Bài thứ 57: Hụt Mất Tiêu Chuẩn

611

 Đọc Rô-ma 3:1-31

Câu căn bản: “Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu (hụt) mất vinh quang của Đức Chúa Trời.” (câu 23).

 

 

Suy niệm:  Tội là gì?  Tội là sự phân cách khỏi Đức Chúa Trời.  Tội ác là những gì chúng ta hành động khi bị phân cách như thế.  Tình trạng con người trở nên xa lạ, nổi loạn và ích kỷ chính là điều Kinh Thánh gọi là tội.  Tội là tìm đến thần tượng riêng của mình và tự điều khiển lấy cuộc đời.  Tất cả những tội như kiêu ngạo, ganh tị, giận dữ, ghen ghét, ích kỷ v.v. đều phát sinh từ chỗ đổ vỡ quan hệ với Đức Chúa Trời, và quan hệ đó chính là mục đích Chúa sáng tạo nên nhân loại chúng ta.

 

Trong nguyên văn Hi-lạp tội nghĩa là không đạt tiêu chuẩn, như khi bắn tên mà không trúng hồng tâm.  Tội nhân là người không làm trọn lý do mà người ấy được sinh ra.  Chính vì thế mà Chúa Giê-xu xót thương vào đời để nối lại quan hệ giữa Trời với người.  Hôm nay khi bạn vào đời, hãy cảm tạ Chúa vì Ngài không bỏ mặc chúng ta trong tình trạng xa cách, nhưng đã có kế hoạch cứu vớt qua sự hi sinh chuộc tội của Con Ngài là Chúa Giê-xu.

 

Tại sao Chúa Giê-xu phải bị đổ huyết trên thập giá?  Giao ước mới bằng máu có nghĩa gì?  Trong cổ thời Do-thái, việc dâng sinh tế là để chuộc tội, chủ yếu là dâng một con cừu non không tì vết. Con cừu hay con chiên đó trở thành vật hi sinh thay thế cho tội nhân. Máu là sự sống của con cừu hay con chiên; vì vậy việc đổ máu là đổ sự sống thay thế cho tội nhân.  Nhờ sinh tế mà tội được bôi xóa.

 

Ngày xưa ông Giăng người làm Báp-tem đã chỉ vào Chúa Giê-xu mà nói với các môn đệ của ông: Đó là chiên con của Đức Chúa Trời là Đấng giải thoát tội của thế gian..

 

Chúa Cứu Thế Giê-xu đã hoàn tất việc cứu chuộc thế nhân qua lời nói và hành động của Ngài để cho loài người hiểu được.  Trên thập giá, Chúa Giê-xu đã trở thành sinh tế chuộc tội.  Chúng ta đã được tha tội, phục hòa lại với Đức Chúa Trời và được thương yêu.  Từ “giao ước” có nghĩa là “quan hệ”.  Chúng ta có một quan hệ mới với Chúa, ngay bây giờ và vĩnh hằng nếu chúng ta tin nhận công lao cứu chuộc của Chúa Giê-xu.

 

 

Bài trướcThông Công Thiếu Nhi Tỉnh Sóc Trăng.
Bài tiếp theoLớp Bồi Dưỡng Mục Vụ Cho Ông Bà MSNC Và TĐ HTTL Tỉnh Quảng Nam.