức Chúa Trời có điều bày tỏ về mỗi một trong 12 chi phái đó. Không phải chỉ có những lời tiên tri của Ngài về nước Y-sơ-ra-ên được ứng nghiệm, nhưng những lời tiên tri về mỗi chi phái cũng được ứng nghiệm. Trong đoạn 49 mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu hôm nay, chúng ta sẽ thấy là lời tiên tri về những gì sẽ xảy ra cho mỗi chi phái trong “các ngày sau.” Trải qua lịch sử đều đã được ứng nghiệm rồi, hầu hết những điều khác còn đang tiếp tục được ứng nghiệm một cách trọn vẹn.

 

Sáng thế ký 49:2, “Hỡi các con trai Gia-cốp, hãy hội lại mà nghe; Nghe lời Y-sơ-ra-ên, cha của các con.”

Đây là lúc người cha già Gia-cốp ngồi dậy trên giường. Có lẽ ông đang tựa vào cây gậy của mình như chúng ta học biết trong thư Hê-bơ-rơ 11:21. Rõ ràng là Gia-cốp luôn luôn trong tư thế đi trong suốt cuộc đời của ông và ông ta muốn tiếp tục đi. Sự chết thật là một điều làm đau buồn. Nó đến vào lúc bất lợi nhất, vào lúc mà chúng ta muốn tiếp tục đi tới. Gia-cốp biết là ông không thể tiếp tục đi nữa. Ông đang nương vào cây gậy của mình. Dầu ông muốn tiếp tục đi nữa nhưng không thể được. Ông thật là một người nổi bật, đáng cho chúng ta quý mến.

 

LỜI TIÊN TRI VỀ RU-BÊN

 

Sáng thế ký 49:3-4, “Hỡi Ru-bên! con là trưởng nam của cha, Sức lực cha, và đầu tiên sự mạnh mẽ cha; Vốn có sự tôn trọng và quyền năng tót chúng.  Con sôi trào như nước, nên sẽ chẳng phần hơn ai! Vì con đã lên giường cha. Con lên giường cha bèn làm ô làm dơ đó!”

 

Các tổ phụ ý thức rằng di truyền là một vấn đề rất quan trọng. Đây cũng là điều rất được quan tâm ngày nay. Cha nào, con nấy. Gia-cốp biết điều này và thấy rất nhiều về chính mình trong người con trai Ru-bên. ‘Sôi trào như nước’ là hình ảnh của Gia-cốp trong những năm còn rất trẻ. Con trai lớn nhất của ông cũng thật đúng là như vậy. ‘Nên con chẳng phần hơn ai!’ Ru-bên không bao giờ có được. Ông không bao giờ thành công. Ông có thể làm nên vài chuyện nhỏ, nhưng không bao giờ ở vị trí làm đầu.

 

Ngày nay cũng có nhiều người giống như vậy. Họ tự mãn và không muốn tiến bộ.

 

Câu chuyện đời sống của Ru-bên, Gia-cốp nhắc ở đây là một câu chuyện nhơ nhuốc. Các sách báo, kịch, phim ảnh và truyền hình thời hiện đại ngày nay đang đem đến cho chúng ta quá nhiều những thứ nhơ nhớp làm chúng ta phải ghê tởm. Đức Chúa Trời không muốn chúng ta dừng lại với những thứ tội lỗi của con người.  Thật vậy, Ngài khuyên dạy chúng ta.    

 

“Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chơn thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thánh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.” (Phi-líp 4:8)

 

Nhưng Đức Chúa Trời ghi lấy tất cả những tội lỗi của loài người, để chúng ta có một hình ảnh chính xác về gia đình của loài người.

 

LỜI TIÊN TRI VỀ SI-MÊ-ÔN VÀ LÊ-VI

 

Hai người con trai kế tiếp được xếp loại chung với nhau. Họ là anh em ruột, con trai của Lê-a.

Sáng thế ký 49:5, “Si-mê-ôn và Lê-vi là anh em ruột. Thanh gươm chúng nó thật khí giới hung tàn.”  

