Khu Vườn Thử Thách – 4/10/2022

3850

 

 

Sáng Thế Ký 3:1-7; Ma-thi-ơ 26:36-44

“Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực” (I Sa-mu-ên 15:22b).

Câu hỏi suy ngẫm: Đọc câu chuyện Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê, chúng ta liên tưởng đến câu chuyện nào? Vì sao bà Ê-va không vâng lời Chúa? Chúa Giê-xu thuận phục ý Đức Chúa Cha ra sao? Đâu là năng lực để bạn luôn thuận phục ý muốn Đức Chúa Trời?

Đọc câu chuyện Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê (Ma-thi-ơ 26:36-44), chúng ta liên tưởng đến câu chuyện trong vườn Ê-đen. Có thể nói vườn Ê-đen là khu vườn thử thách, tại đó Đức Chúa Trời thử thách sự vâng lời của tổ phụ loài người. Bà Ê-va nghe theo lời cám dỗ của Sa-tan nên đã bất tuân mạng lệnh của Chúa, ăn trái cây Chúa cấm không được ăn. Chỉ vì ham muốn được “mở trí khôn” giống như Chúa, bà Ê-va đã bỏ qua lời phán dặn của Ngài. Rồi không chỉ một mình bà ăn trái cấm mà bà cũng đưa cho chồng là ông A-đam cùng ăn (Sáng Thế Ký 3:1-6). Hậu quả của việc không vâng lời là ông bà bị đuổi ra khỏi vườn Ê-đen phước hạnh và xa cách sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Sự bất tuân của bà Ê-va đã ảnh hưởng đến toàn nhân loại. Chỉ vì một người không vâng lời mà cả thế gian phải bị chìm đắm trong tội lỗi, phân cách khỏi Đức Chúa Trời vinh hiển.

Trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa Giê-xu đã để lại cho chúng ta một gương vâng phục trọn vẹn. Đối diện với sự thương khó trong thân xác một con người, Chúa Giê-xu cũng “buồn bực”“sầu não”. Ngài cầu nguyện rất khẩn thiết để xin nếu được thì Đức Chúa Cha sẽ cất đi chén đau thương, nhưng Ngài nguyện thuận phục theo ý Cha chứ không theo ý Ngài. Đứng trước thử thách to lớn là sự chết, Chúa Giê-xu vẫn sẵn lòng vâng phục ý muốn Cha. Ngài không chọn làm theo ý muốn của xác thịt nhưng hoàn toàn đầu phục chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Qua chính sự vâng phục trọn vẹn của Chúa Giê-xu là hy sinh trên thập tự giá mà con người được phục hòa lại với Đức Chúa Trời.

Vâng phục là một sự lựa chọn mà Đấng Tạo Hóa đặt ra cho con người. Đương nhiên Ngài muốn chúng ta vâng lời Ngài, nhưng Ngài cũng cho chúng ta có ý chí tự do để lựa chọn. Bà Ê-va đã chọn bất tuân và gánh lấy hậu quả cho bà và cho toàn nhân loại. Tạ ơn Chúa vì Chúa Giê-xu chọn vâng phục và được Đức Chúa Trời tôn Ngài lên rất cao, ban cho Ngài danh trên hết mọi danh (Phi-líp 2:9-11).

Mỗi chúng ta không tránh khỏi những lúc phải ở trong khu vườn thử thách của cuộc đời mình. Chúng ta không thể chiến đấu bằng sức riêng, nhưng chính tấm gương vâng phục trọn vẹn của Chúa Giê-xu sẽ thêm năng lực và sức mới cho chúng ta để chúng ta luôn sẵn sàng thuận phục ý muốn Chúa trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Bạn có đang ở trong khu vườn thử thách nào không? Bạn lựa chọn vâng phục hay bất tuân Lời Chúa?

Lạy Chúa, giữa những thử thách của cuộc sống, xin thêm sức cho con để con sẵn sàng thuận phục ý Chúa. Dù có trải qua đau thương, con nguyện xin noi gương vâng phục trọn vẹn của Chúa Giê-xu.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-sai 28:1-22

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcWar Djam Klei Lông Dlăng – 4/10/2022
Bài tiếp theoTP. HCM: Hiệp Nguyện Giáo Phẩm Tháng 10/2022