Học Đòi Tập Tục Ghê Tởm – 15/10/2024

635

 

 

II Sử Ký 28:1-4

Khi ngươi đã vào xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho, chớ tập bắt chước những sự gớm ghiếc của các dân tộc ở tại đó” (Phục Truyền 18:9).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua A-cha đã bắt chước ai để làm những việc Đức Chúa Trời gớm ghiếc? Vì sao vua làm như vậy? Bạn thấy mình đang bị ảnh hưởng bởi các tập tục nào của thế gian?

Vua A-cha của Giu-đa không được sách Sử Ký đưa ra nhận xét nào tốt nhưng ký thuật là “không làm điều ngay thẳng dưới mắt Đức Giê-hô-va như tổ phụ vua là Đa-vít đã làm” (câu 1 BTTHĐ). Vua có gương tốt của tổ phụ mình để noi theo, đó là Vua Đa-vít tin kính Chúa, không phạm tội thờ thần tượng; cha của vua là Vua Giô-tham cũng là một vị vua tốt, không có một vết nhơ nào được ghi lại trong cuộc đời của ông. Thế nhưng, Vua A-cha lại đi theo đường lối của các vua Y-sơ-ra-ên, là các vua thờ hình tượng, thay vì học theo gương tin kính của cha ông mình.

Vua A-cha đúc tượng thần Ba-anh để thờ và xông hương dâng tế lễ trong trũng con cái Hi-nôm, gần thành Giê-ru-sa-lem . Đây là nơi người Ca-na-an thường dâng con trai và con gái của họ cho thần Mo-lóc tại một chỗ gọi là Tô-phết (II Các Vua 23:10). Trong tục thờ thần Mo-lóc, người ta làm một tượng thần bằng kim loại và đặt đứa trẻ con của họ vào hai cánh tay giang ra của tượng rồi đốt cho tượng nóng lên và đứa bé sẽ chết trên tay của pho tượng. Vua A-cha cũng theo thói tục của người Ca-na-an mà dâng con trai ông làm tế lễ. Đó là thói tục ghê tởm, bởi đó Chúa đã đuổi các dân này xa khỏi dân Y-sơ-ra-ên. Dân Chúa cũng được dạy bảo không được bắt chước chúng nó, vì nếu làm như vậy, họ cũng sẽ bị đuổi đi khỏi đất của mình (Phục Truyền 18:9-12). Vua A-cha cũng dâng sinh tế và xông hương trên các nơi cao, trên các ngọn đồi và dưới các cây xanh, có nghĩa là vua đã hết lòng thờ thần tượng khắp mọi nơi.

Vua A-cha lên ngôi lúc hai mươi tuổi, dù đã được dạy dỗ đầy đủ về niềm tin của gia đình và đất nước, có các tiên tri của Chúa bên cạnh, nhưng vua lại chọn đi theo đường lối các vua Y-sơ-ra-ên thờ thần tượng, có lẽ vì Y-sơ-ra-ên thường mạnh hơn Giu-đa và có ảnh hưởng hơn về chính trị. Ngày nay, người ta cũng thường để cho mình chịu ảnh hưởng của một đất nước cường thịnh hơn, rất nhiều người đã chạy theo trào lưu sống thác loạn của các nước phương Tây để sống thử, hôn nhân đồng tính v.v… Cơ Đốc nhân phải tuyệt đối không được bắt chước lối sống và các tập tục ghê tởm của những người thế gian dù có bị dụ dỗ hay ép buộc để làm những việc Đức Chúa Trời “gớm ghiếc” như coi bói, mê tín dị đoan, thờ hình tượng… Hãy cứ hết lòng đi theo đường lối Chúa, noi gương tốt các tiền nhân trong Hội Thánh để sống đời sống được Chúa vui lòng và tiếp tục nêu gương tốt cho con cháu noi theo.

Giữa thế gian thờ hình tượng, sống thác loạn, bạn có vững vàng bước đi theo đường lối Chúa không?

Lạy Chúa, xin cho con không bắt chước người thế gian để làm những điều không đẹp lòng Chúa. Xin giúp con luôn vững vàng sống theo Lời Chúa dạy để được Chúa vui lòng. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 16-17

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcHriăm Tui Hlue Klei Soh Jhat – 15/10/2024