Chúng ta còn nhớ cách họ vào Sa-lem, một thành trong xứ Si-chem, giết tất cả những cư dân của thành chỉ vì có một người nam đã phạm tội cưỡng hiếp em gái của họ. Họ trả thù trên cả thành! Họ không thể làm điều đó được, tất nhiên, và Gia-cốp nhắc cho họ điều này:

 

Sáng thế ký 49:6-7, “Cầu cho tâm hồn cha chớ có đồng mưu, Vinh hiển cha chớ hiệp cùng hội họ; Vì họ đã giết người trong cơn giận dữ, Cắt nhượng bò đực vì ý riêng mình.  Đáng rủa sả thay cơn giận dữ họ, vì thật là hung mạnh! Đáng rủa sả thay khí giận họ, vì dữ dằn thay! Ta sẽ phân chia họ ra trong nhà Gia-cốp, Tan lạc họ trong dân Y-sơ-ra-ên.”

 

Trong Lê-vi, chúng ta thấy Đức Chúa Trời đã tỏ bày ân điển lạ lùng của Ngài. Thật đúng là họ bị tản lạc ra khắp nơi trong nước Y-sơ-ra-ên, nhưng đây là vì họ được dùng làm chi phái của các thầy tế lễ. Đó là bởi ân điển của Đức Chúa Trời mà một người ác độc như Lê-vi được làm đầu chi phái của các thầy tế lễ.

 

Đó là bởi ân điển của Đức Chúa Trời đã biến đổi những con người tội lỗi chúng ta được vào vương quốc của những thầy tế lễ. Ngày nay, tất cả những ai tin nhận Chúa đều là những thầy tế lễ. Trong số này có những người say sưa được biến đổi, những gái điếm được biến đổi, những kẻ giết người được biến đổi. Làm sao họ có thể trở thành những thầy tế lễ trong nước Đức Chúa Trời?  Cũng giống như chúng ta vậy, bởi ân điển lạ lùng của Đức Chúa Trời.

 

Như sứ đồ Phi-e-rơ nói trong I Phi-e-rơ 1:18-19, “Vì biết rằng chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại cho mình, bèn là bởi huyết báu Đấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít.”  Ông nói tiếp trong I Phi-e-rơ 2:5, “Và anh em cũng như đá sống, được xây nên nhà thiêng liêng, làm chức tế lễ thánh, đặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời.” Ai là người ông nói ở đây? Ấy là những người đã được cứu chuộc bởi huyết báu của Đấng Christ!

 

Ru-bên mất vị trí đứng đầu. Si-mê-ôn và Lê-vi cũng mất vị trí đứng đầu. Các vị vua sẽ không đến từ những chi phái này. Có một con trai khác cũng là kẻ có tội. Chúng ta sẽ thấy ân điển lạ lùng mà Đức Chúa Trời đã ban cho người.

 

LỜI TIÊN TRI VỀ GIU-ĐA

 

Sáng thế ký 49:8, “Hỡi Giu-đa! Các anh em sẽ khen ngợi con, Tay con chận cổ quân nghịch, Các con trai cha sẽ quì lạy trước mặt con.”

 

‘Các con trai cha sẽ quì lạy trước mặt con.’ Tại sao? Bởi vì Đức Chúa Giê-xu đến từ dòng dõi của Giu-đa, và tất cả mọi người sẽ phải quì lạy trước mặt Ngài.


Sáng thế ký 49:9-10, “Giu-đa là một sư tử tơ; Hỡi con! Con bắt được mồi rồi tha về. Nó sụm gối, nằm khác nào sư tử đực, Như sư tử cái; há ai dám khiến ngồi lên?”

 

Cây phủ việt chẳng hề dời khỏi Giu-đa, Kẻ lập pháp không dứt khỏi giữa chơn nó, Cho đến chừng Đấng Si-lô hiện tới, Và các dân vâng phục Đấng đó.”

