Không Vâng Lời, Không Tuân Giữ – 26/6/2024

4520

 

 

Phục Truyền 28:30-45

“Hết thảy những sự chúc rủa sả này sẽ giáng trên ngươi, đuổi ngươi và theo kịp, cho đến chừng nào ngươi bị hủy diệt, bởi vì ngươi không có nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, và không giữ các điều răn và luật lệ mà Ngài truyền cho ngươi” (câu 45).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy sự rủa sả tác động đến những phương diện nào? Vì sao dân Chúa lại bị rủa sả như vậy? Làm thế nào bạn nhận biết sai trật của mình để ăn năn sửa đổi?

Phân đoạn Kinh Thánh này mô tả một bức tranh vô cùng ảm đạm của những người sống gian ác và bội giao ước Chúa. Đây là những sự rủa sả trên đời sống cá nhân, nối tiếp những sự rủa sả dành cho dân tộc bội đạo. Tiêu biểu là người bị rủa sả sẽ mất quyền vui hưởng bông trái do công sức của tay mình làm ra (câu 30-33); đánh mất sự đồng hành và phước hạnh của đời sống gia đình do hôn nhân đổ vỡ và người nhà đối xử với nhau như những người xa lạ (câu 30, 32, 41); và cuối cùng là đánh mất sự bình an, tinh thần suy sụp vì bị kẻ thù hiếp đáp và giày đạp (câu 33-34). Thảm trạng của những sự rủa sả này cho thấy rủa sả sẽ đeo đuổi đời sống dân Y-sơ-ra-ên ở khắp mọi nơi, trong mọi thời điểm và tác động đến mọi phương diện của đời sống. Câu 45 nhấn mạnh lại lý do dân Chúa phải hứng chịu sự rủa sả này, “bởi vì ngươi không có nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, và không giữ các điều răn và luật lệ mà Ngài truyền cho ngươi”.

Đức Chúa Trời là Đấng Tạo hóa, là Chủ tể muôn vật. Ngài có quyền sử dụng con người, quốc gia, thời tiết, bệnh tật để đoán phạt dân Ngài. Có thể nói, sự rủa sả của Đức Chúa Trời được chép trong sách luật pháp không phải vì Ngài ghét bỏ con dân Ngài, nhưng đó là hậu quả tất yếu của một đời sống, một gia đình, một dân tộc biết Chúa nhưng lại không vâng lời, không tuân giữ điều răn và luật lệ, không thật sự tôn Chúa làm Chủ cuộc đời mình. Từ đó có thể thấy, một cuộc đời ở ngoài Chúa, phá vỡ giao ước với Chúa sẽ mãi mãi không tìm thấy sự bình an, phước hạnh thật sự cho đời sống. Điều này nhắc nhở mỗi con dân của Chúa không được phép coi thường sự đoán phạt nhưng đó chính là cơ hội nhìn lại đời sống, ăn năn tội với Chúa.

Sự rủa sả không đơn thuần chỉ là sự đoán phạt của Đấng Công chính, Thánh khiết nhưng còn là tiếng phán mạnh mẽ của Đấng Yêu thương vẫn hằng dõi theo đời sống của từng con dân Ngài. Chúa luôn dùng nhiều cách để giúp chúng ta nhận biết sai trật của mình, nhận biết có một Cứu Chúa luôn dùng mọi cơ hội để nhắc nhở chúng ta hồi tâm quay trở về với Đấng chủ tể của hoàn vũ.

Bạn có đang lắng nghe tiếng Chúa và nhận ra những sai trật trong đời sống để ăn năn sửa đổi không?

Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe tiếng Chúa, ăn năn tội để quay về sống đầu phục và tôn Chúa thật sự là Chủ của cuộc đời con. Xin cho con kinh nghiệm tình yêu và lòng thương xót của Ngài, luôn vâng phục Chúa và tuân giữ điều răn Ngài. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 18

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcAmâo Gưt Asăp, Amâo Djă Pioh – 26/6/2024
Bài tiếp theoHuấn Luyện Chấp Sự Tại Bình Dương năm 2024