Đắk Lắk: Điểm Nhóm Đoàn Kết I Có Nơi Nhóm Mới        

1677

HTTLVN.ORG – Sáng ngày 28/8/2019, tại Điểm Nhóm Tin Lành Đoàn Kết I (Thâm Trạch cũ) – Đắk Lắk đã tổ chức Lễ Cảm tạ Chúa và dâng nhà nhóm cho Chúa. Đây là niềm vui của tín hữu tại Đoàn Kết I sau nhiều năm tháng thăng trầm, nhiều lúc tưởng chừng như không thể tồn tại được nữa.

Cơ sở của Hội Thánh

MS Phan Thiện Thành, Quản nhiệm Hội Thánh

Mục sư Huỳnh Cường, Ủy viên Tổng Liên Hội đến chủ lễ và rao giảng Lời Chúa để khích lệ Hội Thánh với chủ đề “Cảm Tạ Chúa” dựa trên Kinh Thánh Thi Thiên 100

Tham dự chương trình còn có Mục sư Y Mah Liêng, Ủy viên TLH, Ban Đại diện tỉnh và tôi con Chúa trong và ngoài Hội Thánh.

Các ban hát của Hội Thánh ca ngợi Chúa về những điều Ngài đã làm cho Hội Thánh suốt 60 năm (1959-2019) trôi qua với những bài Thánh ca thật xúc động.

Hội Thánh Đoàn Kết I (Thâm Trạch cũ) – Đắk Lắk được thành lập từ năm 1959. Dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm tưởng như cái tên Thâm Trạch không còn được nhắc đến nữa; nhưng nay Chúa cho Hội Thánh được chính quyền cho ra mắt sinh hoạt hợp pháp vào ngày 08/10/2017 với tên Điểm Nhóm Tin Lành Đoàn Kết I.

Từ đó đến nay công việc Chúa được dần dần đi vào ổn định, Hội Thánh cần có nơi nhóm lại khang trang rộng rãi hơn nên con cái Chúa đã hiệp lòng cùng nhau, “kẻ công người của” và được con cái Chúa xa gần hỗ trợ nên sau 16 tháng thi công, công trình đã được hoàn thành và hôm nay Hội Thánh cùng nhau cảm tạ Chúa và dâng Nhà Nhóm lên cho Chúa như một của lễ trong niềm hân hoan của con cái Chúa tại Thâm Trạch cũ.

Sau phần sơ lược quá trình xây dựng nhà Chúa của Chấp sự Tăng Ngọc Dương, Mục sư Y Mah Liêng đã hiệp cùng Mục sư Quản nhiệm và Ban Chấp sự dâng lời tạ ơn Chúa và dâng cơ sở nhà nguyện lên cho Chúa.

Chương trình kết thúc lúc 11 giờ 30 sau lời chúc phước của Mục sư Trí sự Mai Hải.

TTV.Thiên Phước

LƯỢC SỬ CHI HỘI ĐOÀN KẾT I (THÂM TRẠCH CŨ)

I. GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH:

Vào những năm 1958-1959 của thế kỷ trước giữa lúc Việt Nam đang ở trong cuộc chiến tranh khốc liệt, một số gia đình từ các tỉnh miền trung như: Quảng Nam, Quảng Ngãi … được chính phủ lúc bấy giờ cho di dân vào Miền Nam (Tây nguyên) gọi là Dinh Điền; lập ấp vùng định cư mới trong số dân di cư vào Đắk Lắk. Năm 1958, họ vào quận Lạc Thiện (nay là huyện Lắk); điểm đến đầu tiên là Thâm Trạch, nay là xã Buôn Triết với số người rất đông. Đến vùng đất mới giữa rừng hoang nước độc, cuộc sống đầy sự khó khăn, thiếu thốn và nguy hiểm.

Đức Chúa Trời có chương trình trên dân tộc Việt Nam nói chung và trên số đồng bào mới di dân vào Đắk Lắk nói riêng; Chúa đã đưa các đầy tớ Chúa từ Buôn Ma Thuột vào lo công tác cứu trợ và truyền giáo.

