Giao Ước Đời Đời – 26/8/2024

4549

 

 

Phục Truyền 29:9-15

“Vậy, các ngươi khá gìn giữ làm theo những lời của sự giao ước này, hầu cho các ngươi được may mắn trong mọi việc mình làm” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao ông Môi-se luôn nhắc nhở và kêu gọi dân Y-sơ-ra-ên giữ gìn giao ước của Chúa? Tại sao giao ước của Chúa với dân Ngài có giá trị đời đời? Ngày nay chúng ta và con cháu giữ giao ước với Chúa như thế nào?

Mặc dù ông Môi-se luôn được khích lệ bởi những điều lớn lao Chúa làm trong quá khứ cho dân tộc Y-sơ-ra-ên, nhưng không vì thế mà ông là người chỉ biết hoài cổ, không quan tâm thực tế. Trái lại, ông nhận thức rất rõ thế hệ mới của dân Y-sơ-ra-ên phải đối diện với hoàn cảnh mới và những thách thức mới đang chờ đợi họ phía trước. Với cương vị lãnh đạo thuộc linh, ông biết chỉ khi nào thế hệ mới của dân Y-sơ-ra-ên đồng tâm quyết chí xác lập giao ước với Chúa, sống nghiêm túc trong việc gìn giữ giao ước Chúa ở trong vùng đất trù phú nhưng cũng đầy những cám dỗ, thì họ mới có thể nhận được sự ban phước của Chúa trong cuộc sống. Đó là lý do xuyên suốt cả sách Phục Truyền, hết lần này đến lần khác, ông kêu gọi thế hệ mới của dân Y-sơ-ra-ên hãy gìn giữ giao ước của Chúa.

Trong phân đoạn này ông cũng tha thiết kêu gọi các lãnh đạo cũng như thường dân, kể cả kiều dân, hãy bước vào trong giao ước với Chúa để Ngài xác nhận họ là dân thuộc riêng về Ngài. Giao ước Đức Chúa Trời lập với dân Y-sơ-ra-ên là giao ước không thời hạn, bắt đầu từ tổ phụ của họ là ông Áp-ra-ham, ông Y-sác, ông Gia-cốp, và được tiếp nối qua những lần tái xác nhận khác nhau với từng thế hệ khác nhau trong dân Y-sơ-ra-ên. Giao ước này cũng sẽ tiếp nối cho những thế hệ sinh ra và lớn lên trong miền Đất Hứa. Đó là họ phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời (Phục Truyền 6:4-5). Có thể nói, chìa khóa để dân Y-sơ-ra-ên có một cuộc sống an lành hạnh phúc, bất kể trong hoang mạc hay trong vùng đất đượm sữa và mật, đó là vâng giữ giao ước đời đời với Chúa.

Mọi thứ trên trần gian này đều có thời hạn sử dụng, nhưng giao ước giữa Chúa và con dân Ngài có giá trị đời đời, vì Đức Chúa Trời là Đấng không bị giới hạn bởi thời gian. Chúa Giê-xu đã dạy trong Ma-thi-ơ 6:33, trước hết phải tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, rồi Ngài sẽ ban thêm cho mọi điều khác. Nếu chúng ta chuyên tâm vâng giữ điều răn Chúa thì những điều Ngài hứa trong Kinh Thánh cũng sẽ được bảo đảm cho chúng ta trải qua các thế hệ. Vì thế, mỗi chúng ta cần luôn nhắc nhở về giao ước đời đời của Chúa với con cháu, đồng thời dạy dỗ, hướng dẫn con cháu chúng ta tiếp nối gìn giữ giao ước ấy, đó chính là bí quyết thành công trong cuộc sống.

Bạn có hết lòng giúp đỡ thế hệ kế thừa trong gia đình bạn tiếp nối gìn giữ giao ước đời đời với Chúa không?

Lạy Chúa, là Đấng đời đời con thờ phượng. Xin dạy con không những chuyên tâm gìn giữ giao ước với Ngài nhưng cũng nhớ trách nhiệm dạy dỗ các thế hệ kế thừa trong gia đình con tiếp tục gìn giữ giao ước với Ngài. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 30

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Bi Mguôp Lă Lar – 26/8/2024
Bài tiếp theoTƯ VẤN CƠ ĐỐC: CHƯƠNG 8 – TRẦM CẢM (phần cuối)