 

Đây là một trong những lời tiên tri quan trọng. Chúng ta được cho biết là sẽ có một người từ dòng dõi của người nữ.  Đó là lời tiên tri thứ nhất về Đấng Christ. ‘Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người. (Sáng thế ký 3:15). ‘Dòng dõi’ người nữ là Đấng sẽ giày đạp đầu của con rắn. Ngài là Đấng Đắc Thắng. Lời tiên tri thứ nhất ở trong sách Sáng thế ký. Dòng dõi sẽ đến đã được xác quyết với Áp-ra-ham, với Y-sác, và với Gia-cốp. Giờ đây được xác quyết với Giu-đa. Ngài đến từ dòng dõi Giu-đa. Chữ ‘Si-lô’ có nghĩa là yên nghỉ và vững lòng.  Hãy nhớ là khi Đức Chúa Giê-xu còn ở thế gian, Ngài xoay khỏi những kẻ chối bỏ Ngài, và nói với dân chúng: ‘Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. (Ma-thi-ơ 11:28). Đó là Đấng Si-lô. Đấng Si-lô đã đến.

 

Đấng Christ không chỉ là Đấng Si-lô, nhưng Ngài cũng là Đấng cầm cây phủ việt. Cây phủ việt của vũ trụ này được nắm giữ bởi đôi bàn tay bị đóng đinh. Trong phần cuối của câu 24 trong đoạn này, chúng ta đọc biết là có một người chăn chiên, một vầng đá của Y-sơ-ra-ên đến từ Đức Chúa Trời. Cho nên Đấng Si-lô này vừa là người chăn vừa là vầng đá. Khi chúng ta học đến sách Dân số ký 24:17, chúng ta sẽ tìm thấy lời tiên tri về một Ngôi Sao. Hãy suy gẫm tất cả những ý nghĩa về sự đến của Đấng Christ. 

 

Ngài là Đấng Dòng Dõi được hứa với người nữ và các tổ phụ. Ngài là Đấng Si-lô đem lại sự yên nghỉ. Ngài là Vua cầm cây phủ việt. Ngài là Người Chăn Chiên đã phó sự sống của mình, và Ngài là Đấng làm đầu những người chăn sẽ hiện đến một ngày kia. Ngài là Vầng Đá mà những người thợ xây đã loại bỏ ra nhưng đã trở nên hòn đá gốc nhà. Ngài là Ngôi Sao, ngôi Sao Mai soi sáng cho hội thánh của Ngài.  Đây là dòng dõi từ A-đam qua Sết (sau khi A-bên bị giết chết). Từ Sết qua Nô-ê qua Sam tới Áp-ra-ham, Y-sác, và Gia-cốp, và bây giờ qua Giu-đa. Sự kiện kỳ diệu này là Chúa đang vận hành theo phương cách và chương trình của Ngài. Đây là điều rất quan trọng mà chúng ta phải nhìn biết.

 

Sáng thế ký 49:11-12, “Người buộc lừa tơ mình vào gốc nho, Lừa con mình vào nhành nho tốt nhứt. Người giặt áo xống mình vào rượu nho, Cùng lấy huyết nho lau áo tơi mình.  Mắt người đỏ vì cớ rượu, Răng nhiều trắng vì cớ sữa.”

 

Ai là người đang được nói đến ở đây? Đó là Đấng Christ, người đã cỡi trên lưng lừa con để vào thành Giê-ru-sa-lem, để dâng hiến chính Ngài như là Đấng Được Xức Dầu, là Vua, và là Đấng Cứu Thế. ‘Người giặt áo xống mình vào rượu nho.’ Loại rượu nho gì đây? Ấy là huyết, chính huyết của Ngài. Nhưng khi Đấng Christ đến lần nữa, áo xống của Ngài là màu đỏ. Câu hỏi là: ‘Áo ngươi có màu đỏ, áo xống của ngươi như của người đạp bàn ép rượu là vì sao?’ (Ê-sai 63:2) Lần này thì không phải là huyết của chính Ngài nhưng là huyết của những kẻ thù của Ngài. Ở đây là lời tiên tri về sự đến lần thứ hai của Đấng Christ khi Ngài trở lại để đoán xét.

