Thực Hiện Lời Khuyên – 30/4/2020 

3243

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 18:24-27

“Môi-se vâng lời ông gia mình, làm y như mọi điều người đã dạy” (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se đã làm theo lời ông Giê-trô dạy như thế nào? Theo bạn tại sao chỉ có chi tiết ủy thác được nhắc lại ở đây? Bạn là người thường tư vấn cho người khác hay được người khác tư vấn cho? Bạn học được gì qua bài học hôm nay?

Sau khi nghe lời khuyên của ông Giê-trô, ông Môi-se đã vâng lời ông gia mình, làm y như mọi điều người đã dạy (câu 24). Tuy nhiên, chỉ có chi tiết “ủy thác” được ghi lại ở phân đoạn Kinh Thánh này bởi vì việc “ủy thác” là cấp bách trong thời điểm đó. Phân quyền giúp giải quyết nhanh chóng các vấn đề cho dân Chúa và giảm áp lực cho ông Môi-se để ông chuyên tâm cho công việc khác quan trọng hơn. Vì thế, việc “ủy thác” là việc tối ưu được ông Môi-se ưu tiên thực hiện trước. “Vậy, Môi-se bèn chọn trong cả Y-sơ-ra-ên những người tài năng, lập lên trên dân sự, làm trưởng cai trị…”

Dĩ nhiên, ông Môi-se phải sẵn sàng làm công việc thay mặt dân sự đứng trước mặt Đức Chúa Trời bất cứ khi nào Ngài muốn. Đây là việc vừa cấp bách vừa quan trọng mà Chúa đã giao thác cho ông. Việc dạy cho dân Chúa mạng lệnh và luật pháp của Chúa thật là quan trọng nhưng ông Môi-se cần phải có thời gian để nắm bắt luật pháp từ Đức Chúa Trời. Ông sẽ phải sẵn sàng cho thời điểm Chúa ban luật pháp và hoàn thiện bộ luật pháp trước khi dạy cho người Y-sơ-ra-ên. Trong cuộc sống, chúng ta cũng cần liệt kê những việc cần làm theo mức độ cấp bách và quan trọng để sắp đặt thứ tự ưu tiên đúng đắn,  đạt được hiệu quả cao nhất.

Ông Môi-se vâng theo lời khuyên dạy của cha vợ vì ông Giê-trô là người tư vấn và xét đoán dân chúng chuyên nghiệp. Lời khuyên của ông Giê-trô vừa hợp tình, hợp lý và phù hợp với luật pháp Đức Chúa Trời. Chúng ta thường tìm đến với những người đáng tin cậy, có những phẩm chất tốt đẹp như kính sợ Chúa, khôn ngoan và có kinh nghiệm trên lĩnh vực chúng ta cần tư vấn để xin lời khuyên, tuy nhiên, Chúa có thể dùng nhiều cách khác nhau để cho chúng ta những bài học quý giá. Vậy mỗi người cần có thái độ khiêm nhu, cởi mở và chịu học hỏi. Tuy vậy, trước khi vâng theo lời khuyên của một người, chúng ta cần suy xét cẩn thận qua sự cầu nguyện và đối chiếu với Lời Kinh Thánh để không bị dẫn dụ bởi những tà giáo sai lạc.

Nếu là người Chúa dùng để cho lời khuyên, chúng ta nên trau dồi nguyên tắc tư vấn và kiến thức trong lĩnh vực mình đang tư vấn, lưu ý là lời khuyên phải phát xuất từ lòng yêu thương, và quan trọng nhất là lời khuyên phải đúng và phù hợp với ý muốn của Chúa để đem ích lợi tốt nhất cho người nghe đến.

Bạn có bằng lòng lắng nghe, cân nhắc và thực hiện lời khuyên khôn ngoan của người khác không?

Cảm tạ Chúa vì sự dẫn dắt của Ngài qua lời khuyên của những người khác và đặc biệt là qua Lời của Ngài. Xin giúp con nhận thức mình cần học hỏi mỗi ngày để con biết nhạy bén trong việc tiếp nhận và làm theo ý chỉ của Ngài qua mọi cách Ngài muốn dạy con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Đa-ni-ên 5.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcTP.HCM: HTTL Nguyễn Trãi Và ĐN Ân Quang Trao Quà Yêu Thương Cho Người Nghèo
Bài tiếp theoTình Yêu Trong Sáng – 1/5/2020