Bài 27: Thành Sô-Đôm Bị Hủy Diệt

5962


Nguồn: Đài Xuyên Thế Giới



Sáng thế ký 19:1-38

                                              

Khi học tới Sáng thế ký 18, chúng ta thấy bức tranh của đời sống Cơ Đốc nhân có sự giao thông với Đức Chúa Trời. Nhưng đến đoạn 19 này thì bức tranh thay đổi. Trong đoạn này nói đến việc Lót rời khỏi Sô-đôm cùng với vợ và hai con gái. Nhưng vợ của Lót quay nhìn trở lại, nên bị hóa thành tượng muối. Sau đó, nói đến tội lỗi của Lót với hai con gái mình.

 

Hình ảnh trong đoạn 19 này rất khô hạn, không phước hạnh. Đừng quên rằng Lót là một người công bình. Điều này cũng khó tin, phải không, nếu chỉ có bản ký thuật trong sách Sáng thế ký mà thôi thì có thể khó tin. Nhưng trong thơ tín của sứ đồ Phi-e-rơ cũng xác nhận Lót như thế, khi nhắc lại việc xảy ra cho thành Sô-đôm. 

 

Lót sống tại Sô-đôm, nhưng ông không vui vẻ tại đó, đó là những ngày khốn khổ cho ông khi di chuyển tới thành Sô-đôm, bởi vì ông mất gia đình mình, ông mất hết mọi thứ, thật đó là đại họa cho Lót.

 

Có nhiều người được sự cứu chuộc, nhưng qua lối sống và nơi sống của mình đã làm mất đi gia đình, mất ảnh hưởng và mất đi lời làm chứng tốt lành. Tại một Hội thánh kia, có một người trong ban chấp sự, mà đời sống của ông ở trong sự giả dối, bề ngoài, cho nên ông mất ảnh hưởng với người xung quanh, đặc biệt là mất ảnh hưởng với gia đình ông ta.

 

  Tôi có nghi vấn về sự cứu rỗi của ông Lót, tôi tin rằng đời sống của ông còn sự cứu rỗi, nhưng các bạn khó mà nhận biết được. Đời sống của Lót cũng bị ảnh hưởng rất xấu của những người trong thành Sô-đôm, điều này đem đến cho ông nhiều khốn khổ.

 

   Sáng thế ký đoạn 19 này là một trong những đoạn rất đen tối.

 

   THIÊN SỨ ĐẾN SÔ-ĐÔM VÀ THĂM VIẾNG LÓT.

 

   Sáng thế ký 19:1  Lối chiều, hai thiên sứ đến Sô-đôm; lúc đó, Lót đương ngồi tại cửa thành. Khi Lót thấy hai thiên sứ đến, đứng dậy mà đón rước và sấp mình xuống đất.

 

  Hai thiên sứ này thăm viếng Lót ở thành Sô-đôm để báo trước sự hủy diệt sắp đến. Xin các bạn hãy chú ý, Lót đang ngồi trước cổng thành Sô-đôm, một người ngồi trước cổng thành tức là một người thẩm phán hay là người đoán xét. Cho nên Lót không những chỉ đến Sô-đôm ở bình thường mà thôi, ông còn tham gia vào các công tác hoạt động của thành nữa.

 

   Sáng thế ký 19:2-3

 

Người thưa rằng: Nầy, lạy hai chúa, xin hãy đến ở nhà của kẻ tôi tớ, và hãy nghỉ đêm tại đó. Hai chúa hãy rửa chơn, rồi sáng mai thức dậy lên đường. Hai thiên sứ phán rằng: Không, đêm nầy ta sẽ ở ngoài đường. 3  Nhưng Lót cố mời cho đến đỗi hai thiên sứ phải đi lại vào nhà mình. Người dâng một bữa tiệc, làm bánh không men, và hai thiên sứ bèn dùng tiệc.

 

   Hai người này có chân dính bụi dơ, vì họ đi từ Mam-rê đến Sô-đôm và chỉ mang giầy săn-đan, cho nên họ cần rửa chân. Một lần nữa các bạn và tôi, cần chú ý phong tục của những người trong thời đó, rửa chân cho khách đến nhà, đó là cách biểu hiệu sự hiếu khách, tôn trọng khách.

 

   Lót cũng là một người hiếu khách. Khi những người lạ này đến, ông mời họ vào nhà, và họ đã vào. Trước đó hai người có sự ngần ngại, và nói là “thôi hãy để chúng tôi ngủ tạm ngoài đường, chúng tôi không muốn làm cho Lót bận tâm.” Và dĩ nhiên là hai người nói vậy có một dụng ý tìm hiểu.