 

Lời tiên tri về Giu-đa là một trong những lời tiên tri quan trọng nhất trong Kinh Thánh.

 

LỜI TIÊN TRI VỀ SA-BU-LÔN

 

Sáng thế ký 49:13, “Sa-bu-lôn sẽ ở nơi gành biển, Tức là nơi có tàu đậu; Bờ cõi người chạy về hướng Si-đôn.”

Sa-bu-lôn là chi phái sống dọc theo vùng biển phía bắc của xứ.

 

LỜI TIÊN TRI VỀ Y-SA-CA

 

Sáng thế ký 49:14-15, “Y-sa-ca là một con lừa mạnh mẽ, Nằm nghỉ giữa chuồng; Thấy rằng sự yên ổn là tốt lành, Và đất-đai đẹp lắm thay. Người đã rùn vai vác gánh nặng, Phải vâng phục những điều sưu-dịch.”

 

Y-sa-ca sau cùng định cư ở vùng phía bắc của xứ. Họ là những người đã làm rất nhiều việc mà những việc này là xương sống của đất nước. Họ là những người thợ. Chúng ta có nghe về số đông người thầm lặng ngày nay. Đó là những người bình thường chúng ta. Chúng ta không được đưa lên truyền hình, lên báo chí. Chỉ những người đặc biệt, những người khác thường và những người mà chúng ta cho là quan trọng. Người ta cố thuyết phục chúng ta đó là những loại người quan trọng. Nhưng, họ không phải là xương sống của đất nước này, hay của bất cứ đất nước nào.  Những chi phái nhỏ bé, như Sa-bu-lôn và Y-sa-ca, mà chúng ta dễ có khuynh hướng bỏ qua, thật sự là xương sống của đất nước Y-sơ-ra-ên khi họ định cư trong Đất Hứa.

 

LỜI TIÊN TRI VỀ ĐAN

 

Sáng thế ký 49:16-18, “Đan sẽ xử đoán dân chúng mình, Như một trong các chi phái Y-sơ-ra-ên.   Đan sẽ là một con rắn trên đường, Một con rắn lục trong chốn nẻo cùng, Cắn vó ngựa, Làm cho kẻ cỡi phải té nhào. Hỡi Giê-hô-va! Tôi trông ơn chửng-cứu của Ngài!”

Đan đang cần sự cứu rỗi của Chúa, vì Đan sẽ là một chi phái dẫn đầu sự nổi loạn. Chúng ta sẽ thấy điều đó khi chúng ta học xuyên qua Kinh Thánh.

 

LỜI TIÊN TRI VỀ GÁT

 

Sáng thế ký 49:19, “Còn Gát sẽ bị một đạo binh xông đánh, Nhưng người xông đánh lại và đuổi theo.”  

 

Đây là một chi phái nữa định cư ở vùng phía bắc của xứ. Thực ra, chi phái Đan ở vùng cực bắc của xứ. Cho nên khi mô tả sự rộng lớn đất đai của nước Y-sơ-ra-ên, người ta nói rằng ‘từ Đan đến Bê-ê-sê-ba.’

 

LỜI TIÊN TRI VỀ A-SE VÀ NÉP-TA-LI

 

Sáng thế ký 49:20-21, “Do nơi A-se có thực vật ngon, Người sẽ cung cấp mỹ vị cho các vua. Nép-ta-li là nai cái thả chuồng, Nói bày nhiều lời văn hoa.”

 

Như đã kể ở trên, một sinh viên trường Kinh Thánh viết luận án về những ứng nghiệm của các lời tiên tri về 12 người con của Gia-cốp. Trong tất cả những phần còn lại của Kinh Thánh, mỗi điều mà Kinh Thánh nói đến mỗi người một cách riêng, nói về mỗi chi phái của nước Y-sơ-ra-ên.

