Trách Nhiệm Cộng Đồng – 14/3/2023 

13386

 

 

Phục Truyền 21:1-9

“Lạy Đức Giê-hô-va cầu xin Ngài tha tội cho dân sự Ngài mà Ngài đã chuộc! Xin chớ kể huyết vô tội cho dân Y-sơ-ra-ên của Ngài! Rồi tội sát nhân sẽ được tha cho họ” (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi có một người bị giết mà không rõ thủ phạm, những ai phải liên can và cần làm những điều gì? Mục đích và ý nghĩa của những nghi thức ấy là gì? Đâu là trách nhiệm của Hội Thánh trong xã hội ngày nay?

Khi phát hiện một người bị giết nơi vùng đất trống không biết thủ phạm, thay vì bỏ qua, thì luật của dân Y-sơ-ra-ên đòi hỏi phải thực hiện một số hoạt động. Các trưởng lão và quan án phải hành động trước, họ xác định thành gần nhất phải chịu trách nhiệm. Sau đó, các trưởng lão của thành này cùng những thầy tế lễ sẽ đứng ra, bắt con bò cái tơ vặn cổ nó ở một khe nước, rửa tay trên con bò bị vặn cổ, tuyên bố sự vô tội của thành mình và khẩn xin sự tha thứ của Chúa cho dân chúng.

Một vụ giết người chưa tìm ra thủ phạm sẽ gây ra bất ổn, nghi ngờ, mặc cảm, lo sợ cho dân chúng. Chúa không chấp nhận huyết vô tội làm ô uế xứ thánh (Dân Số Ký 35:33) vì cả quốc gia phải ở dưới sự thịnh nộ của Chúa. Toàn thể cộng đồng bao gồm những nhà lãnh đạo tôn giáo, người nắm giữ luật pháp và dân chúng đều phải có trách nhiệm trước cái chết của một người. Các thủ tục mang tính nghi lễ được tiến hành để dân Chúa thấy mình có trách nhiệm với người bị hại trên vùng đất gần nơi mình sống. Các lãnh đạo tôn giáo và dân chúng nhập cuộc để trấn an người dân, công khai tuyên bố toàn thể dân làng không phạm tội giết người và cũng không biết đến thủ phạm. Đồng thời, họ cũng dâng phần không biết đó lên cho Chúa với lòng tin cậy. Nghi lễ và trách nhiệm làm dịu cơn giận của Chúa và tránh việc nghi ngờ, lộn xộn trong dân chúng, đồng thời duy trì luật pháp cùng trật tự trong xã hội. Dân Chúa phải là một cộng đồng sống công chính, ngăn chặn những vết nứt hủy hoại xã hội và đem đến sự chữa lành. Trung tâm của sự chữa lành là Chúa của sự công chính.

Con dân Chúa đang sống trong thời đại đầy bạo lực, bất công và loạn lạc. Chúng ta dễ rút lui hay làm ngơ trước các vấn đề của xã hội. Sự công chính của Chúa thách thức chúng ta nhận lấy trách nhiệm của mình trước những tiêu cực trong xã hội. Chúng ta không được xem mình vô can, nhưng cần bày tỏ sự công chính của Chúa qua lối sống, tình yêu và hành động cụ thể để bảo vệ cho công lý. Hội Thánh Chúa và Cơ Đốc nhân cần sống tích cực và góp phần trong việc duy trì một xã hội công chính bằng chính nếp sống bày tỏ sự công chính của mình, đồng thời tin cậy Chúa là Đấng ban cho điều tốt lành trên tất cả mọi người.

Bạn làm gì để bày tỏ trách nhiệm với cộng đồng Chúa đang đặt để bạn trong đó?

Lạy Chúa Công Chính là Đấng con thờ phượng và yêu mến, xin cho con sống công chính trong đời sống cá nhân lẫn trong cộng đồng Ngài đang đặt để con là một thành phần trong đó để qua con sự công chính của Ngài được bày tỏ cho nhiều người.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ô-sê 6:1-7:16

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcBruă Klam Hŏng Phung Ƀuôn Sang – 14/3/2023
Bài tiếp theoĐắk Nông: Bồi Linh & Thông Công Ban Nữ Giới Tỉnh Đắk Nông – Đắk Lắk