 

   Chúng ta xem tiếp Sáng thế ký 19:3, Nhưng Lót cố mời cho đến đỗi hai thiên sứ phải đi lại vào nhà mình, và dọn một bữa ăn cho hai người. Hai người có ý nói rằng, hôm nay ta sẽ ngủ tạm ngoài đường hay trong lùm cây của công viên. Có lẽ Lót đã nói cùng hai người: ‘Xin hai vị đừng ngủ như vậy vì rất là nguy hiểm trong thành Sô-đôm này.’ Tương tự như thành phố Bangkok ở Thái Lan, khi ngủ ngoài đường phố lúc ban đêm thì không an toàn chút nào. Vì thế Lót ép hai người khách và họ vào nhà của Lót ngủ tạm qua đêm.

 

  TÌNH TRẠNG ĐẠO ĐỨC SUY ĐỒI CỦA THÀNH SÔ-ĐÔM.

 

  Sáng thế ký 19:4-5 cho chúng ta thấy chuyện xảy ra tiếp theo như sau:

  4  Hai thiên sứ chưa đi nằm, mà các người nam ở Sô-đôm, từ trẻ đến già, tức cả dân, đều chạy đến bao chung quanh nhà. 5 Bọn đó gọi Lót mà hỏi rằng: Những khách đã vào nhà ngươi buổi chiều tối nay ở đâu? Hãy dẫn họ ra đây, hầu cho chúng ta được biết.

 

   Đây là một hình ảnh tồi bại của dân chúng trong thành Sô-đôm được tỏ bày. Thành này đầy tội lỗi, cho nên ngày nay người ta thường hay gọi tội lỗi như Sô-đôm. Cho nên đừng ai cố gắng mà xây dựng một hội thánh tại đây cho dân chúng, và nói cùng với hội chúng trong hội thánh không sao đâu, mặc kệ dân chúng tại đó có làm gì. 

 

  Tôi xin nói với các bạn, Lời của Chúa rất là rõ ràng trong đoạn này, các bạn không thể làm cho nhẹ hơn. Sô-đôm là một thành phố tội lỗi.

 

  Khi Lót đến thành phố này, ông ý thức được là thành Sô-đôm như thế nào. Tôi chắc rằng, khi ông xem qua thành này, và nghĩ là thành có môi trường thuận tiện, để nuôi dạy con cái mình lớn lên. Ông đã đến đó và dựng lều ở đó, để xem xét đường sá và sinh hoạt tại đó. Có nhiều người nghĩ, mình là những người ở ngoài, nhưng họ không nhận thức được là mình đang thực sự ở trong thành phố tội lỗi. Tội lỗi của thành Sô-đôm rất lớn, cho nên Đức Chúa Trời đoán phạt thành này, Ngài tiêu diệt Sô-đôm.

 

  Chúng ta phải vẽ một đường ranh, phải có một thái độ dứt khoát với tội lỗi ngày hôm nay. Có một khoảng màu xám, nơi mà tội lỗi không có đen tối, như có lần chúng ta nghĩ. Có vài hội thánh muốn làm sự hòa hợp, hay dung dưỡng. Như một hội thánh thành lập quy tụ những người thuộc giới đồng tính luyến ái, với mục đích là để cảm hóa những người này, nhưng cuối cùng, người thành lập hội thánh đó cũng bị lôi cuốn vào tội đồng tính luyến ái. Đức Chúa Trời không chấp nhận một hội thánh như thế. Hội thánh của Đức Chúa Trời tiếp nhận tất mọi tội nhân, dẫu rằng người ấy là ai và đã phạm tội gì, nhưng khi ăn năn tội mình, tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu và gia nhập vào Hội thánh thì phải từ bỏ mọi tội lỗi trước đây. Tội lỗi của Sô-đôm và Gô-mô-rơ là một bài học cho thế hệ của chúng ta hiện nay phải tránh.

 

   Ngày hôm nay có số người trở thành con cái Đức Chúa Trời, mà họ vẫn tiếp tục trong tội lỗi. Chúa không thể nào chấp nhận như thế, điều ấy không thể được. Các bạn không thể làm như thế được. Như sứ đồ Phao-lô nêu câu hỏi trong sách Rô-ma 6:1-2:  Vậy chúng ta sẽ nói làm sao? Chúng ta phải cứ ở trong tội lỗi, hầu cho ân điển được dư dật chăng?  Chẳng hề như vậy! Chúng ta đã chết về tội lỗi, lẽ nào còn sống trong tội lỗi nữa?

