Sinh Ra Trong Đặc Ân – 6/3/2022   

3061

 

Sáng Thế Ký 4:1-3

“A-đam ăn ở với Ê-va, là vợ mình; người thọ thai sinh Ca-in và nói rằng: Nhờ Đức Giê-hô-va giúp đỡ, tôi mới sinh được một người” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ba câu đầu tiên của Sáng Thế Ký chương 4 cho biết gì về ông Ca-in? Nếu câu chuyện về ông Ca-in dừng lại tại đây, bạn nghĩ gì về con người này? Qua đó, bạn nghĩ gì về chính mình?

Chúng ta thường liên kết những tội phạm khét tiếng với hoàn cảnh gia đình phức tạp, nghèo nàn, ít học và không được dạy dỗ chu đáo, hoặc trải qua tuổi thơ kém may mắn, bị bạo hành hay lạm dụng tình dục v.v… Cho nên thay vì xưng tội và ăn năn, nhiều người thường dùng hoàn cảnh để đổ lỗi hay biện minh cho tình trạng đạo đức xấu xa của mình. Nhưng có phải hoàn toàn đúng như vậy không? Hãy nhìn về ông Ca-in, tội phạm đầu tiên của nhân loại đã được sinh ra trong một hoàn cảnh như thế nào.

Ông Ca-in là người đầu tiên sinh ra trên đất do “A-đam ăn ở với Ê-va, là vợ mình (câu 1a). Đây là kinh nghiệm hoàn toàn mới mẻ với bà Ê-va vì bà chưa nhìn thấy một phụ nữ nào sinh con trước đó và cũng chẳng một ai giúp đỡ bà trong lúc sinh nở. Đối với ông bà A-đam và Ê-va, Ca-in là một phép lạ, một sự nhiệm mầu, một kỳ quan Đức Chúa Trời ban cho họ. Và niềm vui Ca-in đem lại cho cha mẹ mình là rất đặc biệt thể hiện qua lời nói của bà Ê-va: “Nhờ Đức Giê-hô-va giúp đỡ, tôi mới sinh được một người” (câu 1b). Ca-in chính là niềm vui và hy vọng của ông bà A-đam và Ê-va.

Ông Ca-in không phải là con một nhưng còn có người em là A-bên. Mười sáu câu đầu tiên của Sáng Thế Ký chương 4 đã bảy lần đề cập đến A-bên là em Ca-in, như vậy, Kinh Thánh muốn nhấn mạnh đến mối liên hệ yêu thương giữa hai anh em. Đến tuổi trưởng thành, họ được cha mẹ dạy dỗ chu đáo để trở thành những người lao động, “A-bên làm nghề chăn chiên, còn Ca-in thì nghề làm ruộng” (câu 2b). Hơn nữa, ông Ca-in còn biết dâng của lễ cho Đức Chúa Trời (câu 3), nghĩa là đã được cha mẹ dạy dỗ về đức tin nơi Đức Chúa Trời và sự thờ phượng Ngài.

Nếu câu chuyện về ông Ca-in dừng lại tại đây thì có thể nói ông là người xuất thân từ gia đình nền tảng rất tốt và có một đời sống đáng mơ ước đối với nhiều người. Xuất thân của ông Ca-in cho chúng ta nhận biết hai điều. Thứ nhất, hãy cảm tạ Chúa vì sự có mặt của mình trên thế giới này. Có thể nhiều người không có được một gia đình trọn vẹn như ông Ca-in nhưng chúng ta đều có một đặc ân là nhận được ân sủng của Đức Chúa Trời để trở nên con cái và thuộc về gia đình của Ngài. Thứ hai, mỗi người phải chịu trách nhiệm về đời sống của mình, không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh khi phạm tội. Hoàn cảnh có tác động trên đời sống chúng ta, nhưng điều quan trọng hơn là bản chất của chính mình.

Bạn có cảm ơn Chúa về bản thân và những đặc ân Chúa ban cho mình chưa?

Lạy Chúa, con cm ơn Chúa vì Ngài cho con có mặt trên đời này và ban cho con những điều tốt đẹp. Xin cho con luôn biết ơn Chúa và sống đẹp lòng Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: E-xơ-ra 2:43-3:7

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKkiêng Hlăm Klei Pap – 6/3/2022
Bài tiếp theoĐối Diện Với Sai Phạm – 7/3/2022