Chớ Theo Gương Xấu – 14/10/2024

134

 

 

II Sử Ký 27:1-9

Chớ vào trong lối kẻ hung dữ, và đừng đi đường kẻ gian ác” (Châm Ngôn 4:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông cha của Vua Giô-tham là những vị vua như thế nào? Nhờ đâu Vua Giô-tham được Đức Chúa Trời ban cho cường thạnh? Làm thế nào để bạn không bị ảnh hưởng bởi những trào lưu xấu trong xã hội?

Vua Giô-tham lên ngôi lúc được hai mươi lăm tuổi. Do Vua Ô-xia, cha của vua bị bệnh phung nên Hoàng tử Giô-tham đã đồng nhiếp chính trong một thời gian đến khi vua cha qua đời. Cha của vua trước đó là một người kính sợ Chúa, nhưng khi đã được hùng mạnh lại sinh lòng kiêu ngạo, tự tiện xông vào Đền thờ để xông hương. Kết quả là vua bị Chúa phạt mắc phải bệnh phung. Ông nội của vua là A-ma-xia, lúc đầu cũng là một vị vua tốt nhưng khi đã thành công thì lại quỳ lạy và xông hương thần tượng của người Ê-đôm nên cũng sụp đổ và bị những kẻ mưu phản giết (II Sử Ký 25:14). Ông cố là Vua Giô-ách cũng là một vị vua tốt và thành công ban đầu nhưng về sau lại thờ thần tượng nên bị kẻ thù xâm chiếm, cướp bóc, rồi bị thuộc hạ giết ngay trên giường bệnh (II Sử Ký 24:23-25).

Khác với cha, ông của mình, Vua Giô-tham không bị biến chất cho dù được Chúa ban cho thành công. Vua làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va, y theo mọi điều Vua Ô-xia, cha người đã làm khi chưa phạm tội cùng Chúa. Kinh Thánh cũng cho biết “song người không vào Đền thờ của Đức Giê-hô-va” vì vua không muốn lặp lại tội lỗi của vua cha. Dù dân chúng vẫn tiếp tục sống luông tuồng do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự luông tuồng của các đời vua trước nhưng Vua Giô-tham thì không.

Vua Giô-tham trở nên cường thạnh vì kiên định đi theo đường lối của Chúa (câu 6). Nhờ đó vua được Chúa ban phước trong những dự án xây dựng. Vua đã xây những thành trong miền núi Giu-đa và xây dựng các pháo đài. Nếu cha của vua đã xây dựng những tháp canh ở Giê-ru-sa-lem và trong đồng vắng, thì giờ đây, vua xây thêm tháp canh trong rừng. Vua cũng được Chúa ban cho chiến thắng, đánh bại dân Am-môn khiến họ phải tiến cống cho vua suốt ba năm. Vua Giô-tham được Chúa ban phước cho đến cuối đời.

Ngày nay, chúng ta cũng ở trong một xã hội mà người ta sống rất “luông tuồng”, nhiều người, nhất là giới trẻ bắt chước nhau sống sa đọa. Họ tự hào vì mình đã sống theo quan niệm sống giống số đông. Bài học từ Vua Giô-tham nhắc chúng ta rằng không phải cứ người ta xấu xa, gian ác thì chúng ta cũng bắt chước xấu xa, gian ác giống với họ để rồi phải nhận lãnh sự sửa phạt của Chúa. Chúng ta phải nhờ Lời Chúa soi sáng, sống khôn ngoan như Vua Giô-tham ngày trước, cứ tiếp tục “đi đường chánh đáng trước mặt Đức Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời mình” bằng cách học và làm theo Lời Chúa dạy để cuộc sống chúng ta không chạy theo những trào lưu xấu của xã hội.

Bạn đang sống theo trào lưu của xã hội hay sống tin kính theo Lời Chúa dạy?

Lạy Chúa, xin cứu con khỏi lối sống bắt chước thế gian hoặc những người không tin kính để sống không đẹp lòng Chúa. Xin cho con cứ sống theo lời dạy của Chúa và sống làm gương tốt cho đến trọn đời. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-suê 24

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcĐăm Tui Klei Bi Hmô Jhat Ôh – 14/10/2024