 

  Khi các bạn có ý nghĩ, trở thành Cơ Đốc nhân, mà còn tiếp tục trong tội lỗi thì ấy là một lầm lẫn lớn lao.

 

  Đó là những gì đã xảy ra tại hai thành phố Sô-đôm và Gô-mô-rơ, mà Đức Chúa Trời đã hủy diệt hai thành phố này. Xin các bạn đừng nói rằng, chúng ta có những quan niệm xưa cũ về Đức Chúa Trời trong sách Sáng thế ký, và chúng ta có những quan niệm tốt hơn hôm nay. Xin các bạn đừng lý luận như thế, Chúa Giê-xu tiếp nhận tội nhân và Ngài thay đổi đời sống họ. Chẳng hạn như một kỵ nữ sau khi tin nhận Chúa Giê-xu, không còn tiếp tục hành nghề nữa. Khi cô ta đến cùng Đức Chúa Trời, cô được thay đổi. Điều tương tự như vậy, xảy ra cho biết bao nhiêu người khác nữa, chẳng hạn như một nhân viên thuế vụ, khi tin Chúa thì không còn gian lận tiền thu thuế nữa, một người lính La-mã, khi tin nhận Chúa Giê-xu thì không hà hiếp dân chúng nữa. Các bạn thân mến, khi các bạn đến cùng Chúa Giê-xu, các bạn có sự thay đổi trong đời sống, tức là bỏ đi con đường tội lỗi cũ.

 

    Trở lại với với Sáng thế ký 19:6-7 chúng ta thấy việc xảy ra tại nhà của Lót khi có hai vị khách đến ngủ tạm,

  6  Lót bèn ra đến cùng dân chúng ở ngoài cửa, rồi đóng cửa lại, 7  và nói cùng họ rằng: Nầy, tôi xin anh em đừng làm điều ác đó!

 

   Khi những người đàn ông đến trước cửa nhà của Lót và hỏi về những người khách mới tới. Lót nói cùng những người đàn ông này: “Tôi xin anh em đừng làm điều ác đó.” Đó là cách nhìn của Lót, hành động của họ không có đạo đức, đó là tội lỗi. Lót nhận biết điều này vì ông đã ở đó khá lâu nay. Lót nói tiếp cùng họ:

 

   8  Đây, tôi sẵn có hai con gái chưa chồng, tôi sẽ đưa chúng nó cho anh em, rồi mặc tình anh em tính làm sao tùy ý; miễn đừng làm cho hại cho hai người kia; vì cớ đó, nên họ đến núp bóng mái nhà tôi. 9  Bọn dân chúng nói rằng: Ngươi hãy tránh chỗ khác! Lại tiếp rằng: Người nầy đến đây như kẻ kiều ngụ, lại muốn đoán xét nữa sao! Vậy, thôi! chúng ta sẽ đãi ngươi bạc-tệ hơn hai khách kia. Đoạn, họ lấn ép Lót mạnh quá, và tràn đến đặng phá cửa. (Sáng thế ký 19:8-9)

 

   Khi một người tiếp khách trong thời đó, chủ nhà có trách nhiệm bảo vệ khách, Lót dùng con gái mình để bảo vệ hai người khách. Nhưng những người đàn ông gạt Lót qua một bên, mà nói rằng, đừng làm người đoán xét, đừng can dự vào việc của chúng tôi.

 

   Sáng thế ký 19:10-11

10  Nhưng hai thiên sứ giơ tay ra, đem Lót vào nhà, và đóng cửa lại, 11  đoạn, hành phạt bọn dân chúng ở ngoài cửa, từ trẻ đến già, đều quáng lòa mắt, cho đến đỗi tìm cửa mệt mà không được.

 

   Nếu những người khách của Lót không ra tay can thiệp, thì có thể họ và Lót đã nguy hiểm, bởi những ý đồ của những người trong thành Sô-đôm.  

