Tổng Kết Hoạt Động Y Tế Xã Hội Của Tổng Liên Hội Năm 2012.

879

HTTLVN.ORG – Năm 2012, các hoạt động từ thiện của Ủy ban Y tế Xã hội Tổng Liên hội (UB YTXH TLH) được thực hiện tại 20 địa bàn, bao gồm 6 lĩnh vực:

 1.   Xây dựng (Trợ giúp xây, sửa nhà)

2.   Môi trường (Giếng nước, hệ thống lọc nước, bồn chứa nước, bình lọc nước, nhà vệ sinh).

3.   Y tế (Khám bệnh từ thiện, tủ thuốc, tập huấn cách chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ).

4.   Giáo dục (Học bổng, trợ giúp nuôi dưỡng trẻ mồ côi, huấn luyện dạy chữ)

5.   Cứu trợ.

6.   Kinh tế gia đình (Xe đạp, vườn rau).

I.            CÁC HOẠT ĐỘNG

1.           Trợ giúp xây sửa nhà.

Dự án trợ giúp xây nhà tiếp tục được sự quan tâm của các ân nhân và là dự án trọng điểm lâu dài của UB YTXH TLH, vì vậy UB YTXH TLH đã tiếp tục vận động để thực hiện dự án này tại các khu vực nghèo còn nhiều nhà tạm hoặc nhà đã đổ nát mà các gia đình không có khả năng để xây sửa lại.

Năm 2012, UB YTXH TLH đã phối hợp với các HT địa phương trợ giúp xây mới 57 căn nhà tại 5 khu vực: Phú Yên (5), Kon Tum (2), Gia Lai (2), Bình Thuận (26) và Đồng Nai (22) với tổng kinh phí là 1 tỷ 864 triệu đồng (các con số kinh phí trong bài này được tính tròn).

Như vậy, trong những năm qua, UB YTXH TLH cùng với các HT địa phương đã hỗ trợ xây dựng mới 624 căn nhà và giúp kinh phí sửa chữa 224 căn nhà, tổng cộng 848 căn.

Dự án trợ giúp xây nhà được tổ chức chặt chẽ, từ việc khảo sát, chọn lựa, đến việc quản lý thực hiện, tốn nhiều công sức và tài chánh. Điều quan trọng nhất, dự án thể hiện việc bày tỏ tình thương của Chúa và sự quan tâm của HT đối với người nghèo theo cách bền lâu và có giá trị đáng kể.

 Xây nhà tại Sông Dinh

 Xây nhà tại Tân Đức, Bình Thuận

2.           Giếng nước

UB YTXH TLH đã trợ giúp các HT địa phương xây dựng 63 giếng nước tại 6 khu vực: Quảng Trị (1) Quảng Nam (26), Kon Tum (10), Gia lai (5), Khánh Hòa (7), Bình Thuận (2), và Đồng Nai (12). Tổng kinh phí là 522,2 triệu đồng. Tổng số giếng nước thực hiện trong những năm qua là 327 giếng.

 

Hệ thống lọc nước tại Bình Định

3.           Hệ thống lọc nước và bồn chứa nước

Năm 2012, 8 hệ thống lọc nước đã được trợ giúp xây dựng để cung cấp nước sạch cho các cộng đồng (mỗi hệ thống cho khoảng 40-50 gia đình) tại 2 khu vực (Bình Định: 6, Đồng Nai: 2) nâng tổng số hệ thống lọc nước đã trang bị cho các cộng đồng lên 15 hệ thống.

UB YTXH TLH còn giúp 10 bồn chứa nước tại Khánh Sơn (Khánh Hòa), 15 bồn chứa nước tại Hòn Heo (Kiên Giang) và 140 bình lọc nước tại Campuchia. Tổng kinh phí cho hoạt động này là 219,2 triệu đồng.

