Tình Yêu Trong Sáng – 1/5/2020

3751

 

Nhã Ca 4:9-12

“Em gái ta, tân phụ ta là vườn đóng kín, là nguồn nước khóa lại, là suối niêm phong” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn ca ngợi cô dâu của mình như thế nào? Tình yêu của đôi tân lang, tân nương được mô tả ra sao? Xã hội chúng ta đang sống quan niệm về trinh tiết như thế nào? Bạn quyết định giữ tình yêu của mình thế nào cho được trong sáng?

Đây là một bài ca về tình yêu đôi lứa giữa Vua Sa-lô-môn với cô dâu tương lai của vua. Mở đầu, vua khẳng định cho nàng biết rằng chính tình yêu của nàng đã chinh phục trái tim vua. Chỉ cần một cái liếc mắt thôi nàng đã cướp đi trái tim của vua (câu 9). Vua hoàn toàn ngã quỵ trước tình yêu say đắm của nàng. Vua tiếp tục mô tả vẻ đẹp của người mình yêu dấu. Bài thơ này viết về đêm tân hôn của vua và cô dâu xinh đẹp, là thời điểm hai người chính thức thuộc về nhau. Vua ca ngợi giây phút ngọt ngào khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp trên cơ thể của nàng trong tình yêu say đắm (câu 10-11). Đây là khoảnh khắc hạnh phúc của hai người yêu nhau, được ở bên nhau và thuộc về nhau.

Cuối cùng, vua Sa-lô-môn so sánh người yêu của mình như một “khu vườn đóng kín”, “nguồn nước ngăn lại” hay là “suối nước niêm phong” (câu 12 BTTHĐ). Vua ca ngợi về trinh tiết của nàng. Chỉ một mình vua mới được vào khu vườn, được uống nước nguồn và thưởng thức dòng suối tình yêu với nàng. Vua Sa-lô-môn và cô dâu của vua đã có một tình yêu trong sáng. Họ giữ sự thánh khiết cho đến khi chính thức bước vào hôn nhân. Đây là kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho hôn nhân. Hình ảnh này nhắc nhở chúng ta về tình yêu của mình dành cho Chúa cũng phải trong sáng, thánh khiết, không làm tôi hai chủ (Ma-thi-ơ 6:24), không đi hai hàng.

Xã hội chúng ta đang sống rất xem nhẹ trinh tiết trong tình yêu và hôn nhân. Việc quan hệ tình dục với nhau trước hôn nhân, ngoài hôn nhân, trở nên phổ biến cho cả nam lẫn nữ, và dần trở nên bình thường trong cuộc sống. Thật đáng buồn là một số Cơ Đốc nhân cũng rơi vào cạm bẫy này. Họ xem phản ứng của chàng Giô-sép trước sự quyến rũ của vợ ông Phô-ti-pha là “hiếm có” (Sáng Thế Ký 39:7-12). Họ không quan tâm làm theo điều Chúa dạy, “Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế” (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3). Chúng ta phải khẳng định như chàng Giô-sép đã nói: “Thế nào tôi dám làm điều đại ác dường ấy mà phạm tội với Đức Chúa Trời sao?” (Sáng Thế Ký 39:9). Nếu bạn đang ở trong mối quan hệ tình yêu đôi lứa, hãy quyết định giữ mình để cả hai có một tình yêu trong sáng. Hãy kiên nhẫn chờ đợi đến khi chính thức bước vào hôn nhân để tận hưởng tình yêu và hạnh phúc trọn vẹn dành cho nhau. Cả nam lẫn nữ hãy là “khu vườn đóng kín” để giữ sự thánh khiết cho đến đêm tân hôn.

Giữa quan niệm sống của xã hội và lời dạy của Chúa, bạn chọn điều nào?

Lạy Chúa, giữa xã hội lệch lạc về đạo đức hôn nhân, xin nhắc nhở chính mình con và các bạn trẻ luôn biết giữ một tình yêu trong sáng đối với nhau và đẹp ý Ngài nữa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Đa-ni-ên 6.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcThực Hiện Lời Khuyên – 30/4/2020 
Bài tiếp theoMê Tham Của Mắt – 2/5/2020