 

   THIÊN SỨ KHUYẾN CÁO LÓT PHẢI RỜI KHỎI SÔ-ĐÔM

 

   Sáng thế ký 19:12-14

 

12  Hai thiên sứ bèn hỏi Lót rằng: Ngươi còn có ai tại đây nữa chăng? Rể, con trai, con gái và ai trong thành thuộc về ngươi, hãy đem ra khỏi hết đi! 13  Chúng ta sẽ hủy diệt chỗ nầy, vì tiếng kêu oan về dân thành nầy đã thấu lên đến Đức Giê-hô-va, nên Ngài sai chúng ta xuống mà hủy diệt. 14  Lót bèn đi ra và nói cùng rể đã cưới con gái mình rằng: Hãy chổi dậy, đi ra khỏi chốn nầy, vì Đức Giê-hô-va sẽ hủy diệt thành. Nhưng các chàng rể tưởng người nói chơi.

 

  Lót đã rơi vào môi trường rất là xấu, sau khi cư ngụ mấy năm trong thành Sô-đôm. Ông quen với nhiều việc xấu xa tội lỗi tại đó. Ông đã chứng kiến việc con trai, con gái mình lớn lên trong những môi trường đạo đức suy đồi. Khi thời giờ tai nạn sắp đến, Lót nói, Chúa sẽ hủy diệt thành này, và phải rời khỏi đây ngay. Nhưng ‘con rễ’ của Lót tưởng là nói chơi, nói giỡn, rồi cười nhạo Lót. Tôi nghĩ rằng, có thể là những ngày trước đó sự sinh sống làm ăn của Lót vẫn như bình thường, không có dấu hiệu nào khác biệt. Ông đã đi khỏi ý muốn của Đức Chúa Trời khi sinh sống tại đây, ông không có làm chứng cho Đức Chúa Trời. Lót không có dẫn dắt ai trở lại cùng Ngài trong thành phố này. Tương tự như vậy trong thời hôm nay, khi chúng ta hạ thấp tiêu chuẩn sống của mình, làm cho giống như người xung quanh, chúng ta không thể nào dẫn dắt người khác đến cùng Chúa. Như trường hợp của Lót trong thành Sô-đôm.

 

    Sứ đồ Phi-e-rơ, nói về Lót như sau,

nếu Ngài đã đoán phạt thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, hủy phá đi khiến hóa ra tro, để làm gương cho người gian ác về sau; 7  nếu Ngài đã giải cứu người công bình là Lót, tức là kẻ quá lo vì cách ăn ở luông tuồng của bọn gian tà kia, 8  (vì người công bình nầy ở giữa họ, mỗi ngày nghe thấy việc trái phép của họ bèn cảm biết đau xót trong lòng công bình mình)  (II Phi-e-rơ 2:6-8)

 

   Các bạn thấy Lót, không có sự vui vẻ khi sống tại Sô-đôm. Đến khi ông rời khỏi thành Sô-đôm, ông không dẫn được ai, ngoại trừ vợ và hai con gái.    

 

   Sáng thế ký 19:15-16

 

15 Đến sáng, hai thiên sứ hối Lót và phán rằng: Hãy thức dậy, dẫn vợ và hai con gái ngươi đương ở đây ra, e khi ngươi cũng chết lây về việc hình phạt của thành nữa chăng.16  Nhưng Lót lần lữa; vì cớ Đức Giê-hô-va thương xót Lót, nên hai thiên sứ nắm lấy tay kéo người, vợ cùng hai con gái người, và dẫn ra khỏi thành.

 

    Nếu tôi chỉ đọc sách Sáng thế ký mà thôi, tôi không tin là Lót người được cứu, nhưng khi xem sách Phi-e-rơ gọi ông là người công bình, tôi mới tin là Lót được cứu. Lót được cứu vì theo Áp-ra-ham và tin Đức Chúa Trời, ông dâng của lễ cho Chúa. Đức Chúa Trời ban ơn thương xót ông, khi ông tin Ngài, và Chúa kéo ông ra khỏi thành Sô-đôm.

 

   Sáng thế ký 19:17-20

 

  17  Vả, khi hai thiên sứ dẫn họ ra khỏi rồi, một trong hai vì nói rằng: Hãy chạy trốn cứu lấy mạng, đừng ngó lại sau và cũng đừng dừng bước lại nơi nào ngoài đồng bằng; hãy chạy trốn lên núi, kẻo phải bỏ mình chăng. 18  Lót đáp lại rằng: Lạy Chúa, không được! 19  Nầy, tôi tớ đã được ơn trước mặt Chúa; Chúa đã tỏ lòng nhơn từ rất lớn cùng tôi mà cứu tròn sự sống tôi. Nhưng tôi chạy trốn lên núi không kịp trước khi tai nạn đến, thì tôi phải chết. 20  Kìa, thành kia đã nhỏ, lại cũng gần đặng tôi có thế ẩn mình. Oi! chớ chi Chúa cho tôi ẩn đó đặng cứu tròn sự sống tôi. Thành nầy há chẳng phải nhỏ sao?

