Đối Diện Với Chúa – 15/10/2017

2831

 

Gióp 13:13-17

13 Vậy, hãy nín đi, khá lìa khỏi ta, để ta biện luận,
Mặc dầu xảy đến cho ta điều gì.
14 Cớ sao ta lấy răng cắn thịt mình
Và liều sanh mạng mình?
15 Dẫu Chúa giết ta, ta cũng còn nhờ cậy nơi Ngài;
Nhưng ta sẽ binh vực tánh hạnh ta trước mặt Ngài.
16 Chánh điều đó sẽ là sự cứu rỗi ta;
Vì một kẻ vô đạo chẳng được đến trước mặt Chúa.
17 Hãy nghe kỹ càng các lời ta,
Lời trần cáo ta khá lọt vào tai các ngươi! 

Câu gốc: Dẫu Chúa giết ta, ta cũng còn nhờ cậy nơi Ngài; Nhưng ta sẽ binh vực tánh hạnh ta trước mặt Ngài” (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gióp tiếp tục nói gì với các bạn? Khi đối diện với Chúa ông chấp nhận sự mất mát thế nào? Đức tin của ông nơi Chúa ra sao? Bạn xét mình như thế nào trong giờ cầu nguyện tương giao với Chúa?

Sau khi nói các bạn sống giả dối với người và với Chúa (câu 1-12), ông Gióp nói tiếp với họ rằng ông muốn đối diện với Chúa. Các bạn cứ cho rằng vì tội lỗi ông làm, nên phải chịu tai họa thảm khốc cho cả gia đình và cho chính thân thể ông. Nhưng ông Gióp khẳng định với các bạn rằng ông không có tội trong tai họa ông đang gánh chịu. Ông muốn trực tiếp trình vụ việc lên Đức Chúa Trời và chứng minh sự liêm chính của ông. Trong cơn đau buồn, ông bày tỏ ba điều chính. Thứ nhất, ông khẳng định niềm tin không thay dời của ông với Chúa: “Dẫu Chúa giết ta, ta cũng còn nhờ cậy nơi Ngài” (câu 15). Sự kính sợ Đức Chúa Trời và sự trọn vẹn của ông Gióp (xem 2:3) là lý do Sa-tan giáng họa trên ông. Sa-tan đã thất bại vì cho rằng khi tai họa giáng trên ông Gióp, ông sẽ phỉ báng Chúa (xem 2:5). Thứ hai, ông chấp nhận điều không may, thậm chí là mất mạng khi biện luận và bênh vực tánh hạnh của ông với Chúa: “Mặc dầu xảy đến cho ta điều gì” hay phải “liều sanh mạng mình” (câu 13, 14), vì ông Gióp biết rằng ông sẽ không sống được trước sự thánh khiết của Chúa. Ông nói với các bạn nếu ông là “kẻ vô đạo” (câu 16), ông sẽ không liều mạng đối diện với Chúa. Thứ ba, ông tin rằng chỉ có Chúa là Đấng có năng quyền giải cứu ông khi ông vô tội: “Chánh điều đó sẽ là sự cứu rỗi ta” (câu 16). Ông minh chứng cho các bạn tin rằng ông vô tội trước Chúa và những thử thách hoạn nạn ông đang phải gánh chịu không phải là hậu quả của tội ác ông làm.

Như Vua Đa-vít thưa với Chúa: “Đức Chúa Trời ôi, xin hãy tra xét tôi, và biết lòng tôi; Hãy thử thách tôi, và biết tư tưởng tôi; Xin xem thử tôi có lối ác nào chăng, Xin dắt tôi vào con đường đời đời” (Thi Thiên 139:23-24). Ông Gióp cũng xét lòng mình và tìm đến Chúa. Mọi Cơ Đốc nhân cần phải đối diện với Chúa mỗi ngày trong sự cầu nguyện tương giao với Chúa, xin Chúa tra xét công việc mình làm. Chúng ta không kiêu ngạo để rơi vào tội lỗi, nhưng cũng không tự ti mà không bênh vực việc làm ngay thẳng của mình. Chúa Thánh Linh sẽ hướng dẫn, bảo vệ, cáo trách chúng ta mỗi ngày, giúp chúng ta sống ngay thẳng và trung thành với Chúa. Đức Chúa Trời là Đấng Thánh nên Ngài không chấp nhận tội lỗi; nhưng cũng là Đấng Yêu Thương luôn tha thứ tội lỗi và cho chúng ta sự sống đời đời khi chúng ta biết ăn năn trở lại với Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng Công Bình và Yêu Thương, khi con tương giao với Ngài mỗi ngày, xin Đức Thánh Linh dạy dỗ con, cáo trách con và giữ con khỏi điều ác, để con biết ăn năn tội và quay về với Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 14.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcLễ Cảm Tạ Chúa Và Cung Hiến Nhà Nguyện Nam Phước Tỉnh Quảng Nam
Bài tiếp theoChú Tâm Vào Công Việc – 16/10/2017