Sống Ngay Lành Giữa Dân Ngoại – 3/10/2017

2660

 

I Phi-e-rơ 2:11-12

11 Hỡi kẻ rất yêu dấu, anh em như người ở trọ, kẻ đi đường, tôi khuyên phải kiêng những điều xác thịt ưa thích, là điều chống trả với linh hồn. 12 Phải ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, hầu cho họ, là kẻ vẫn gièm chê anh em như người gian ác, đã thấy việc lành anh em, thì đến ngày Chúa thăm viếng, họ ngợi khen Đức Chúa Trời. 

Câu gốc: “Phải ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, hầu cho họ, là kẻ vẫn gièm chê anh em như người gian ác, đã thấy việc lành anh em, thì đến ngày Chúa thăm viếng, họ ngợi khen Đức Chúa Trời” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông Phi-e-rơ gọi độc giả của ông là “người ở trọ, kẻ đi đường”? Ông khuyên họ kiêng cữ những điều gì? Lý do nào những người ngoại ca ngợi tôn vinh Chúa? Ngày Chúa thăm viếng là ngày gì? Đời sống của chúng ta có khiến người khác ca ngợi tôn vinh Đức Chúa Trời không?

Độc giả của Thư I Phi-e-rơ là những tín hữu đang bị bắt bớ và đang sống rải rác khắp vùng Tiểu Á (thuộc xứ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay). Ông gọi họ là người ở trọ, kẻ đi đường, vì các tín hữu thật của Chúa đều có hai quốc tịch, một quốc tịch tạm thời thuộc trần thế; còn quốc tịch vĩnh viễn thuộc về thiên quốc (Phi-líp 3:20). Sứ đồ Phi-e-rơ gọi họ là “kẻ rất yêu dấu”. Mặc dù ông có thẩm quyền để ra lệnh, nhưng ông lại dựa vào tình yêu thương (Giăng 14:15) mà khuyên các tín hữu kiêng cữ những dục vọng xác thịt, tội lỗi. Những điều này được liệt kê trong Ga-la-ti 5:19-21: “Ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy.” Chúng làm tổn hại linh hồn, đối nghịch lại Đức Thánh Linh và công tác của Ngài (Ga-la-ti 5:16-17). Vậy chúng ta nên nhờ quyền năng của Đức Thánh Linh để có thể thắng hơn những ham muốn của xác thịt.

Về mặt tiêu cực là kiêng cữ những điều chống nghịch với linh hồn, còn về mặt tích cực Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên các tín hữu phải có lối sống thiện lành. Chúng ta được cứu chỉ do ân sủng của Chúa mà thôi, chớ không do công đức của cá nhân mình, nhưng thực hành đời sống đạo đức là ý chỉ rất rõ ràng của Chúa cho con dân Ngài (Ê-phê-sô 2:8-10). Danh Chúa bị người ngoại sỉ nhục khi những người mang danh là môn đồ Ngài lại có lối sống xấu xa tội lỗi (Rô-ma 2:23-24). Chúng ta là những chứng nhân cho Chúa chẳng những qua lời nói mà còn qua lối sống ngay lành giữa những người chưa tin Chúa. Và đời sống thiện lành là lời chứng hùng hồn hơn cả lời nói suông. Vì vậy, để có nếp sống đạo tốt giữa đời, một mặt chúng ta phải kiêng cữ những thói hư tật xấu; mặt khác, lối sống đạo ngay lành của chúng ta phải được chiếu sáng trước mặt mọi người để người ngoại thấy, hầu cho đến ngày Chúa thăm viếng, tức khi ân điển cứu rỗi của Chúa thăm viếng họ (Lu-ca 1:68; 7:16), thì chính những người lâu nay vẫn nói xấu và gièm chê chúng ta cũng phải ca ngợi tôn vinh Cha chúng ta ở trên trời (Ma-thi-ơ 5:14-16).

Nếp sống đạo của bạn cần thay đổi những gì để Danh Chúa được tôn vinh giữa những người biết bạn?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Ngài giúp con chừa bỏ những ham muốn xác thịt xấu xa, và bước theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh, để Danh Chúa được ca ngợi, tôn vinh giữa những người sống chung quanh con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 2.

 Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

 

Bài trướcThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Ông PHẠM ĐÌNH YẾN
Bài tiếp theoTruyền Giảng Tại HTTL Bình Trị Đông – TP.HCM