Ăn Hay Không Ăn Của Cúng Thần Tượng? – 20/9/2019

6255

I Cô-rinh-tô 8:7-13

Câu gốc: “Cho nên, nếu đồ ăn xui anh em tôi vấp phạm, thì tôi sẽ chẳng hề ăn thịt, hầu cho khỏi làm dịp vấp phạm cho anh em tôi” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời quy định về việc ăn uống trong sách Lê-vi Ký với mục đích gì (xem Lê-vi Ký 11:45)? Sứ đồ Phao-lô dạy thế nào về việc ăn hay không ăn của cúng thần tượng? Chúng ta áp dụng vào việc ăn hay không ăn đồ cúng như thế nào?

Khi trả lời cho Hội Thánh Cô-rinh-tô về việc ăn của cúng thần tượng, Sứ đồ Phao-lô nêu ra hai nguyên tắc sống của Cơ Đốc nhân. Hôm nay, chúng ta học với nhau về nguyên tắc thứ nhất, ăn hay không ăn của cúng thần tượng. Trong bài học kế, chúng ta sẽ học về nguyên tắc thứ hai.

Sách Lê-vi Ký có quy định về những thức ăn mà dân Chúa được ăn hoặc không được ăn. Đức Chúa Trời cho biết mục đích Ngài của những quy định này để dân Chúa giữ đời sống nên thánh vì Đức Chúa Trời là thánh (Lê-vi Ký 11:45). Trong Cựu Ước hoàn toàn không tìm thấy lời dạy nào về các quy định tuân giữ việc ăn uống sẽ đem đến sự cứu rỗi cho linh hồn. Đó cũng là điều Sứ đồ Phao-lô truyền dạy, “ấy chẳng phải là đồ ăn làm cho chúng ta được đẹp lòng Đức Chúa Trời; nếu chúng ta ăn, chẳng được ích gì, bằng không ăn, cũng chẳng tổn gì” (câu 8). Vì như điều Sứ đồ Phao-lô đã nói trước đó, thần tượng trong thế gian thật là hư không (câu 4), nên dù ăn hay không ăn của cúng thần tượng thì cũng chẳng đem đến ích lợi hay tổn hại gì cho bản thân, cũng không phải đồ ăn giúp chúng ta làm hài lòng Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sự hiểu biết như vậy. Cho nên ông nhắc Cơ Đốc nhân vì cớ yêu thương anh em mình, không muốn gây cho anh em vấp phạm, thì phải sống theo nguyên tắc yêu thương, quyết định không nên ăn của cúng thần tượng (câu 13).

Giống như các tín hữu tại Cô-rinh-tô ngày trước, chúng ta cũng thường đối diện với vấn đề ăn hay không ăn thức ăn đã cúng giỗ. Lời dạy về nguyên tắc sống của Sứ đồ Phao-lô giúp chúng ta hiểu được tuy thức ăn cúng tế là trung tính, không ảnh hưởng sự cứu rỗi Chúa ban cho chúng ta, tuy nhiên, chúng ta quyết định không ăn đồ cúng, không nhận lời mời dự đám giỗ vì không muốn hòa nhập với sự cúng tế thần tượng, và cũng không để những người chưa biết Chúa hiểu sai người Tin Lành thờ Đức Chúa Trời và cũng thờ các thần tượng khác nữa. Nếu tham dự thì cơ hội làm chứng về Chúa cho họ sẽ rất khó. Như vậy, không phải đồ ăn làm đẹp lòng Đức Chúa Trời nhưng quyết định không ăn đồ cúng sẽ giúp ích cho người khác nhiều hơn.

Bạn có gặp khó khăn nào khi quyết định không ăn đồ cúng và không dự phần cúng giỗ không?

Kính lạy Đức Chúa Trời Toàn Tri, Đấng nhìn thấy nơi tấm lòng con lòng khát khao làm Ngài đẹp lòng, xin giúp con luôn nhận biết Ngài là Chúa, là Đức Chúa Trời duy nhất đáng để con hướng về Ngài và hướng về lợi ích của anh chị em con, vì con biết đây là điều Chúa thực sự vui lòng.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: II Sử Ký 23.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcLễ Bổ Nhiệm Quản Nhiệm Chi Hội Dương Yên – Quảng Nam
Bài tiếp theoLâm Đồng: Huấn Luyện Thành Lập Điểm Nhóm Mới