4.           Xây nhà vệ sinh

UB YTXH TLH, Ủy Ban đã hỗ trợ xây mới 1 nhà vệ sinh và sửa chữa 1 dãy nhà vệ sinh cho nhà nuôi cô nhi tại Đồng Nai. Đồng thời cũng thí điểm giúp 10 gia đình nghèo tại Campuchia xây nhà vệ sinh. Phần lớn nhà ở của người Việt tại đây là trên bờ hồ, bờ sông hay giữa những vùng đất trũng thấp, môi trường sống ở các cộng đồng này không vệ sinh trong khi đồng bào lại không có điều kiện để xây nhà vệ sinh. Kinh phí tổng cộng là 32 triệu đồng.

5.           Khám bệnh từ thiện

UB YTXH TLH đã phối hợp với các HT địa phương thực hiện 13 chuyến khám bệnh từ thiện tại Tp. HCM và các tỉnh Quảng Trị (Khe Sanh), Bình Định (Bồng Sơn, Phù Mỹ), Phú Yên (các HT), Bình Thuận (Tân Minh), Đồng Nai (Tà Lài, Cẩm Đường), Bà Rịa-Vũng Tàu (Côn Đảo), Long An (Vĩnh Hưng), Kiên Giang (Hòn Heo) và Campuchia (gần Phnom Penh, 2 chuyến). Hoạt động khám bệnh không chỉ về nội khoa tổng quát, mà còn có khám chữa phụ khoa, chăm sóc răng và đo mắt tặng kính cho đồng bào và tín hữu nghèo. Ngoài ra còn có 16 chuyến khám bệnh tại các khu nhà trọ công nhân, và 1 đợt khám bệnh cho các Mục sư Truyền đạo (MSTĐ) nhân khóa họp tại Viện Thánh Kinh Thần học. Tổng kinh phí cho các chuyến khám bệnh là 588,6 triệu đồng.

Năm 2012, UB YTXH TLH còn được một phòng khám Nha khoa hợp tác khám và điều trị răng miễn phí cho 149 MSTĐ với tổng kinh phí là 304,6 triệu đồng.

Tính chung, số người bệnh được phục vụ qua công tác y tế nói trên trong năm 2012 là gần 10.000 người với  tổng kinh phí hơn 893 triệu đồng.

UB YTXH TLH cũng có 1 đợt tập huấn cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ cho gần 130 chị em và khám phụ khoa cho 196 chị em với chi phí khoảng 10 triệu đồng.

 Khám bệnh tại Bình Thuận với đoàn Malaysia

 Khám bệnh tại Bình Định

 Khám bệnh tại Vĩnh Hưng

 Khám bệnh tại Cẩm Đường

6.           Tủ thuốc miễn phí

Năm 2012, UB YTXH TLH đã trang bị và tập huấn cách quản lý 116 tủ thuốc tại 6 khu vực: Đồng Nai (19), Bình Thuận (15), Đắk Nông (30), Đắk Lăk (30), Bến Tre (12), Campuchia (10), và bổ sung thuốc cho 16 tủ tại Bình Định, với tổng kinh phí là 819,2 triệu đồng.

Tính đến nay, tổng số các tủ thuốc do UB YTXH TLH trợ giúp và đang hoạt động đã lên đến 437 tủ nằm rải rác ở hầu hết các tỉnh thành, kể cả các HT ở miền Bắc.

Dự án tủ thuốc đã đem lại nhiều ích lợi thiết thực cho tín hữu và đồng bào nghèo ở các khu vực xa cơ sở y tế. Đây là một hoạt động mặc dù qui mô đơn vị nhỏ (6,4 triệu đồng/tủ thuốc/năm) nhưng nhờ trải rộng và hoạt động thường xuyên nên đã đem lại ích lợi cho hàng chục ngàn người nghèo ở khắp nơi.