Cụ Mục sư Nguyễn Hậu Nhương từ Buôn Ma Thuột vào thăm và truyền giáo; lúc đó có gia đình cụ ông Tăng Mỹ là Thân Sinh của ông Tăng Châu tin Chúa từ Quảng Nam di dân vào đây, đã cùng ông bà cụ Xoa đi làm chứng phát sách Tin Lành. Gia đình cụ Mai Điềm (là thân sinh của MSTS Mai Hải) cùng bà con tin Chúa; đã có 14 người nhận Thánh lễ Báp-tem. Cũng tại đây Chúa đã kêu gọi ông Mai Hải dâng mình hầu việc Chúa và đi học tại Thánh Kinh Thần Học Viện Nha Trang. Ông đã hầu việc Chúa suốt gần 60 năm qua cho đến nay ông đã hưu trí.

Số người tin Chúa càng ngày đông lên, Lễ Giáng sinh năm 1958, ông Tăng Châu và cụ Xoa phải mượn hội trường thôn để làm Lễ Kỷ niệm Chúa Giáng sinh và rất đông người dự.

Năm 1959, Truyền đạo Văn Đài (nay là Mục sư Văn Đài) được Giáo hội bổ đến hầu việc Chúa và Hội Thánh Thâm Trạch (nay là Đoàn Kết I) được thành lập với một số người tin Chúa mới như ông bà Tơ, ông Vàng, ông Tri, ông Đặng Thao, ông Nguyễn Chư … và nhiều gia đình khác nữa.

Hội Thánh được chính phủ lúc bấy giờ cấp cho lô đất trên ngọn đồi gần 3.000 m2 mà người ta gọi là Bến Tin Lành thuộc thôn 2 (nay là thôn Sơn Cường). Con cái Chúa cùng với tôi tớ Chúa hiệp lại xây dựng ngôi nhà thờ ngang 8m dài 14m (lợp tranh, vách ván, nền xi măng) có nơi rộng rãi để con cái Chúa nhóm lại hằng tuần rất đông. Cũng trong năm 1959 có một đợt di dân đợt 2 từ Quảng Ngãi vào Quảng Trạch (nay là Thôn 1, 2, 3, Hoà Bình, xã Đắk Liêng).

Tại Thâm Trạch, đến mùa mưa lũ nước từ thượng nguồn đổ về nên thường bị ngập lụt nên một số hộ lại ra Quảng Trạch để sinh sống; trong thời gian nầy TĐ Văn Đài buổi sáng Chúa nhật nhóm thờ phượng Chúa ở HT Thâm Trạch, buổi chiều lại đi bộ ra Quảng Trạch để nhóm lại với con cái Chúa tại đây và cũng tại đây lập thêm được HT Quảng Trạch vào năm 1960 (nay là Chi Hội Quảng Trạch).

Năm 1961 TĐ Văn Đài về lại Thần học viện Nha Trang để học năm tốt nghiệp.

Năm 1962-1963 TĐ Nguyễn Văn Thiệt được bổ về chủ toạ Hội Thánh.

Sau đó TĐ Nguyễn Văn Thiệt về Thần học viện Nha Trang để học năm tốt nghiệp.

 Sau đó chiến tranh khốc liệt tại vùng Lạc Thiện (Lắk) lại xảy ra, nơi đây Thâm Trạch là vùng mất an ninh cho nên con cái Chúa gặp rất nhiều khó khăn; một số phải đi nơi khác lập nghiệp. Địa Hạt Nam Trung bộ cũng đã cử một Truyền đạo sinh đến tiếp quản nhưng sau đó tôi tớ Chúa cũng rời khỏi Thâm Trạch. Hội Thánh tan lạc không còn nữa, nhà thờ bị đóng cửa và bỏ hoang.

II. GIAI ĐOẠN KHÓ KHĂN:

Hội Thánh không có người chăn, bầy chiên tản lạc; một số gia đình con cái Chúa đi ra Trung tâm Tình Thương Hoà Đông (nay là Hội Thánh Tân Hoà). Rồi cũng từ Trung tâm tình thương đi nhiều nơi khác như Đăk Mil, Ea H’leo, Ea Bông (Tân Hoà Đông)… Đất nhà thờ không còn; Hội Thánh tản lạc.

Sau năm 1975, gia đình ông Tăng Châu từ Hoà Đông trở về quê cũ là Thâm Trạch còn giữ được đức tin; mãi đến năm 1989-1990, TĐTN Mai Hồng Sanh từ Hoà Đông vào thăm và hâm nóng lại niềm tin nên gia đình ông Tăng Châu thỉnh thoảng ra Hoà Đông nhóm với HT Hoà đông, và về lại tổ chức nhóm gia đình lễ bái.

