Khôn Ngoan Làm Theo Lời Chúa – 28/8/2024

4816

 

 

Phục Truyền 29:22-29

“Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá” (Ma-thi-ơ 7:24).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sẽ giáng những tai họa nào trên dân Y-sơ-ra-ên khi họ thờ lạy hình tượng? Sự trừng phạt của Đức Chúa Trời gây chấn động các nước lân bang như thế nào? Chúng ta cần sống thế nào khi học biết những điều này?

Kết thúc chương 29 là những lời cảnh báo dân Y-sơ-ra-ên về những hậu quả rất nặng nề họ sẽ gánh lấy nếu đi theo con đường thờ lạy hình tượng. Thật không thể tưởng tượng được từ một xứ trù phú tốt tươi, đượm sữa và mật nhưng Đức Chúa Trời hoàn toàn có thể làm thành đồng khô cỏ cháy với diêm sinh và muối. Nơi đó trở nên vùng đất chết, không còn cây cỏ nào có thể đâm chồi nảy lộc, không đem lại bất kỳ một hoa lợi nào cho dân chúng cả. Ông Môi-se đặc biệt nhắc đến tên thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ để dân Chúa có thể hình dung ra nỗi kinh hoàng về mức độ điêu tàn của một vùng đất khi bị Đức Chúa Trời rủa sả.

Sự trừng phạt dành cho dân Ngài cũng làm chấn động các nước lân bang, đến nỗi các dân tộc ấy phải hỏi nhau rằng: Tại sao Đức Giê-hô-va đã làm như thế cho xứ này? Và câu trả lời họ nhận được là vì dân Y-sơ-ra-ên đã chối bỏ giao ước Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ họ đã lập với họ. Điều này cho thấy hành động chối từ Chúa, rũ bỏ giao ước đã cam kết với Ngài là khởi đầu cho sự rủa sả trong đời sống.

Nếu có những giai đoạn nào trong cuộc sống theo Chúa mà chúng ta không ngừng gặp hết những tai ương này đến tai ương khác, một trong những điều chúng ta cần làm là tự xét bản thân có đang sống trong giao ước với Chúa không. Tất nhiên không phải mọi tai họa xảy đến trên đời sống đều có nguyên nhân là chối bỏ Chúa, ông Gióp là một nhân vật điển hình cho điều này. Nhưng cũng có những sự bất hạnh trong đời sống là hậu quả của nếp sống loại bỏ Đức Chúa Trời ra khỏi cuộc đời mình, để những điều khác làm chủ thay vì để Chúa làm Chủ. Chúng ta không thể hiểu hết mọi bí mật thuộc về Đức Chúa Trời. Lời Chúa cũng dạy chúng ta rằng, điều quan trọng khi Chúa ban những lời răn dạy này là để chúng ta và con cháu chúng ta biết quan tâm làm theo Lời Chúa dạy từng ngày trong cuộc sống hầu tránh những tai họa do Chúa trừng phạt kẻ chối từ Chúa, “có nhiều điều huyền nhiệm Chúa Hằng Hữu, Đức Chúa Trời chúng ta không cho chúng ta biết; nhưng Ngài tiết lộ những luật lệ này để chúng ta và con cháu chúng ta tuân giữ đời đời” (câu 29 BHĐ). Không gì kinh khiếp và bất hạnh cho bằng việc chối từ Chúa, loại bỏ Ngài ra khỏi cuộc đời mình. Hãy sống khôn ngoan làm theo Lời Chúa dạy và xây ngôi nhà đức tin của mình trên Vầng Đá muôn đời là Cứu Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 7:24-27).

Bạn xét mình trong cách nghe và làm theo Lời Chúa đã đẹp lòng Chúa chưa?

Lạy Chúa, là Đức Chúa Trời kỵ tà. Xin giúp con đừng bao giờ dại dột loại bỏ Chúa ra khỏi cuộc đời con. Xin cho con và con cháu con hết lòng trung tín vâng lời Ngài dạy. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 32

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcThâo Mĭn Hlue Ngă Klei Aê Diê Blŭ – 28/8/2024
Bài tiếp theoThơ: NÓI “KHÔNG” NÀO CÓ DỄ