 

LỜI TIÊN TRI VỀ GIÔ-SÉP

 

Sáng thế ký 49:22, “Giô-sép là chồi của cây tươi tốt, Mọc gần bên suối nước; Nhành nhánh phủ bao trên ngọn tường.”

 

Giô-sép đã rời xứ Ca-na-an đến xứ Ê-díp-tô, nhưng ông vẫn là một chứng nhân của Đức Chúa Trời ở đó. Sau này, các con trai của ông, Ép-ra-im và Ma-na-se, được đặt vào xứ mà lịch sử ngày nay gọi là Sa-ma-ri. Xứ đó được gọi là xứ của dân ngoại trong thời của Chúa Giê-xu. Đó là một nơi thật lớn để làm chứng, và Tin lành đã được truyền vào xứ đó. Chính Chúa Giê-xu đã thi hành chức vụ ở đó. Trong Giăng 4 chúng ta ghi nhận việc Ngài làm chứng cho dân xứ Sa-ma-ri, khởi đầu với việc Ngài làm chứng cho một người đàn bà Sa-ma-ri bên giếng nước.

 

Sáng thế ký 49:23-25, “Kẻ cầm cung đã ghẹo-chọc người, Bắn tên vào, và hãm đánh; Nhờ tay Đấng toàn năng của Gia-cốp, Nên cung người vẫn bền-chắc; Nhờ Đấng Chăn chiên, là Đá của Y-sơ-ra-ên, Nên hai tay người thêm mạnh. Đức Chúa Trời của Cha sẽ giúp đỡ con; Đấng toàn năng sẽ ban phước cho con, Tức là phước lành ở chốn trời cao xuống, Cùng phước lành ở nơi vực rộng thẳm lên, Phước lành của vú, và của lòng mẹ.”

 

Hai chi phái đến từ Giô-sép, Ép-ra-im và Ma-na-se, trở nên hai chi phái nổi bật và quan trọng đến nổi từ họ nảy sinh ra sự phân rẽ đất nước. Họ rất là mạnh mẽ.

 

Sáng thế ký 49:26, “Phước lành cha chúc cho con vượt lần lên, Cao hơn các phước lành của tổ phụ cha, Cho đến các chót núi đời đời: Các phước nầy sẽ ở nơi đầu Giô-sép, Nơi trán của chúa các anh em mình.”

 

Có thể Gia-cốp đang cố ràng buộc Giô-sép, và hai chi phái đến từ ông, trở lại với Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, Đấng Sáng Tạo, Đấng Cứu Chuộc. Tại sao? Vì từ những chi phái này, đặc biệt là Ép-ra-im, đã đưa dẫn nước Y-sơ-ra-ên vào sự thờ phượng thần tượng. Giê-rô-bô-am, người lãnh đạo cuộc nổi dậy và đặt hai con bò vàng đến từ chi phái Ép-ra-im. Thế nên, ở đây, trên giường lâm chung, Gia-cốp kêu họ trở lại, trở lại với Đức Chúa Trời của các tổ phụ của ông.

 

LỜI TIÊN TRI VỀ BÊN-GIA-MIN

 

Sáng thế ký 49:27, “Bên-gia-min là một con chó sói hay cấu-xé; Ban mai đi đánh chết mồi, Chiều phân chia mồi đã được.”

 

Đây là một lời tiên tri lạ lùng về Bên-gia-min. Bên-gia-min được kể gần như là Giu-đa đến nỗi Bên-gia-min đồng đi với Giu-đa vào lúc có sự phân chia nước Y-sơ-ra-ên. Chi phái Bên-gia-min là chi phái độc nhất ở lại với nhà Đa-vít.

 

Lời chúc phước của Gia-cốp cho mười hai người con trai được ứng nghiệm cách lạ lùng trong suốt lịch sử của nước Y-sơ-ra-ên.       

 

 

 

Bài trướcBài 60: Mỗi Người Ở Tại Vị Trí Của Mình (tt)
Bài tiếp theoỦy Ban Y Tế Xã Hội: Tổng Kết Quý III/2015