Một Lòng Một Dạ – 28/5/2019

2658

 

I Sử Ký 12:23-40

   23 Đây là số các quân lính đến cùng Đa-vít tại Hếp-rôn, đặng làm cho nước Sau-lơ thuộc về người, theo như lời của Đức Giê-hô-va. 24 Trong con cháu Giu-đa có sáu ngàn tám trăm người đều cầm khiên, cầm giáo, sắm sửa tranh chiến.
25 Bởi con cháu Si-mê-ôn, có bảy ngàn một trăm người mạnh dạn đều ra trận được.
26 Bởi con cháu Lê-vi, có bốn ngàn sáu trăm. 27 Giê-hô-gia-đa cai quản nhà A-rôn, và với người có ba ngàn bảy trăm người. 28 Lại có Xa-đốc, là kẻ trai trẻ mạnh dạn, và với người có hai mươi hai trưởng của nhà cha người.
29 Về con cháu Bên-gia-min, anh em của Sau-lơ, được ba ngàn người; vì đến bấy giờ, phần lớn hơn chúng nó còn đương theo nhà Sau-lơ.
30 Về con cháu Ép-ra-im, có được hai vạn tám trăm người, đều là người mạnh dạn, có danh tiếng trong nhà cha mình.
31 Về nửa chi phái Ma-na-se, có một vạn tám ngàn người, ai nấy đều kể từng tên, đến đặng lập Đa-vít làm vua.
32 Về con cháu Y-sa-ca, có những kẻ hiểu biết thì giờ, và việc dân Y-sơ-ra-ên nên làm; chúng có hai trăm trưởng tộc; còn những người anh em chúng cũng vâng lịnh chúng bàn. 33 Về Sa-bu-lôn, có năm vạn người hay bày trận, cầm các thứ binh khí dự bị đặng giao chiến, hàng ngũ chỉnh tề, có một lòng một dạ.
34 Về Nép-ta-li, có một ngàn quan cai, với ba vạn bảy ngàn người cầm khiên cầm giáo theo mình.
35 Về Đan, có hai vạn tám ngàn sáu trăm người có tài dàn trận.
36 Về A-se, có bốn vạn người hay kéo ra chinh chiến, và có tài dàn trận.
37 Còn về Ru-bên, Gát, và về nửa chi phái Ma-na-se ở bên kia sông Giô-đanh, có mười hai vạn người cầm các thứ binh khí sẵn ra trận.
38 Những người nầy là lính chiến có tài bày trận, đều lấy lòng thành mà kéo đến Hếp-rôn đặng lập Đa-vít làm vua trên cả Y-sơ-ra-ên; còn những người khác trong Y-sơ-ra-ên cũng đều một lòng một dạ muốn tôn Đa-vít làm vua. 39 Chúng ở lại với vua Đa-vít ba ngày và ăn uống; vì anh em của chúng đã sắm sẵn cho. 40 Còn những người ở miền lân cận hơn cho đến đất Y-sa-ca, Sa-bu-lôn, và Nép-ta-li đều đem chở bằng lừa, lạc đà, con la, và con bò, nào bánh mì, bột miến, trái vả, nho khô, rượu, dầu, cùng dẫn bò và chiên đến rất nhiều, bởi vì có sự vui vẻ nơi Y-sơ-ra-ên. 

Câu gốc: “Những người này là lính chiến có tài bày trận, đều lấy lòng thành mà kéo đến Hếp-rôn đặng lập Đa-vít làm vua trên cả Y-sơ-ra-ên; còn những người khác trong Y-sơ-ra-ên cũng đều một lòng một dạ muốn tôn Đa-vít làm vua” (câu 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người trong phân đoạn Kinh Thánh này đến Hếp-rôn để làm gì? Họ là những ai, có những đặc điểm nào, và ở đâu tới? Họ có cùng một điểm chung nào? Vì sao có niềm vui nơi Y-sơ-ra-ên? Chúng ta học được gì từ những người này?

Phân đoạn Kinh Thánh này viết về đoàn người đến với ông Đa-vít ở Hếp-rôn để tôn ông làm vua theo ý Chúa (câu 23). Họ thuộc đủ mọi chi phái, ở khắp mọi nơi trong đất nước. Được kể tên trước nhất là người của những chi phái ở miền Nam gần nơi ông Đa-vít sinh sống, ví dụ như chi phái Giu-đa, Si-mê-ôn, và Bên-gia-min, vốn là chi phái của Vua Sau-lơ, là người muốn hãm hại ông Đa-vít. Có cả những chi phái ở miền Bắc, ở nơi xa xôi hơn, chẳng hạn như Y-sa-ca, Sa-bu-lôn, Nép-ta-li, và Đan v.v… (câu 32-35), và nửa chi phái Ma-na-se ở bên kia sông Giô-đanh (câu 37), cũng có cả người Lê-vi, là những người không được phân chia vùng đất riêng. Dù có thành phần xuất thân khác nhau, họ đều là những người có khả năng. Họ là những dũng sĩ nổi tiếng (câu 30), những người có tài lãnh đạo, giỏi đánh giặc (câu 34-35) và hiểu biết thời cơ, biết dân Y-sơ-ra-ên nên làm gì vào thời điểm nào (câu 32).

Điểm chung lớn nhất của tất cả những người này là “đều lấy lòng thành mà kéo đến Hếp-rôn đặng lập Đa-vít làm vua trên cả Y-sơ-ra-ên” (câu 38). Ngoài ra, còn có “những người khác trong Y-sơ-ra-ên” (câu 38), có nghĩa là toàn dân, chứ không chỉ có các chiến sĩ, cũng “đều một lòng một dạ muốn tôn Đa-vít làm vua” (câu 38). Kết quả của sự đồng lòng này là niềm vui lan tràn khắp Y-sơ-ra-ên (câu 40). Một bữa tiệc kéo dài đến ba ngày với đầy dẫy đồ ăn thức uống được đem đến từ các nơi gần xa, tức là khắp mọi miền đất nước của những người đang làm theo “lời của Đức Giê-hô-va” (câu 23).

Cơ Đốc nhân đều là những người tin nhận Chúa Giê-xu và tôn Chúa Cứu Thế Giê-xu làm Vua, làm Chúa của đời sống mình. Chúng ta có thể có xuất thân khác nhau, đến từ những vùng đất khác nhau của mọi miền đất nước Việt Nam, chúng ta có thể đến từ miền Nam, miền Trung, miền Bắc, từ trong nước, từ hải ngoại… Chúng ta có thể có những khả năng, học thức, kinh nghiệm khác nhau v.v… Nhưng khi sẵn sàng bỏ qua những khác biệt để cùng một lòng một dạ làm theo ý Chúa, chung tay góp sức dựng xây Vương quốc của Đức Chúa Trời trên đất này thì chúng ta sẽ có sự vui mừng trọn vẹn và ơn phước dẫy đầy từ Chúa ban cho.

Bạn thấy mình cần làm gì để xây dựng, củng cố tinh thần “một lòng một dạ” trong Hội Thánh của mình? Bạn có lời nói, việc làm nào gây tổn hại cho sự hiệp một của Hội Thánh không?

Lạy Chúa, xin cho Hội Thánh con cũng như chính con kinh nghiệm được sức mạnh và ơn phước của Chúa khi chúng con “một lòng một dạ” trong sự phục vụ Vương Quốc của Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-sai 26.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcBến Tre: Huấn Luyện Chấp Sự – Nhân Sự 2019
Bài tiếp theoAn Giang: Bồi Linh – Thông Công Các Ban Trung Niên