Đừng Gây Cớ Vấp Phạm – 30/8/2024

3790

 

 

Ma-thi-ơ 17:2427

“Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm. Đừng làm gương xấu cho người Giu-đa, người Gờ-réc, hay là Hội Thánh của Đức Chúa Trời” (I Cô-rinh-tô 10:31-32).

Câu hỏi suy ngẫm: Người thâu thuế Đền thờ đã hỏi Sứ đồ Phi-e-rơ điều gì? Chúa Giê-xu giải thích với Sứ đồ Phi-e-rơ về việc đóng thuế Đền thờ như thế nào? Cơ Đốc nhân sống chu toàn trách nhiệm xã hội và không gây vấp phạm thì sẽ nhận được gì?

Thuế Đền thờ là loại thuế chính quyền La Mã cho phép người Do Thái thu để sử dụng cho hoạt động và bảo trì Đền thờ Giê-ru-sa-lem. Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 30:11-16, Chúa quy định hằng năm mỗi người nam từ hai mươi tuổi phải nộp nửa siếc-lơ để dùng vào việc hội mạc. Riêng thời điểm dân Y-sơ-ra-ên từ chốn lưu đày trở về, đời sống còn khó khăn nên ông Nê-hê-mi đã quy định chỉ nộp một phần ba siếc-lơ mỗi năm cho công việc Đền thờ của Đức Chúa Trời (Nê-hê-mi 10:32).

Trong thời Chúa Giê-xu, những người nam Do Thái từ hai mươi tuổi trở lên có trách nhiệm phải nộp thuế Đền thờ, vì vậy khi được hỏi Chúa Giê-xu có nộp thuế chăng, Sứ đồ Phi-e-rơ đã trả lời thay cho Chúa là “có”. Khi vào trong nhà, Chúa hỏi Sứ đồ Phi-e-rơ, “Hỡi Si-môn, ngươi nghĩ sao? Các vua thế gian thâu lương lấy thuế ai? Thâu của con trai mình hay là của người ngoài?” Ông đã trả lời, “Người ngoài”. Câu nói của Chúa Giê-xu, vậy thì các con trai được miễn thuế!” hàm ý Ngài chính là Con Đức Chúa Trời, theo lẽ thường của đời thì Ngài được miễn thuế. Nhưng vì không muốn làm gương xấu cho người khác và cũng không muốn mình là gánh nặng cho Sứ đồ Phi-e-rơ nên Chúa Giê-xu đã bảo ông ra biển câu cá, và trong miệng con cá câu được đầu tiên sẽ thấy một đồng bạc, đủ đóng thuế cho Chúa và ông. Mạng lệnh của Chúa thật lạ lùng nhưng khi Sứ đồ Phi-e-rơ tin cậy, vâng lời, Chúa đã đáp ứng nhu cầu của ông, “nộp thuế cho ta với ngươi”.

Qua lời giải thích của Chúa Giê-xu cho Sứ đồ Phi-e-rơ, chúng ta thấy Chúa hoàn toàn có quyền từ chối nghĩa vụ đóng thuế Đền thờ vì Ngài là Con Đức Chúa Trời nhưng Ngài đã làm gương cho chúng ta trong việc chu toàn mọi nghĩa vụ đối với Đức Chúa Trời và đặc biệt là không gây cớ vấp phạm cho người khác. Cơ Đốc nhân ngày nay cần phải quan tâm hoàn thành trách nhiệm công dân với xã hội chúng ta đang sống, đóng thuế đầy đủ mặc dù chúng ta đã được cứu và là công dân Nước Trời. Chúng ta không làm gương xấu trong việc thực hiện những trách nhiệm của một công dân đất nước chúng ta đang sống, không thể viện lý do “bất công”, “phí phạm”, “không hợp lý” v.v… để từ chối nghĩa vụ đóng thuế của mình. Khi sống chu toàn trách nhiệm với xã hội và không làm cớ gây vấp phạm cho người khác, chúng ta sẽ được tôn trọng và không bị người ngoại nói xấu hoặc bị hiểu lầm.

Bạn có từng tránh né hoặc không chu toàn nghĩa vụ đóng thuế không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn sống làm gương tốt, chu toàn trách nhiệm với xã hội, đặc biệt là đóng thuế đầy đủ để con không làm cớ gây vấp phạm cho người khác và không làm cho Danh Chúa bị bôi xấu. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 34

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcĐăm Bi Têč Hnêč Ôh Kơ Pô Mkăn – 30/8/2024
Bài tiếp theoĐắk Lắk: Bổ Nhiệm Quản Nhiệm Chi Hội Tân Hoà Đông