Sự Rủa Sả Cho Người Bội Ước – 25/7/2024

3600

 

 

Phục Truyền 28:46-57

“Các sự rủa sả này sẽ ở trên mình ngươi và trên dòng dõi ngươi như một dấu kỳ, sự lạ đến đời đời” (câu 46).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se liệt kê rõ ràng những thảm cảnh rủa sả cho dân Chúa sẽ xảy ra khi nào? Trong trường hợp nào những sự rủa sả này trở nên vô hiệu? Bạn cần sống thế nào để nhận lãnh phước hạnh Chúa ban?

Chương 28 sách Phục Truyền liệt kê rõ ràng những thảm cảnh vô cùng kinh hoàng sẽ xảy ra khi dân Y-sơ-ra-ên không sống theo Lời Chúa dạy. Những thảm cảnh của sự rủa sả mà ông Môi-se miêu tả trong phân đoạn này chủ yếu là các vấn nạn về giặc ngoại xâm, cướp bóc, đói kém hoành hành, đến nỗi người đàn ông yếu ớt nhất hay người phụ nữ mảnh khảnh nhất cũng đã ăn nhau thai và cả thịt của con trai, con gái mình! Đây là một viễn cảnh vô cùng kinh hoàng mất hết tính người chắc hẳn ai cũng cảm thấy khiếp sợ khi nghe đến. Viễn cảnh những sự rủa sả mà Đức Chúa Trời sẽ giáng trên dân Y-sơ-ra-ên khi họ bội ước với Ngài đáng sợ đến mức nhiều người cảm thấy là quá sức nặng nề, thậm chí có người còn cho rằng Đức Chúa Trời thật không có lòng thương xót khi hành xử với một dân tộc thuộc riêng về Ngài như vậy.

Tuy nhiên Lời Chúa cho thấy những sự rủa sả nghiệt ngã ấy chỉ xảy ra khi dân Chúa cứng lòng không tuân thủ giao ước với Chúa mà thôi. Bởi những sự rủa sả được nêu ra trong chương này không phải là lời tiên tri về những điều sẽ xảy đến cho dân Chúa trong tương lai, nhưng chúng chỉ trở thành hiện thực khi dân Chúa không đi trong đường lối của Ngài, lìa bỏ Đức Chúa Trời của họ để thờ phượng những thần tượng của ngoại bang. Khi dân Y-sơ-ra-ên sống theo đúng giao ước họ đã cam kết với Chúa thì những lời cảnh báo về những rủa sả này sẽ trở nên vô hiệu và những lời hứa tốt lành Ngài ban cho dân họ mới trở nên có hiệu lực.

Ngày nay, chúng ta sống trong thời ân sủng, nhưng những lời hứa phước lành của Chúa luôn có điều kiện cặp theo, đó là khi chúng ta vâng phục Chúa, sống đúng theo những gì Chúa dạy. Ngược lại, khi chúng ta sống giả hình, cứng lòng, nghe mà không làm theo thì hậu quả tất yếu là sự rủa sả sẽ giáng trên chúng ta. Đấng thánh khiết, công chính không thể không đoán phạt khi chúng ta phạm tội, nhưng Chúa bày tỏ lòng yêu thương với con dân Chúa khi Ngài báo trước trong Kinh Thánh về sự đoán phạt để chúng ta run sợ và sống vâng lời Ngài. Và ngay cả khi chúng ta bất tuân, Chúa giáng hình phạt trên chúng ta, Ngài cũng thể hiện tình yêu của Ngài vì “Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu” để giúp chúng ta thức tỉnh, ăn năn hầu nhận được phước hạnh Chúa ban. Hãy luôn tạ ơn Chúa và sống vâng phục Ngài, vì tình yêu của Ngài đối với chúng ta quá lớn.

Bạn có sống đúng với nghĩa vụ của mình trong giao ước với Chúa không?

Lạy Chúa là Đấng công chính, yêu thương, xin cho con luôn sống vâng phục Chúa và đi trong đường lối của Ngài. Mỗi khi con bội giao ước với Chúa, xin cho con thức tỉnh, ăn năn để con kinh nghiệm được phước hạnh Chúa ban mỗi ngày. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Hê-bơ-rơ 11

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Tăm Pah Kơ Phung Amâo Gưt Asăp – 25/7/2024
Bài tiếp theoThông Báo V/v Hội Thảo Dành Cho Phụ Huynh Thiếu Niên Tp.HCM Năm 2024