Ân Sủng Rộng Mở Cho Muôn Dân – 12/10/2024

986

 

 

Rô-ma 9:24-29

“Ta sẽ gọi kẻ chẳng phải dân Ta là dân Ta, Kẻ chẳng được yêu dấu là yêu dấu” (câu 25b).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đã gọi những ai làm tuyển dân của Ngài? Sứ đồ Phao-lô trích dẫn lời tiên tri trong sách Ô-sê và Ê-sai cho những mục đích nào? Chúa phán với bạn điều gì qua bài học hôm nay?

Trong câu 24, Sứ đồ Phao-lô đã nhắc lại một điều rất quan trọng là Đức Chúa Trời đã mở cửa, tuyển chọn một dân cho Ngài vượt biên giới người Y-sơ-ra-ên. Chính Chúa Giê-xu đã phá vỡ vách tường ngăn cách giữa dân Y-sơ-ra-ên và các dân tộc khác. Ngài đã tìm đến người đàn bà Sa-ma-ri bên giếng, cho bà biết về nước hằng sống và bày tỏ về chính Ngài. Từ lời chứng của bà, nhiều người Sa-ma-ri đến với Chúa Giê-xu và tin nhận Ngài làm Chúa Cứu Thế của họ (Giăng 4:1-42). Đại mạng lệnh của Chúa Giê-xu truyền cho các môn đồ là: “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân Danh Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh mà làm phép Báp-têm cho họ” (Ma-thi-ơ 28:19).

Sứ đồ Phao-lô trích dẫn câu 25 và câu 26 trong sách Ô-sê 2:23 và 1:10. Trong bối cảnh tuyển dân Y-sơ-ra-ên bất trung với Chúa, thờ các thần tượng khác, họ đã bị Ngài đoán phạt. Họ không được gọi là dân của Chúa nữa, nhưng đến thời điểm Chúa thương xót họ, phục hồi đời sống tâm linh của họ, ban lại cho họ danh phận tuyển dân yêu dấu của Ngài. Vì tuyển dân mới của Chúa bao gồm mọi người tin nhận Chúa Giê-xu trên khắp đất nên lời tiên tri này không giới hạn cho người Y-sơ-ra-ên. Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở mọi Cơ Đốc nhân rằng Đức Chúa Trời là Đấng giàu lòng tha thứ, đủ năng quyền để phục hồi những tấm lòng cứng cỏi và Ngài mong muốn mọi dân tộc quay về với Ngài để nhận sự cứu rỗi, làm con yêu dấu của Ngài.

Sứ đồ Phao-lô tiếp tục nhắc đến lời Tiên tri Ê-sai về một sự thật đau buồn: Dẫu con cái của Y-sơ-ra-ên nhiều như cát biển thì chỉ có một phần sót lại sẽ được cứu mà thôi. Đó là những người Y-sơ-ra-ên tin nhận Đấng Christ. Chúa sẽ làm ứng nghiệm Lời Ngài cách trọn vẹn và nhanh chóng (câu 27-28; Ê-sai 10:20-23). Điều này cũng áp dụng cho mọi dân tộc, như Lời Chúa Giê-xu đã dạy: “Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít” (Ma-thi-ơ 7:13-14). Sứ đồ Phao-lô đã nhắc lại lòng nhân từ thương xót của Chúa vẫn còn trên dân tộc ông, nếu không thì tuyển dân Y-sơ-ra-ên cũng đã bị hủy diệt như thành Sô-đôm và Gô-mơ-rơ (câu 29; Ê-sai 1:9). Thật vậy, nếu Chúa không thương xót thì mọi người đều bị thiêu đốt bởi lửa diêm sinh!

Như vậy, ân sủng Đức Chúa Trời rộng mở cho muôn dân, cho người Do Thái cũng như muôn dân trên đất là những người tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình.

Bạn quyết định làm gì khi học biết ân sủng vô biên của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, là Đấng nhân từ, hay thương xót, chậm giận, đầy ơn và kiên nhẫn với con thật nhiều! Cầu xin Chúa ban cơn phục hưng tâm linh trên khắp đất, cho con được giục lòng làm chứng nhân đưa dắt những tâm hồn cứng cỏi trở nên mềm mại, sẵn lòng đón nhận Phúc Âm. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-suê 22

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Pap Brei Kơ Jih Jang Mnuih – 12/10/2024