Chiếu Sáng Như Đuốc – 7/9/2024

502

 

Phi-líp 2:14-16

“Hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được, lại giữa dòng dõi đó, giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian” (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô cho biết Cơ Đốc nhân cần phải sống thế nào giữa thế gian này? Theo đuổi lối sống này sẽ nhận được những kết quả nào? Bạn có những cam kết nào?

Bên cạnh những thái độ cần tránh (câu 14), Sứ đồ Phao-lô đưa ra những mạng lệnh tích cực Cơ Đốc nhân cần theo đuổi khi sống giữa thế gian.

Thứ nhất, đối với chính mình, Cơ Đốc nhân phải nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được. Không phải những ai không lằm bằm và cãi cọ với Chúa trong quá trình nên thánh thì mới được làm con cái Chúa, nhưng vì chúng ta đã được cứu rồi, thì đừng lằm bằm và cãi cọ với Chúa trong quá trình nên thánh nữa để trở nên những con cái như ý muốn Đức Chúa Trời. Trước hết là “không vít” nghĩa là không chỗ trách được, không sai sót. Ông lặp lại ý tưởng này ngay sau đó khi nhấn mạnh chúng ta phải “không chỗ trách được”. Cơ Đốc nhân phải nhắm đến mục đích không sai sót về thuộc linh hay đạo đức để người đời không thể chỉ trích đời sống đạo đức của chúng ta. Tiếp đến là một đời sống “không tì” nghĩa là nguyên chất, thuần khiết. Sống giữa thế gian nhưng Cơ Đốc nhân không được thỏa hiệp với những quan điểm giá trị và đạo đức sai lạc của thế gian.

Thứ hai, đối với thế gian, Cơ Đốc nhân cần phải “chiếu sáng như đuốc trong thế gian”. Đuốc” là từ ngữ được dùng để chỉ về mặt trăng hay các ngôi sao. Những lữ khách lạc lối trong đêm tối cần ánh sáng mặt trăng và ngôi sao thể nào thì thế gian này cần ánh sáng của Chúa phản chiếu qua Cơ Đốc nhân như vậy. Chúng ta không sống giống thế gian để được thế gian chấp nhận, nhưng phải chiếu sáng, dẫn đường cho thế gian bằng cách “giữ lấy đạo sự sống”. Chúng ta soi sáng thế gian nhờ CÓ “đạo sự sống”, SỐNG VỚI “đạo sự sống”, và RAO TRUYỀN “đạo sự sống”. Điều Cơ Đốc nhân đem đến cho thế giới này không phải là “đạo” mà là “đạo sự sống”.

Thứ ba, đối với Hội Thánh (câu 16). Sứ đồ Phao-lô đã đổ cả cuộc đời mình ra, hy sinh mọi sự vì Chúa và Hội Thánh. Ông đã kinh nghiệm được giá trị thật, niềm vui thật, sự bình an thật, và giúp nhiều cuộc đời khác biết Chúa. Chính đời sống như thế là sự khích lệ, chúc phước, và phần thưởng của Hội Thánh (Phi-lê-môn 7; III Giăng 3-4).

Sống giữa “dòng dõi hung ác, ngang nghịch”, con dân Chúa không tránh khỏi sự bắt bớ, xa lánh của người đời. Chúng ta không đối phó bằng phản ứng chống trả nhưng cứ “giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian” để vượt qua thách thức và giúp cho nhiều người nhận biết Chúa qua nếp sống chúng ta.

Bạn có sẵn sàng để được Chúa dùng chiếu sáng cho nơi bạn đang sống không?

Lạy Chúa, xin cho con sống cuộc đời xứng đáng với Tin Lành, qua đời sống của con đang mỗi ngày giống Chúa hơn, sẽ giúp những người chưa được cứu có cơ hội biết đến Chúa và đến với Ngài. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 8

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcMtrang Msĕ Si Pui Mngač – 7/9/2024