Làm Người Khích Lệ – 9/8/2024

4618

 

 

Công Vụ 4:36-37, 9:26-28

“Vậy thì anh em hãy khuyên bảo nhau, gây dựng cho nhau, như anh em vẫn thường làm” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tên ông Ba-na-ba có nghĩa là gì? Cuộc đời ông đã sống đúng với ý nghĩa tên gọi của ông như thế nào? Vì sao bạn cần làm người khích lệ trong Hội Thánh và cộng đồng Cơ Đốc?

Sách Công V có đề cập đến vai trò quan trọng của ông Ba-na-ba trong Hội Thánh đầu tiên. Tên thật của ông là Giô-sép, nhưng mọi người gọi ông là Ba-na-ba, có nghĩa là “con trai của sự yên ủi. Ông đã bán tài sản dâng cho Chúa để giúp đỡ những người khó khăn (Công Vụ 4:36-37). Về sau, khi ông Sau-lơ gặp Chúa Giê-xu, đã tin Chúa và tới thành Giê-ru-sa-lem muốn hiệp với các sứ đồ nhưng bị họ nghi ngờ, thì chính ông Ba-na-ba là chiếc cầu nối giữa họ (Công Vụ 9:26-28).

Ông Ba-na-ba đã sống đúng với ý nghĩa tên gọi của mình. Ông trở thành người nâng đỡ, khích lệ người khác vượt qua thách thức để bền lòng phục vụ Chúa. Ông đã làm chứng tốt về ông Phao-lô trước mặt các sứ đồ tại Giê-ru-sa-lem. Nhờ ông mà chức vụ của Sứ đồ Phao-lô được biết đến và chấp nhận. Sau này cả hai ông đều được sai đi truyền giáo (Công Vụ 13:1-13). Cuộc đời của ông Ba-na-ba nổi bật đặc điểm ông được biết đến như một người an ủi, khích lệ và gây dựng người khác. Trong hành trình truyền giáo, có lần Sứ đồ Phao-lô không đồng ý đem cậu Giăng Mác theo vì trước đó cậu từng bỏ cuộc giữa chừng (Công Vụ 13:13). Để nâng đỡ, khích lệ người trẻ tuổi bồng bột này, ông Ba-na-ba đành chia tay Sứ đồ Phao-lô để đi với cậu Mác (Công Vụ 15:36-40). Sự khích lệ dành cho chàng thanh niên Mác của ông đã khiến cậu thay đổi. Đến những năm cuối đời mình, Sứ đồ Phao-lô đã công nhận sự hữu ích của cậu Mác năm xưa (II Ti-mô-thê 4:11). Ông Ba-na-ba đã trung tín phục vụ Chúa trong vai trò người an ủi, khích lệ thật kết quả.

Ngày nay, giữa bao bộn bề và hỗn tạp của cuộc sống, với sự rình mò và tấn công từ “vua chúa của thế gian mờ tối này”, con dân Chúa rất cần sự động viên, an ủi và gây dựng lẫn nhau để cùng nhau vượt qua thách thức trong cuộc sống hầu kết quả cho Chúa giữa cuộc đời. Vai trò làm người khích lệ rất quan trọng và cần thiết trong Hội Thánh và cộng đồng Cơ Đốc ngày nay. Dù chỉ một lời nói động viên, một hành động yêu thương, hay chỉ sự hiện diện bên cạnh nhau trong sự phục vụ cũng có thể trở thành nguồn khích lệ lớn cho người khác. Nếu chúng ta không hiệp một với nhau, không khích lệ lẫn nhau thì sẽ tạo cơ hội cho thế gian tấn công và chiến thắng chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta dù phải đối diện với lắm thách thức khi sống đạo giữa đời nhưng luôn làm người khích lệ và nâng đỡ anh em để cùng vượt qua và phục vụ Chúa có kết quả.

Bạn có tận dụng cơ hội Chúa ban để đem sự khích lệ đến cho người khác không?

Lạy Chúa, giữa cuộc sống ma quỷ luôn rình mò và tìm cơ hội để tấn công, xin cho con vững vàng trong Chúa, hết lòng trung tín làm người yên ủi, khích lệ người khác để nâng đỡ chức vụ lẫn nhau và cùng nhau phục vụ Chúa kết quả. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 13

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcJing Mnuih Bi Mđĭ Ai – 9/8/2024
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Ông Y ON BYĂ (Aê Cher)