Lễ Công Bố Thành Lập Điểm Nhóm Tin Lành Phú Lộc – Tp. Đà Nẵng

866

HTTLVN.ORG – Tạ ơn Chúa vào lúc 9 giờ sáng ngày 14/7/2016, Hội Thánh Tin Lành Tân An tổ chức Lễ Cảm Tạ Chúa và công bố thành lập Điểm Nhóm Tin Lành Phú Lộc tại địa chỉ số 100 Lý Thái Tông, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng với khoảng 200 người tham dự.

 

Hiện diện trong buổi lễ có:

– Mục sư Võ Đình Đán – Ủy viên Tổng Liên Hội làm chủ lễ;

– Mục sư Dương Quang Hòa, Trưởng Ban Đại diện Tin Lành thành phố Đà Nẵng;

– Đại diện chính quyền địa phương

 

Sau lời chào mừng của Mục sư Nhiệm Chức Nguyễn Hải Bằng – Quản nhiệm Hội Thánh Tân An, Mục sư Dương Quang Hòa cầu nguyện dâng lên Chúa lời tạ ơn về những điều lạ lùng và ơn phước Chúa trên Hội Thánh của Ngài. Các ban hát của Điểm Nhóm Phú Lộc và Hội Thánh Tân An ca ngợi Chúa với lòng biết ơn qua các bản Thánh ca "Đường ta đi", "Lời tạ ơn Chúa".

 

Chấp sự Lê Văn Lân, Thư ký Hội Thánh Tân An, trình bày lược sử thành lập Hội Nhánh Phú Lộc và đọc quyết định công nhận Điểm Nhóm Phú Lộc. Mục sư Nguyễn Xuân Sanh cầu nguyện cho Trưởng Điểm Nhóm là Chấp sự Huỳnh Văn Huệ và Ban Điều hành.

 

Để khích lệ tinh thần hầu việc Chúa, Mục sư Võ Đình Đán – Ủy viên Tổng Liên Hội – giảng Lời Chúa trong Kinh Thánh Thi Thiên 84 với chủ đề: "Khát Khao Thờ Phượng Chúa". Mục sư Nhiệm chức Võ Quang Nhật – Quản nhiện Hội Thánh Trần Cao Vân – cầu nguyện đáp ứng Lời Chúa.

 

Về tham dự đại diện Giáo quyền và chính quyền địa phương cũng chúc mừng trao tặng những lẵng hoa tươi thắm. Thay cho Điểm Nhóm Phú Lộc, ông Trần Hữu Nhơn, Thư ký Điểm Nhóm bày tỏ lòng biết ơn Chúa đồng thời tri ân đến sự quan tâm sâu sắc đến Giáo hội và các cấp chính quyền địa phương.

 

Buổi lễ được diễn ra trong ơn phước Chúa và kết thúc trong niềm vui mừng sau khi Mục sư Võ Đình Đán cầu nguyện chúc phước.

 

LƯỢC SỬ ĐIỂM NHÓM PHÚ LỘC 

 

Cách đây 44 năm, vào đầu năm 1972 chiến sự đã diễn ra rất khốc liệt tại tỉnh Quảng Trị nên một số đồng bào từ Quảng Trị đã vào lánh nạn chiến tranh tại Đà Nẵng.

 

Đến tháng 4/1972, tại khu vực Phú Lộc nầy chính quyền thời bấy giờ đã lập một trại tỵ nạn có tên là Trại Phong Phú làm nơi tạm cư cho khoản 1.500 người từ các vùng thuộc tỉnh Quảng Trị di cư vào.

 

Trước tình hình nầy, để mở mang HT và giúp đỡ đồng bào trong lúc khó khăn nên Mục sư Lê Cao Quý, Chủ tọa cùng Ban Trị sự HTTL Tân An lúc bấy giờ đã lập kế hoạch phổ biến Tin Lành và tổ chức cứu trợ cho đồng bào tại các trại tỵ nạn nầy.

 

Sau một thời gian giảng TL, đến cuối tháng 7 năm 1972 có 8 người bằng lòng tin nhận Chúa, trong đó có cố MS. Nguyễn Hữu Trung và sau đó số người tin Chúa mỗi ngày một tăng thêm.

