Chúa Sửa Phạt Người Ngài Yêu – 4/1/2018

5872

 

Hê-bơ-rơ 12:4-11

4 Anh em chống trả với tội ác còn chưa đến nỗi đổ huyết; 5 lại đã quên lời khuyên anh em như khuyên con, rằng:
Hỡi con, chớ dể ngươi sự sửa phạt của Chúa,
Và khi Chúa trách, chớ ngã lòng;
6 Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu,
Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt.
7 Ví bằng anh em chịu sửa phạt, ấy là Đức Chúa Trời đãi anh em như con, vì có người nào là con mà cha không sửa phạt? 8 Nhưng nếu anh em được khỏi sự sửa phạt mà ai nấy cũng phải chịu, thì anh em là con ngoại tình, chớ không phải con thật. 9 Cha về phần xác sửa phạt, mà chúng ta còn kinh sợ thay, huống chi Cha về phần hồn, chúng ta há chẳng càng nên vâng phục lắm để được sự sống sao? 10 Vả, cha về phần xác theo ý mình mà sửa phạt chúng ta tạm thời, nhưng Đức Chúa Trời vì ích cho chúng ta mà sửa phạt, để khiến chúng ta được dự phần trong sự thánh khiết Ngài. 11 Thật các sự sửa phạt lúc đầu coi như một cớ buồn bã, chớ không phải sự vui mừng; nhưng về sau sanh ra bông trái công bình và bình an cho những kẻ đã chịu luyện tập như vậy. 

Câu gốc: “Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu, Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc cha mẹ sửa phạt con có mâu thuẫn với tình yêu thương không? Tại sao? Chúa sửa phạt con cái Ngài với mục đích gì? Bạn thường phản ứng ra sao khi bị Chúa sửa phạt?

Thoạt nhìn, sửa phạt dường như mâu thuẫn với yêu thương, nhưng trên thực tế, những cha mẹ nào quá cưng chiều con, không nỡ sửa phạt chúng, lại dễ khiến chúng trở nên hư hỏng. Lời Chúa trong Châm Ngôn 29:15 dạy: “Roi vọt và sự quở trách ban cho sự khôn ngoan, còn đứa con phóng túng làm nhục mẹ nó.” Sự sửa phạt là cần thiết, nhưng cách sửa phạt thì tùy theo tuổi tác và tính tình mỗi đứa con, và tùy văn hóa của mỗi dân tộc. Có những nơi việc dùng roi vọt là bình thường; nhưng cũng có những nơi, cha mẹ dùng những phương pháp sửa phạt khiến con cái phải khép mình vào kỷ luật mà không cần đến roi vọt.

Khi thực tâm tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình, chúng ta được trở nên con cái của Đức Chúa Trời, được quyền gọi Ngài là Cha. Chúng ta là những người được biệt riêng cho Chúa, nên được gọi là thánh đồ (I Cô-rinh-tô 1:2), nhưng bao lâu còn sống trên đất, chúng ta còn vấp phải những “tội lỗi dễ vấn vương” (Hê-bơ-rơ 12:1). Chính Sứ đồ Phao-lô cũng than thở, “tôi không làm điều thiện mình muốn, mà làm điều ác mình không muốn” (Rô-ma 7:19 BTTHĐ). Cho nên vì yêu thương và vì ích lợi cho chúng ta (câu 10), Chúa phải sửa phạt chúng ta. Kinh Thánh bày tỏ, chính Ngài cũng đau đớn khi sửa phạt các con cái Ngài (Ê-sai 63:9), và Ngài vui mừng khi chúng ta ăn năn lìa bỏ tội lỗi (Sô-phô-ni 3:17). Vậy sửa phạt là việc cần có của Cha Yêu thương, qua đó chúng ta được trưởng thành, được dự phần trong sự thánh khiết của Ngài (câu 10).

Chúa sửa dạy con cái Ngài bằng nhiều cách. Có khi Chúa dùng Lời Ngài để cảnh tỉnh, cáo trách (khi đọc Kinh Thánh, nghe giảng…); có khi Chúa dùng hoàn cảnh khó khăn cho đứa con bất tuân; có khi Chúa cho phép ma quỷ cám dỗ, hoặc gây đau đớn để chúng ta biết khiêm nhường, nương cậy Chúa hơn (II Cô-rinh-tô 12:7-10); v.v… Dù với cách nào thì chúng ta cũng vui mừng vì khi Chúa còn sửa phạt chúng ta, có nghĩa là Ngài vẫn yêu chúng ta và chúng ta được Chúa nhận làm con của Ngài. Trước giả thư Hê-bơ-rơ trích Châm Ngôn 3:11-12 khuyên chúng ta chớ xem thường sự sửa phạt của Chúa, sự sửa phạt sẽ nặng hơn cho những kẻ cứng lòng (Lu-ca 12:47). Cũng đừng nản lòng khi đối diện với khó khăn, Chúa biết sức chịu đựng của mỗi người chúng ta (Thi Thiên 103:13-14; I Cô-rinh-tô 10:13). Trái lại, Chúa muốn chúng ta tìm hiểu ý muốn của Ngài qua hoàn cảnh hiện tại, thuận phục (câu 9) và chịu rèn luyện để sửa đổi (câu 11).

Những khi đi sai lệch đường Chúa, bạn có nhận biết sự sửa phạt của Ngài không? Bạn có thuận phục ý Chúa để sửa đổi không?

Cầu nguyện: Lạy Cha yêu thương, xin mở mắt con để con cảm nhận được tình yêu thương của Ngài, ngay cả lúc chịu Cha sửa phạt, giúp con biết thuận phục Ngài trong yêu thương Cha dành cho con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sáng Thế Ký 4.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Quả Phụ Nguyễn Đức Thứ
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Đầu Năm 2018 Tại Tỉnh Sóc Trăng