7.           Học bổng cho trẻ em nghèo

UB YTXH TLH đã cấp 150 học bổng cho 5 nhóm trẻ em, mỗi nhóm 30 em: Quảng Nam (30), Bình Định (30), Phú Yên (60), Đồng Nai (30) và 17 học bổng sinh viên. Tổng kinh phí là 249 triệu đồng.

8.           Trợ giúp nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Với sự hỗ trợ của các ân nhân, UB YTXH TLH tiếp tục trợ giúp các gia đình nuôi 94 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí năm 2012 là 2 tỷ 390 triệu đồng. Năm 2012 đã hoàn tất được việc chuyển một nhà nuôi 8 trẻ tại TP. HCM đến nơi mới ở Đồng Nai.

9.           Huấn luyện giáo viên xóa mù chữ cho người lớn:

Bước đầu đã triển khai dự án dạy “Đọc, Viết tiếng Việt” qua việc huấn luyện 75 tình nguyện viên tại các HT (Phnom Penh: 30 người, Bình Thuận: 40 người; và Phú Yên: 15 người) với kinh phí khoảng 20 triệu đồng.

Tập huấn cách đọc viết cho người lớn

10.        Cứu trợ

Tạ ơn Chúa, không như các năm trước, năm 2012, Việt Nam không bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai. Vì vậy, chỉ có một hoạt động cứu trợ là tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long bị nước lũ. UB YTXH TLH đã được các ân nhân (tại Singapore) hợp tác để trợ giúp 136 gia đình con cái Chúa và đồng bào tại các khu vực của 5 Hội Thánh (HT) thuộc tỉnh Đồng Tháp mua phân bón, thuốc trừ sâu và hạt giống để cải thiện mùa màng. Ngoài ra, UB YTXH TLH cũng tặng quà cứu đói cho 200 gia đình người Vân Kiều tại Quảng Trị, trợ giúp 27 triệu đồng viện phí cho 2 bệnh nhân phẫu thuật gãy chân do tai nạn. Tổng kinh phí cho công tác cứu trợ năm 2012 là 268,5 triệu đồng.

11.        Các hoạt động khác:

–        Tặng hạt giống làm vườn rau: Bước đầu tặng hạt giống cho 60 gia đình để khuyến khích lập vườn rau (Campuchia, Bình Thuận, Phú Yên). Kinh phí 20 triệu đồng.

–        Tặng 60 xe đạp cho nhân sự và học sinh nghèo tại các HT nông thôn, vùng sâu vùng xa (Đồng Nai: 40; và Bình Thuận: 20). Kinh phí 96 triệu đồng.

–        Công tác khảo sát, triển khai, giám sát, đánh giá các dự án… chi phí khoảng 119 triệu đồng.

Tổng cộng chi phí cho các hoạt động này là: 235 triệu đồng. 

Tặng xe đạp

Tặng hạt giống làm vườn rau tại Bình Thuận

II.          TỔNG HỢP KINH PHÍ

Tổng kinh phí hoạt động từ thiện của UB YTXH TLH trong năm 2012 là 7 tỷ 522 triệu đồng, phân bố theo địa bàn như sau:

Tỉnh/Khu vực

Chi phí

Dự án

1.     Quảng Trị

99 triệu đồng

Cứu trợ, khám bệnh, giếng nước.

2.     Đà Nẵng

541 triệu đồng

Trẻ mồ côi.

3.     Quảng Nam

252 triệu đồng

Giếng, học bổng.

4.     Bình Định

288 triệu đồng

Hệ thống lọc nước, khám bệnh từ thiện, học bổng, tủ thuốc.

5.     Phú Yên

415 triệu đồng

Xây nhà, học bổng, khám bệnh từ thiện, huấn luyện dạy chữ, vườn rau.

6.     Khánh Hòa

609 triệu đồng

Trẻ mồ côi, giếng, bồn nước.

7.     Ninh Thuận

516 triệu đồng

Trẻ mồ côi.

8.     Bình Thuận

1 tỷ 482 triệu đồng

Xây nhà, tủ thuốc, xe đạp, khám bệnh, giếng, huấn luyện dạy chữ, trẻ mồ côi, vườn rau.