 

   Ngay cả Lót cũng không muốn rời khỏi thành, vì ông không thể chạy kịp lên núi. Nên Lót xin thiên sứ cho ông chạy trốn trong thành nhỏ, gọi là Xoa. Các bạn thấy là Lót ra khỏi thành trong tro bụi, ông gặp nhiều khó khăn lớn trong thời điểm này.   

 

   SỰ HỦY DIỆT THÀNH SÔ-ĐÔM VÀ GÔ-MÔ-RƠ.

 

   Khi Đức Chúa Trời hủy diệt thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, có hai điều chúng ta cần lưu ý, một là liên lệ đến vợ của Lót, và hai liên hệ đến con gái của ông. 

 

   Sáng thế ký 19:26 chép như vầy, Nhưng vợ của Lót quay ngó lại đặng sau mình, nên hóa ra một tượng muối.

 

  Tôi nghĩ là có sự hiểu lầm lớn về việc này. Tại sao bà Lót quay ngó lại? Tôi thấy có hai mặt của lý do này. Lý do thứ nhất, bà Lót nhìn lại vì bà không muốn lìa khỏi Sô-đôm. Bà yêu thích Sô-đôm, yêu thích vật chất ở Sô-đôm, yêu thích bạn bè tại Sô-đôm, yêu thích sinh hoạt tại Sô-đôm. Lòng của bà Lót đang ở Sô-đôm, cho nên dầu thân xác bà đi khỏi đó nhưng lòng bà hướng về Sô-đôm.

 

  Đây là một bài học lớn cho chúng ta ngày nay. Tôi nghe có nhiều người là Cơ Đốc nhân nói, họ mong chờ Chúa Giê-xu trở lại, nhưng họ sống một đời sống không phản ảnh điều đó. Vào sáng chúa nhật, rất khó cho họ rời nhà riêng đi nhà thờ, vì phải tranh thủ thời giờ ở nhà lo chăm sóc căn nhà sang trọng của mình. Vào buổi tối chúa nhật, họ không rời nhà được vì có chương trình ti-vi hay và họ mới mua ti-vi lớn. Khi Chúa Giê-xu trở lại và chúng ta được Chúa tiếp rước về trời, tất cả nhà cửa, ti-vi đều bị bỏ lại, Lòng các bạn có đau xót, luyến tiếc ngó lại không?

 

   Tôi cũng hỏi chính tôi câu hỏi này nhiều lần. Thành thật mà nói cùng các bạn, Tôi cũng có sự do dự khi rời khỏi, tôi muốn ở lại. Tôi còn nhiều người thân yêu và bạn bè, tôi còn nhiều công việc muốn làm tiếp tục. Tôi mong muốn là Chúa cho tôi có thể ở lâu hơn, sống lâu hơn. Nhưng tôi có thể nói rằng khi Chúa gọi tôi, tôi không hề luyến tiếc điều gì để lại dưới đất. Tôi vẫn yêu mến căn nhà của tôi, nhưng khi Chúa gọi thì tôi rời nó. Còn các bạn có cảm giác như thế nào? Bà Lót quay lại nhìn, bởi vì bà còn luyến tiếc vật chất tài sản còn lại ở đó.

 

   Lý do thứ hai bà Lót nhìn lại, bởi vì bà không tin Đức Chúa Trời. Chúa nói,  “Hãy rời khỏi thành này và đừng nhìn lại.” Ông Lót đã không nhìn lại, vì ông tin tưởng Đức Chúa Trời, nhưng bà Lót không tin, bà không muốn rời khỏi, bà quay lại nhìn, cho nên bà bị hóa thành tượng muối.   

 

   TÔI LỖI CỦA LÓT VỚI HAI ĐỨA CON.

 

  Từ 19:30-38 của sách Sáng thế ký ghi lại rằng, Sau khi rời khỏi Sô-đôm, hai con gái của Lót và ông đến ở trong một hang núi, sau đó hai người con gái cho cha mình uống rượu say, rồi lén nằm ngủ với cha để cho có thai và sanh con. Thật rõ ràng là khi Lót di chuyển xuống Sô-đôm sinh sống không có hạnh phúc gì cả. Ông mất hết mọi thứ, ngoại trừ chính linh hồn của ông. Đời sống của Lót là bức tranh để cho nhiều người, mà họ không đoán xét chính hành động của mình. Họ chỉ được cứu dường như qua lửa vậy. Nếu họ không đoán xét tội lỗi của mình, Đức Chúa Trời sẽ đoán xét tội lỗi họ.

