Dây Chuẩn Mực Đã Được Giăng – 23/7/2024

4431

 

 

Ca Thương 2:8-12

Đức Giê-hô-va đã định phá hủy tường thành của con gái Si-ôn; Ngài đã giăng dây mực, chẳng ngừng tay về sự phá diệt; Ngài làm cho lũy và tường thảm sầu hao mòn cùng nhau” (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: “Dây mực” là gì? Cụm từ “Ngài đã giăng dây mực” có ý nghĩa gì? Chuẩn mực của Đức Chúa Trời cho nhân loại ngày nay là gì?

Đức Giê-hô-va định ý sẽ “…phá hủy tường thành của con gái Si-ôn; Ngài đã giăng dây mực, chẳng ngừng tay về sự phá diệt… (câu 8). Dây mực hay dây chuẩn mực là dây dọi dùng trong việc xây cất giúp người thợ xây các cột, tường đúng chuẩn theo phương thẳng đứng, không bị sai lệch. Kinh Thánh thường đề cập dây chuẩn mực khi muốn nói đến sự phán xét của Đức Chúa Trời cho những đối tượng, dân tộc không đạt tiêu chuẩn của Chúa khi dây chuẩn mực giăng lên. Nói cách khác, khi Chúa giăng dây chuẩn mực, đối tượng sẽ thấy rõ sự kém thiếu của mình và nhận ra rằng không thể nào tiếp tục trong tình trạng ấy mà cần phải thay đổi, nếu không, Ngài sẽ phá bỏ đi để làm lại cho đúng chuẩn.

Ở đây, trước giả cho thấy dân Chúa đã sống trong tội lỗi, thờ hình tượng, cứng lòng không ăn năn nên Chúa khiến cho “lũy và tường thảm sầu hao mòn cùng nhau”, “các cửa nó sụp trong đất”, các then bị bẻ và phá đi (câu 8-9). Mục đích không phải để tuyệt diệt nhưng để được tái tạo cho đúng chuẩn mực của Chúa. Giê-ru-sa-lem cũng đang trong tình trạng như thế, cho nên sự sầu thảm bao trùm toàn đất nước, người già cả mặc bao gai nín lặng ngồi dưới đất, đầu đội tro, sự đói kém diễn ra cho toàn xứ sở, “…con trẻ và các con đương bú, ngất đi nơi các đường phố trong thành”, và có những em bé “tắt hơi trên lòng mẹ mình” (câu 11-12). Một khung cảnh vô cùng tang thương, ảm đạm, gây nên những nỗi xót xa, giằng xé ruột gan đối với những ai phải chứng kiến, nên Tiên tri Giê-rê-mi đã khóc thương cho dân tộc mình đến nỗi mắt phải bị hao mòn, tâm can rối bời, lòng dạ tan nát. Tất cả những lời mô tả trên bày tỏ sự xót thương tột cùng mà trước giả đã trải qua vì phải chứng kiến cảnh dân tộc mình chịu đoán phạt sau khi Đức Giê-hô-va đã giăng dây chuẩn mực.

Ngày nay, con người tự đặt ra nhiều chuẩn mực đạo đức, luân lý cho mình và thu hút nhiều người tin theo. Nhưng “vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3:23) nên chuẩn mực của con người cũng bất toàn, không thể cứu con người thoát khỏi tội lỗi được. Duy Đức Chúa Trời thánh khiết, yêu thương đã ban chuẩn mực cho nhân loại qua Kinh Thánh để tội nhân nhận biết tội lỗi mình, ăn năn tin nhận Chúa Giê-xu để được cứu, và để con dân Chúa sống theo chuẩn mực của Chúa, được Ngài ban phước trong hiện tại và được ở đời đời với Chúa trong cõi vĩnh hằng.

Kinh Thánh có phải là chuẩn mực tối thượng trong cuộc sống bạn không?

Kính lạy Đức Chúa Trời Công Bình! Xin giúp con cẩn thận tra xét đời sống con trước chuẩn mực của Ngài, không cứng lòng, không ngụy biện về những sai phạm nhưng hạ mình ăn năn để nhận được sự tha thứ, phục hồi từ chính Ngài. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Hê-bơ-rơ 9

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcÑu Dăng Leh Klei Mkă – 23/7/2024
Bài tiếp theoLâm Đồng: Lễ Khởi Công Xây Dựng Trường Trung Cấp Thần Học