9.     Đồng Nai

1 tỷ 670 triệu đồng

Xây nhà, giếng, hệ thống lọc nước, xe đạp, khám bệnh, tủ thuốc, học bổng, trẻ mồ côi.

10.  Kontum

102 triệu đồng

Giếng, xây nhà.

11.  Gia Lai

69 triệu đồng

Giếng, xây nhà.

12.  Đắc Lăk

198 triệu đồng

Tủ thuốc.

13.  Đắk Nông

195 triệu đồng

Tủ thuốc.

14.  Tp.HCM

348 triệu đồng

Học bổng, khám bệnh, điều hành dự án.

15.  Bà Rịa Vũng Tàu

47 triệu đồng

Khám bệnh.

16.  Long An

16 triệu đồng

Khám bệnh.

17.  Bến Tre

78 triệu đồng

Tủ thuốc.

18.  Đồng Tháp

244 triệu đồng

Cứu trợ.

19.  Kiên Giang

64 triệu đồng

Khám bệnh, bồn chứa nước.

20.  Campuchia

289 triệu đồng

Bình lọc nước, nhà vệ sinh, khám bệnh, tủ thuốc, huấn luyện dạy chữ, tập huấn cách chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ.

III.       NHẬN ĐỊNH VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG YTXH TRONG NĂM 2012

Từ năm 2006 đến nay, các hoạt động từ thiện của UB YTXH TLH dần được triển khai thực hiện theo hình thức dự án và có trọng tâm trọng điểm mà không làm tràn lan khắp nơi, nhất là trong 4 năm gần đây. Các dự án do UB YTXH TLH chịu trách nhiệm đã được tổ chức thực hiện rất kỹ lưỡng, sâu sát với thực tế để có được kết quả tốt nhất. Nhờ đó, hiệu quả của các dự án YTXH càng ngày lớn hơn và hiệu quả hơn. Các ân nhân, các hội đoàn hỗ trợ các dự án đã đánh giá cao về phương cách tổ chức và tinh thần trách nhiệm của những người thực hiện dự án.

Đánh giá chung, hoạt động YTXH cả năm 2012 so với kế hoạch đề ra từ đầu năm:

– Địa bàn rộng hơn: Đầu năm dự kiến tập trung vào 5 tỉnh (Khánh Hòa, Gia Lai, Lâm Đồng, Đồng Nai và Đồng Tháp), nhưng đến cuối năm, hoạt động YTXH đã trải rộng ra đến 20 địa bàn, có nơi là lần đầu tiên.

– Nối kết được với nhiều HT: Có thêm nhiều HT, đoàn thể và ân nhân trong lẫn ngoài nước (Úc, Canada, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ…) lần đầu tiên hợp tác trong các hoạt động về y tế, cứu trợ, xây nhà, tặng xe đạp… giúp cho các mối quan hệ của UB YTXH TLH được mở rộng và các dự án được phong phú hơn. Không chỉ vậy, các tình nguyện viên từ các nước cũng có cơ hội tiếp cận với cộng đồng VN, tham gia giúp đỡ, hiểu thêm về cuộc sống và nhu cầu của người nghèo.

– Dự án xây nhà là dự án quan trọng được quan tâm nhiều hơn: Các HT và ân nhân đã tỏ ra quan tâm đặc biệt đến dự án trợ giúp xây nhà vì đáp ứng được nhu cầu của người nghèo, giúp họ nâng cao đời sống. Xây nhà là dự án lớn và sẽ tiếp tục là trọng điểm trong các hoạt động của UBYTXH vào những năm tới.

Tuy nhiên, hoạt động YTXH năm 2012 vừa qua vẫn còn khuyết một số lĩnh vực vì thiếu nhân lực. Cụ thể:

–        Chưa thực hiện được công tác khảo sát tính bền vững của các dự án qua việc thăm viếng, lượng giá các dự án đã thực hiện, biên tập các hoạt động YTXH cũng như triển khai các dự án mới.

