Lời Chào Thăm – 16/9/2024

1131

 

 

Gia-cơ 1:1

“Gia-cơ, tôi tớ Đức Chúa Trời và Đức Chúa Giê-xu Christ, đạt cho mười hai chi phái ở tan lạc, chúc bình an!” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là trước giả của thư Gia-cơ? Thư này viết cho ai và với mục đích làm gì? Chúng ta học được điều gì từ lời chào thăm này?

Thư Gia-cơ được mở đầu bằng lời chào thăm của người có tên là Gia-cơ. Trong Tân Ước có 4 người cùng tên này. Người thứ nhất là Sứ đồ Gia-cơ, anh Sứ đồ Giăng, tử đạo vào năm 44SC (Công Vụ 12:2). Người thứ hai là Sứ đồ Gia-cơ, con ông A-phê (Ma-thi-ơ 10:3). Người thứ ba là ông Gia-cơ, cha của Sứ đồ Giu-đe (Lu-ca 6:16). Người thứ tư là ông Gia-cơ, em Chúa Giê-xu, ban đầu vốn không tin Chúa nhưng được thay đổi hoàn toàn sau khi gặp Chúa phục sinh, và về sau là người lãnh đạo Hội Thánh Giê-ru-sa-lem (Mác 6:3; I Cô-rinh-tô 15:7; Ga-la-ti 2:9). Dựa vào sự dạy dỗ trong thư cũng như từ truyền thống Hội Thánh, chúng ta có thể khẳng định, chính ông Gia-cơ em Chúa là trước giả của thư Gia-cơ trong Tân Ước.

Ông Gia-cơ không khoe khoang mình là em Chúa Giê-xu hay là người lãnh đạo. Thay vào đó, ông khiêm nhường bày tỏ mình là “tôi tớ Đức Chúa Trời và Đức Chúa Giê-xu Christ”. Từ “tôi tớ” chỉ về nô lệ, tôi mọi, không có quyền, hoàn toàn lệ thuộc vào chủ. Ông Gia-cơ nhận biết chính Đức Chúa Trời và Đức Chúa Giê-xu Christ là Chủ tể của cuộc đời mình. Tất cả chúng ta đều là tôi tớ Chúa, được phục vụ Chúa chính là vinh hạnh và lẽ sống của mỗi người.

Thư được gửi đến cho “mười hai chi phái ở tan lạc”. Cụm từ này được dùng để chỉ những người Do Thái không sống ở vùng Đất Hứa Chúa ban cho tổ phụ họ. Cuộc sống nơi đất khách quê người vốn đã đầy dẫy thách thức, riêng với những người Do Thái tin Chúa Giê-xu lại càng khó khăn hơn vì họ bị chính những đồng hương khước từ. Qua bức thư này, ông Gia-cơ muốn khích lệ những tín hữu đang sống tan lạc cứ vững vàng trong đức tin, bình an trong Chúa, đồng thời cũng hướng dẫn họ cách sống bày tỏ đức tin giữa những thử thách.

Dù là một lời giới thiệu ngắn gọn, lời chào thăm đơn giản, nhưng câu mở đầu thư Gia-cơ đem đến nhiều sự khích lệ và an ủi cho con dân Chúa. Giống như ông Gia-cơ, chúng ta cũng đã từng vô tín, sống cuộc đời của riêng mình. Nhưng bởi ơn thương xót của Chúa, chúng ta đã gặp Ngài và tin nhận Ngài. Sống đức tin giữa cuộc đời này không hề dễ dàng. Dù vậy, chúng ta biết rằng điều quý trọng hơn hết chính là đức tin, là mối liên hệ với Chúa Giê-xu, là được có Ngài làm Chủ đời sống, được làm tôi tớ Chúa. Nguyện mỗi cuộc đời chúng ta khi đã gặp Chúa sẽ quyết sống cho Chúa, trở nên những tôi trai, tớ gái hết lòng phục vụ Ngài.

Bạn đã gặp Chúa như thế nào và đang bày tỏ mình là “tôi tớ Chúa” ra sao?

Lạy Chúa, giữa thế gian này, con tạ ơn Chúa vì dù phải đối mặt với nhiều thử thách, nhưng bởi đức tin nơi Ngài, con có sự bình an và vui mừng. Xin giúp con luôn nhận biết quyền tể trị của Chúa để cứ bền lòng tin cậy, và tận dụng mọi cơ hội để phục vụ Ngài như một tôi tớ trung tín. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 17

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Kkuh Čhưn – 16/9/2024