 

Trước nhu cầu sinh hoạt thờ phượng Chúa của các tân tín hữu nên trung tuần tháng 9/1972, HTTL Tân An quyết định mở HT tại đây  với tên gọi là HT nhánh Phú Lộc, lúc đó có 36 tín hữu. Cũng thời gian nầy một nhà nguyện bằng gỗ được cất lên tại thôn Phú Lộc để tín hữu thờ phượng Chúa và Lễ Giáng Sinh lần đầu tiên được tổ chức tại nhà nguyện nầy vào tối 26/12/1972 trong sự vui mừng, phước hạnh.

 

Tất cả những hình ảnh nầy còn lưu lại đến ngày hôm nay.

 

Đến cuối năm 1973 HT nhánh Phú Lộc có được 67 tín hữu. Trong số những tín hữu đầu tiên tại đây có những người đã là Mục sư, Truyền đạo, Chấp sự hầu việc chúa trong các HT nhiều nơi.

 

Cũng năm 1973, chiến sự càng khốc liệt hơn và tình hình kinh tế cũng rất khó khăn hơn nên để ổn định cuộc sống, nên đồng bào tại các trại tỵ nạn nầy phải vào Nam lập nghiệp, một số trở về lại quê nhà. Đa số tín hữu HT nhánh Phú Lộc lúc bấy giờ vào Nam định cư tại Động Đền (Bình Tuy) và thành lập HT Bình Phú, nay đã sát nhập vào HTTL La-Gi tỉnh Bình Thuận.

 

Nhìn chung, trước năm 1975, HT nhánh Phú Lộc là một trong 13 HT trên địa bàn TP. Đà Nẵng nhưng sau năm 1975 HT nhánh Phú Lộc đã bị gián đoạn do hoàn cảnh lúc bấy giờ.

 

Đến năm 2005, chương trình quy hoạch, giải tỏa để phát triển đô thị tại TP. Đà Nẵng diễn ra mạnh mẽ. Nhiều khu tái định cư mới hình thành, trong đó có khu vực Phú Lộc, thuộc phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê và vùng phụ cận nên có nhiều gia đình tín hữu trong các Hội Thánh cũng đến sinh sống tại đây.

 

Để thuận tiện cho việc thờ phượng Chúa của tín hữu trong khu vực nầy nên ngày 24/6/2007, Mục sư Lê Cao Quý, Quản nhiệm và Ban Chấp sự Hội Thánh Tân An thống nhất tái lập Hội Nhánh Phú Lộc sau gần 34 năm gián đoạn.

 

Chúa nhật 12/8/2007, buổi nhóm đầu tiên được tổ chức tại nhà Bà Đoàn Thị Hạnh với khoảng 30 người tham dự. Từ đó Hội Nhánh giữ sự nhóm lại đều đặn tại các gia đình con cái Chúa trong khu vực.

 

Chúa cũng đã mở đường, cảm động gia đình Ông bà Trần Văn Lục đồng ý cho Hội Nhánh Phú Lộc mượn ngôi nhà để tiến hành việc đăng ký xin thành lập Điểm Nhóm.

 

Năm 2007, Lễ Giáng sinh đầu tiên dự định tổ chức tại nhà Ông bà Trần Văn Lục. Mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất. Nhưng đến sáng 25/12/207 chính quyền không chấp thuận vì chưa có giấy phép nên Hội Nhánh đã  dời về tổ chức Lễ tại nhà thờ TL Tân An.

 

Nhận thấy nhu cầu của Hội Nhánh cần có người chăm lo nên ngày 15/6/2008, Quản nhiệm và Ban Chấp sự HTTL Tân An mời TĐ. Nguyễn Công Tâm Thiện đến lo cho Hội Nhánh Phú Lộc.

 

Đến ngày 17/4/2009 Hội Nhánh Phú Lộc được Tổng Liên Hội công nhận là Hội Nhánh của Chi hội Tân An, thuộc HTTL TL VN (miền Nam) với 55 tín hữu, do Mục sư Lê Cao Quý & Ban Trị sự Chi hội Tân An chịu trách nhiệm quản lý (theo văn thư số: 2638a/2009/TLH-TT).

 

Với sự công nhận này, Hội Nhánh chính thức được dự phần trong các hoạt động của Ban Đại diện TL TP. Đà Nẵng. Dầu vậy, Hội Nhánh vẫn phải sinh hoạt tuần hoàn vì chưa có GP của chính quyền.

