Ngày 2/11/2016: Vâng Phục Cho Đến Chết

1159

Lu-ca 22:39-46

39 Đoạn, Đức Chúa Jêsus ra đi, lên núi Ô-li-ve theo như thói quen; các môn đồ cùng đi theo Ngài. 40 Khi đã đến nơi đó, Ngài phán cùng môn đồ rằng: Hãy cầu nguyện, hầu cho các ngươi khỏi sa vào sự cám dỗ. 41 Ngài bèn đi khỏi các môn đồ, cách chừng liệng một cục đá, quì xuống mà cầu nguyện 42 rằng: Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén nầy khỏi tôi! Dầu vậy, xin ý Cha được nên, chớ không theo ý tôi! 43 Có một thiên sứ từ trên trời hiện xuống cùng Ngài, mà thêm sức cho Ngài. 44 Trong cơn rất đau thương, Ngài cầu nguyện càng thiết, mồ hôi trở nên như giọt máu lớn rơi xuống đất. 45 Cầu nguyện xong, Ngài đứng dậy trở lại cùng các môn đồ, thấy đương ngủ mê vì buồn rầu. 46 Ngài phán rằng: Sao các ngươi ngủ? Hãy đứng dậy cầu nguyện, để cho khỏi sa vào sự cám dỗ.
 

Câu gốc: “Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự” (Phi-líp 2:8).

 

Câu hỏi suy ngẫm: Nội dung lời cầu nguyện của Chúa là gì? Tại sao có thiên sứ hiện ra? Mồ hôi của Chúa như giọt máu lớn bày tỏ tâm trạng của Chúa ra sao? Lời Chúa phán trong câu 40 và lập lại ở câu 46 dạy dỗ chúng ta bài học quan trọng nào?

 

Chúa Giê-xu có thói quen vào vườn Ghết-sê-ma-nê, trên núi Ô-li-ve, vùng ngoại ô của thành Giê-ru-sa-lem để yên tĩnh cầu nguyện (câu 39). Y sĩ Lu-ca đã mô tả thời điểm Chúa Giê-xu chịu sự cám dỗ nặng nề nhất trong chức vụ của Ngài. Đây là trận chiến thuộc linh rất khốc liệt. Chúa bày tỏ cho các môn đồ rằng Ngài hết sức buồn bực, cần sự hiện diện của họ để khích lệ (Ma-thi-ơ 26:38). Người Do Thái thường đứng cầu nguyện, ở đây Chúa quỳ gối, sấp mặt xuống đất mà khẩn thiết cầu xin rằng: “Lạy Cha, nếu Cha muốn xin cất chén này khỏi tôi! Dù vậy, xin ý Cha được nên, chứ không theo ý tôi!” (câu 42). Lời khẩn cầu này được lặp lại hai lần nữa (Ma-thi-ơ 26:44). Trong cơn rất đau thương mồ hôi của Ngài được Y sĩ Lu-ca mô tả như những giọt máu lớn rơi xuống đất! Một thiên sứ đến để thêm sức cho Ngài.

 

Về phương diện nhân tính, “Chén” mà Chúa Giê-xu không muốn uống là sự thịnh nộ của Đức Chúa Cha trên tội lỗi (Ê-sai 51:17). Khi chấp nhận chết trên thập tự giá, Chúa Giê-xu phải mang tội lỗi của toàn nhân loại (Ê-sai 53:5-6), chịu sự trừng phạt, rủa sả thay cho tội nhân (Ga-la-ti 3:13), và bị Đức Chúa Cha lìa bỏ (Ma-thi-ơ 27:46). Chính vì quá gớm ghiếc tội lỗi và không muốn bị Đức Chúa Cha lìa bỏ nên Chúa Giê-xu khẩn thiết cầu xin Cha, nếu có thể được, dùng phương cách khác trong sự cứu rỗi nhân loại. Ngài không hề tỏ ra sợ hãi sự đau đớn của thân xác hay sự chết (Ma-thi-ơ 16:21-23). Sự chết thế của Ngài như chiên con không tì vết chuộc tội cho tội nhân là con đường duy nhất, không có phương cách nào khác (Giăng 14:6), nên Chúa Giê-xu vui lòng vâng phục Đức Chúa Cha cho đến chết, tự nguyện uống chén thịnh nộ, chịu chết trên thập tự giá.

Sự kiện trong vườn Ghết-sê-ma-nê cho chúng ta những bài học như sau: (1) Trong sự thử thách, chúng ta cần cầu nguyện trình dâng nan đề cho Chúa, có lúc Chúa mở đường cho ra khỏi, có lúc Ngài thêm sức cho chúng ta chịu đựng; (2) luôn tìm hiểu và quyết tâm vâng phục ý Chúa, vì biết rằng ý Ngài luôn luôn là tốt lành cho chính chúng ta.

 

Cầu nguyện: Tạ ơn Cha Thiên Thượng vì sự vâng phục trọn vẹn của Chúa Giê-xu khiến con được tha thứ mọi tội lỗi và được trở nên con cái của Ngài. Xin cho con luôn sống vâng phục Chúa như Ngài.

 

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giê-rê-mi 21.

Bài trướcBồi Dưỡng Cho Phu Nhân Mục Sư – Truyền Đạo Trong Tỉnh Lâm Đồng
Bài tiếp theoBài 77: Các Vua Và Tiên Tri