Từ 1995 -1997: Nữ TĐ Đặng Thị Ngọc thường xuyên vào thăm viếng con cái Chúa tại HT Quảng Trạch; thỉnh thoảng ghé thăm gia đình ông Tăng Châu.

Đến năm 1998, Ban Hiệp nguyện đã hình thành và cử MS Mai Hải và TĐTN Phan Thiện Thành (nay là MS Phan Thiện Thành) vào tạm lo HT Quảng Trạch và cũng vào thăm gia đình ông Tăng Châu để gây dựng lại Hội Thánh tại đây.

Năm 2001-2003 : Lúc nầy HTTLVN(MN) đã có tư cách pháp nhân. Lúc còn Địa hạt Nam Trung Bộ đã cử TĐTN Nguyễn Nam Vang vào lo công việc Chúa ở HT Quảng Trạch và Thâm Trạch, nhưng sau đó thầy không đến được nữa vì lý do cá nhân.

Năm 2004-2010, Ban Đại diện tỉnh Đắk Lắk cử TĐTN Phan Thiện Thành vào tạm lo HT Quảng Trạch và HT Thâm Trạch; con cái Chúa bắt đầu gây dựng lại Điểm Nhóm và nhóm lại tại nhà ông Tăng Châu. Ông Tăng Châu làm Trưởng Điểm Nhóm và sự nhóm lại gặp rất nhiều khó khăn và cũng có ít người nhóm lại. Dầu vậy vẫn duy trì Điểm Nhóm lấy tên mới là Điểm Nhóm Tin Lành Đoàn Kết I.

Năm 2010-2016, TĐ Phan Thiện Thành được TLH bổ nhiệm Đặc trách Hội Thánh Quảng Trạch và thăm viếng gây dựng HT Đoàn Kết I.

Từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2016, ông Tăng Châu bị bệnh nặng và về với Chúa (6/2016), HT không còn người hướng dẫn nhóm lại nữa nên mỗi Chúa nhật đầu tháng con cái Chúa lại ra Quảng Trạch nhóm lại với HT tại đây và dự Tiệc Thánh.

III. GIAI ĐOẠN PHỤC HỒI VÀ ỔN ĐỊNH:

 Bắt đầu từ năm 2017 MSNC Phan Thiện Thành vào nhóm lại với con cái Chúa tại Đoàn Kết I hằng tuần. Tháng 5/2017, MSNC Phan Thiện Thành được TLH bổ về kiêm nhiệm HT Đoàn Kết 1.

 MSNC Phan Thiện Thành thường xuyên vào gây dựng lại công việc Chúa. Mỗi tuần Hội Thánh nhóm tại phòng khách nhà con trai cụ cố Tăng Châu là anh Tăng Ngọc Dương; do nhu cầu nơi nhóm lại chật hẹp nên gia đình các con cụ cố Tăng Châu đã dâng hiến cho HT lô đất ngang 5m để xây dựng nơi nhóm lại cho con cái Chúa, MSNC Thành thay mặt cho HT tiếp nhận và ổn định Hội Thánh; nhóm lại hằng tuần với số lượng tuy ít ỏi từ 15-20 người, nhưng bởi lòng yêu mến Chúa nên con cái Chúa biết dâng hiến cho Chúa và được chính quyền quan tâm cấp giấy phép sinh hoạt tập trung theo Điểm Nhóm vào ngày 8/10/2017 và ông Tăng Ngọc Dương làm Trưởng Điểm Nhóm.

Ngày 28/4/2018, Hội Thánh cầu nguyện khởi công xây dựng nhà nhóm trên lô đất mà Hội Thánh đã tiếp nhận; vì tài chính không đủ nên đến tháng 1/2019 mới xây dựng xong phần cơ bản và sau đó trang trí bên trong cho đến khi hoàn thành nhà nhóm.

Một thời gian dài, Hội Thánh gặp muôn vàn khó khăn thử thách; kể từ ngày thành lập cho đến nay trải qua 60 năm với nhiều giai đoạn thăng trầm tưởng chừng như Hội Thánh không còn nữa. Nhưng cảm tạ Chúa, Ngài thành lập Hội Thánh trên đất và Ngài đã gìn giữ Hội Thánh, dẫn dắt Hội Thánh tồn tại cho đến ngày nay và cho tới ngày Chúa Giê xu tái lâm.

Bài trướcHiệp Nguyện Các Hội Thánh Khu Vực Đà Nẵng Tháng 09/2019
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Ông TRẦN BỔNG