Giải Quyết Mâu Thuẫn – 3/10/2024

606

 

 

Công Vụ 15:36-41

“Nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác, thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy” (Cô-lô-se 3:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Chuyện gì đã xảy ra khi Sứ đồ Phao-lô và Ba-na-ba đang hầu việc Chúa một cách đầy ơn? Cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai người là gì? Bạn thường giải quyết mâu thuẫn trong sự hầu việc Chúa như thế nào?

Giăng, còn gọi là Mác, anh em họ của ông Ba-na-ba (Cô-lô-se 4:10), là người từng phụ giúp trong chuyến truyền giáo đầu tiên của Sứ đồ Phao-lô và Ba-na-ba (Công Vụ 13:5) nên ông Ba-na-ba đề nghị đem theo ông Mác trong chuyến đi này. Sứ đồ Phao-lô không đồng ý vì ông Mác đã bỏ rơi họ nửa chừng trong lần truyền giáo trước (Công Vụ 13:13). Vấn đề trở nên căng thẳng giữa Sứ đồ Phao-lô và Ba-na-ba khi họ cãi nhau về công việc Chúa mà ông Lu-ca mô tả là “dữ dội”. Kết quả họ đã phân rẽ nhau, Sứ đồ Phao-lô chọn ông Si-la cùng đi, còn ông Ba-na-ba dẫn ông Mác qua đảo Chíp-rơ.

Mâu thuẫn trong khi thực hiện công việc Chúa là điều không tránh khỏi. Sứ đồ Phao-lô là người sốt sắng, nóng cháy về công việc Chúa nên giải quyết bằng cách đổi người để chuyến truyền giáo không bị ảnh hưởng như lần trước. Ông Ba-na-ba giải quyết ôn hòa như bản tính vốn có của ông bằng cách đem ông Mác theo và chuyển qua truyền giáo ở một khu vực khác. Mâu thuẫn của hai người không phải là do xung đột cá nhân hay thù oán nhưng do ai cũng sốt sắng vì công việc Chúa. Họ phân rẽ nhau để từ một đoàn truyền giáo trở thành hai đoàn là cách để tránh mâu thuẫn gia tăng dẫn đến xung đột. Hai ông không khư khư cãi nhau để quyết dành phần thắng về mình nhưng họ đã vượt qua thách thức khi giải quyết mâu thuẫn cách ôn hòa, hướng về lợi ích chung của công việc Chúa chứ không hướng về mình. Dù có cách hành xử trái nhau, nhưng hai giáo sĩ Phao-lô và Ba-na-ba cuối cùng cũng bỏ qua bất đồng để tiếp tục công việc Chúa! Chúng ta biết về sau Sứ đồ Phao-lô thấy được sự thay đổi thật sự của ông Mác nên đã vui dùng chàng thanh niên này như một đồng sự hữu ích cho chức vụ của ông (II Ti-mô-thê 4:11).

Sứ đồ Phao-lô đã dạy con dân Chúa tại Cô-lô-se: “Nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác, thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy” (Cô-lô-se 3:13). Ai cũng có lúc sai lầm, bất đồng, mâu thuẫn nhau trong khi hầu việc Chúa. Cách giải quyết không phải là hơn thua nhưng là nhường nhịn và tha thứ nhau vì lợi ích của công việc Chúa và Hội Thánh. Khi chúng ta cùng nhau hướng về Chúa để phục vụ thì mọi mâu thuẫn, nếu có, cũng sẽ có những phương cách vượt qua để công việc Chúa không bị ảnh hưởng.

Bạn có thường để cái tôi lên hàng đầu khi giải quyết mâu thuẫn không?

Lạy Cha Thánh! Xin cho con đặt lợi ích của Hội Thánh và công việc Chúa lên hàng đầu để những mâu thuẫn nếu có xảy ra giữa chúng con sẽ giải quyết nhanh chóng và không ảnh hưởng đến sứ mạng truyền giáo Chúa giao phó. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-suê 13

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcMgaih Mkra Klei Amâo Bi Djŏ – 3/10/2024