 

  Tôi muốn kết thúc đoạn này, qua việc xem xét đến cách Áp-ra-ham nhìn cảnh trạng xảy ra cho Sô-đôm. Áp-ra-ham đã nghĩ gì?

 

   Sáng thế ký 19:27-29

 

   27  Ap-ra-ham dậy sớm, đi đến nơi mà người đã đứng chầu Đức Giê-hô-va, 28  ngó về hướng Sô-đôm và Gô-mô-rơ, cùng khắp xứ ở đồng bằng, thì thấy từ dưới đất bay lên một luồng khói, như khói của một lò lửa lớn. 29  Vả, khi Đức Chúa Trời hủy diệt các thành nơi đồng bằng, tức là thành Lót ở, thì nhớ đến Ap-ra-ham, cứu Lót ra khỏi chốn phá tan đó.

 

   Khi Áp-ra-ham nhìn về Sô-đôm, Tôi nghĩ là ông rất buồn. Tôi không biết là Áp-ra-ham có biết Lót có thoát khỏi tai nạn này không. Hay là sau này ông mới biết. Khi Áp-ra-ham nhìn về thành Sô-đôm rất có thể là ông lo lắng cho sự an toàn của Lót, vì Áp-ra-ham không có dồn chứa điều gì trong thành ấy. Cho nên khi sự đoán phạt đến thành Sô-đôm, ông không gặp sự khó nào, bởi vì Áp-ra-ham không yêu mến những điều gì của Sô-đôm và những điều của thế gian. 

 

   Xin các bạn nhớ lại những điều chúng ta được sự nhắc nhở trước đây “chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian” (I Giăng 2:15). Thỉnh thoảng tôi giảng bài với đề tài “Mắt nhìn vào Sô-đôm.” Với những cái nhìn khác nhau: 1- Lót nhìn vào Sô-đôm với cái nhìn với ý nghĩ sai lầm. 2- Bà Lót nhìn vào Sô-đôm với lòng ham thích. 3- Áp-ra-ham nhìn vào Sô-đôm nhưng không bị ham muốn điều gì tại đó. 4- Cuối cùng, Chúa nhìn thành Sô-đôm đầy tội lỗi. Thật rất tiếc cho hội thánh ngày nay, không nhìn thế gian đầy tội lỗi như Chúa đã nhìn. Tôi không nghĩ là có nhiều dư luận trong thời nay nhiều hơn trong quá khứ, nhưng có nhiều người trong dân chúng đang vướng vào đời sống tình dục bậy bạ, xấu xa. Chúng ta nói điều đó cũng không đến nỗi nào, và hiện nay vấn đề suy đồi tình dục đang ảnh hưởng vào hội thánh.

 

   Chúng ta là những có đốc nhân, có thái độ nào với vấn đề tình dục bậy bạ hiện nay? Ngay cả Lót trong thời của ông nói rằng “Các ngươi làm điều đó là tội lỗi,” Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt. Là con cái của Đức Chúa Trời chúng ta cần phải biết, không có sự hòa hiệp với tội lỗi. Tình dục bậy bạ là tội lỗi, không thể nào bào chữa. Tương tự như việc uống rượu say sưa, đó là bịnh ghiền. Lúc đầu nói, tôi chỉ uống một ly thôi chẳng có sao đâu, nhưng dần dần tiếp tục nhiều thêm, rồi bị ràng buộc không bỏ được. Đó là cách phát triển của tội lỗi.

 

   Các bạn thân mến, các bạn có mạnh dạn bỏ chạy khỏi thành phố tội lỗi như ông Lót, hay các bạn còn luyến tiếc nhìn lại những điều ưa thích ở phía sau. Lòng tôi mong ước rằng, các bạn có lòng quyết tâm từ bỏ, đưa tay mình và kêu cầu rằng, “Lạy Chúa, con muốn từ bỏ cuộc sống tội lỗi, xin nắm lấy tay con, kéo con ra khỏi.” Tôi tin là Chúa sẽ giúp khi các bạn thật tâm kêu cầu Ngài.   

 

 

Bài trướcBài 27: Tinh Thần Của Mười Điều Răn
Bài tiếp theoBài thứ 324: Chúa Giê-xu Thực Hữu Chăng?