 

Đến tháng 6/2010, Mục sư Lê Cao Quý chia tay Hội Thánh Tân An sau 43 năm Quản nhiệm, để chuyên tâm cho chức vụ Tổng Thư ký tại Tổng Liên Hội và TĐ Nguyễn Hải Bằng được bổ nhiệm làm Quản nhiệm Hội Thánh. TĐ. Nguyễn Văn Bảo cũng được Tổng Liên hội bổ nhiệm phụ tá QN HTTL Tân An để lo Hội Nhánh Phú Lộc.

 

Sau gần 4 năm sinh hoạt thờ phượng Chúa tuần hoàn trong các gia đình tín hữu đến tháng 4/2011, Hội Nhánh thống nhất sinh hoạt cố định tại nhà ông bà Nguyễn Như Hải.

 

Ngày 10/4/2011, Ban Điều hành Hội Nhánh gồm 6 người được bầu lên để góp phần chăm lo công việc Chúa. Từ khi Hội Nhánh nhóm lại một chỗ, công việc Chúa dần ổn định trong sự sinh hoạt và có thêm giờ học Kinh Thánh & tĩnh nguyện.

 

Nhận thấy sự sinh hoạt thờ phượng Chúa đã ổn định nên tháng 4/2012, Quản nhiệm và Ban Chấp sự quyết định gởi đơn đăng ký sinh hoạt. HT cầu nguyện, trông đợi, hy vọng nhưng một lần nữa, các cấp chính quyền và các cơ quan quản lý không chấp thuận nên Hội Nhánh quay trở lại nhóm luân phiên trong các gia đình tín hữu.

 

Trong thời gian này, Hội Nhánh gặp nhiều khó khăn nhưng đa phần con cái Chúa vẫn bền lòng cầu nguyện, giữ sự nhóm lại và tin cậy ĐCT có chương trình tốt lành cho Hội Nhánh nên từ tháng 7/2012 Hội Nhánh quay về sinh hoạt thờ phượng Chúa tại nhà thờ TL Tân An và tiếp tục gởi đơn đăng ký sinh hoạt.

 

Đến tháng 3/2015 TLH đã bổ nhiệm MSNC Võ quang Nhật về làm phụ tá QN HTTL Tân An để lo cho HN Phú Lộc với NK 2 năm.

 

Trong thời gian nầy Hội Nhánh đã trung tín thờ phượng Chúa, sinh hoạt tại nhà thờ TA và chờ đợi sự chấp thuận của chính quyền.

 

Cảm tạ ơn Chúa, đến cuối năm 2015 có nhiều tín hiệu tốt lành đến với Hội Nhánh Phú Lộc, các cấp chính quyền và cơ quan quản lý hứa xem xét chấp thuận và đến ngày 10/6/2016 Hội Nhánh Phú Lộc chính thức được Đảng ủy, UBND phường Thanh khê tây trao "Giấy Chứng nhận ĐK SH Đạo Tin Lành theo Điểm Nhóm" cho Điểm Nhóm TL Phú Lộc nên có Lễ Tạ ơn Chúa và công bố "Giấy Chứng nhận" hôm nay.

 

TTV. Hoàng Nguyễn

Một số hình ảnh ghi nhận:

 

Quang cảnh bên ngoài

 

Quang cảnh bên trong

 

Mục sư Nhiệm chức Nguyễn Hải Bằng chào mừng

 

Mục sư Dương Quang hòa cầu nguyện dâng buổi lễ lên Chúa

 

Ban hát Điểm Nhóm Phú Lộc

 

Ban hát Hội Thánh Tân An

 

Chấp sự Lê Văn Lân đọc lược sử thành lập và quyết định công nhận Điểm Nhóm Phú Lộc.

 

Ban Điều hành Điểm Nhóm Phú Lộc trình diện trong buổi lễ

 

Mục sư Nguyễn Xuân Sanh cầu nguyện cho Ban Điều hành Điểm Nhóm Phú Lộc

 

Mục sư Võ Đình Đán, UV TLH, giảng Lời Chúa

 

Mục sư Nhiệm chức Võ Quang Nhật cầu nguyện đáp ứng Lời Chúa.

 

Đại diện Giáo Hội chúc mừng

 

Đại diện Chính quyền chúc mừng

 

Ông Trần Hữu Nhơn – Thư ký Điểm nhóm – tri ân

Bài trướcNgày 14/7/2016: Mắt Chúa Đoái Xem
Bài tiếp theoTrại Hè Thiếu Niên Khu Vực Tỉnh Vĩnh Long – Trà Vinh 2016