–        Chưa biên soạn được tài liệu phổ cập về chăm sóc sức khỏe và vệ sinh phù hợp với cộng đồng. Tài liệu về sức khỏe dành cho người hầu việc Chúa mới chỉ hoàn tất được một phần của kế hoạch.

–        Dù đã có một số buổi thuyết trình tại các HT về công tác YTXH nhưng công tác truyền thông đến các Hội thánh địa phương về tinh thần tự lực trong các hoạt động YTXH cho tín hữu và cộng đồng chưa rõ nét.

–        Nhân lực trẻ tham gia công tác của UB YTXH TLH chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế.

IV.       DỰ KIẾN CHO HOẠT ĐỘNG NĂM 2013:

1.     Tiếp tục thực hiện các dự án theo mô hình đã có đến các khu vực chưa có dự án. Trong đó, tiếp tục hỗ trợ dự án Nha khoa dành cho MSTĐ và hỗ trợ Ban YTXH HT miền Bắc một số dự án y tế xã hội.

2.     Chú ý đến đường hướng “Cần câu hơn con cá”:

·       Tăng cường tính bền vững: Hướng dẫn cách lập dự án và vận động kinh phí dự án cho các Ban YTXH tỉnh và các Chi Hội để có thể tự đứng trên chân mình trong tương lai.

·       Phổ biến chương trình dạy đọc viết tiếng Việt đến nhiều HT vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người, nhất là các HT có nhiều tín hữu chưa biết đọc viết.

·       Triển khai dự án giúp hạt giống làm vườn rau gia đình.

·       Thực hiện các tài liệu phổ cập kiến thức YTXH.

3.     Lực lượng tham gia:

·       Vận động thêm các ban ngành, HT và ân nhân trong nước tham gia hoạt động YTXH.

·       Kết nối các HT lớn ở thành phố có các hoạt động YTXH đến các HT khu vực  nghèo.

·       Khích lệ giới trẻ tham gia các hoạt động y tế xã hội tại các địa phương.

·       Tìm mời thêm nhân lực bổ sung cho UB YTXH TLH.

———

Cảm ơn Chúa đã cho UB YTXH TLH có điều kiện thực hiện các hoạt động từ thiện khá rộng và cũng khá qui mô trong năm 2012. Ngài đã dấy lên rất nhiều HT, ân nhân, đoàn thể trong và ngoài nước góp phần tích cực vào công tác này. Nhiều người đã dành nhiều thời gian và công sức tham gia thực hiện các dự án tại các khu vực xa trong nhiều ngày. Nhiều tình nguyện viên ở hải ngoại đã dành dụm số tiền tiết kiệm cả năm để có thể về nước tham gia các hoạt động từ thiện. Bởi sự dâng hiến và tận tâm đó, Chúa đã ban ơn trên các mục vụ y tế xã hội của HT, qua đó bày tỏ được tình thương của Chúa cho nhiều người, đem lại sự yên ủi, khích lệ cho các tín hữu và HT địa phương, làm chứng tốt về Danh Chúa, giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa các HT với nhau cũng như giữa HT và cộng đồng.

UB YTXH TLH xin chân thành cảm ơn các đầy tớ con cái Chúa, các ân nhân, các HT, các hội đoàn đã cầu nguyện, hỗ trợ, góp phần vào các hoạt động của UB YTXH TLH trong thời gian qua. Xin Chúa tuôn đổ ơn phước trên Quí vị để càng được ơn trong chức vụ, trong cuộc sống và cứ bền vững trong mọi nỗ lực bày tỏ tình thương của Chúa đến khắp nơi.

 

UB. YTXH. TLH

Bài trướcBài thứ 13: Trông Mong Gì?
Bài tiếp theoBài 30: Đền Tạm (tt)