Sống Ngay Lành – 29/5/2021 

3081

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 23:1-9

“Ngươi chớ nói chứng dối cho kẻ lân cận mình” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Chúa phải sống ngay lành với những ai và qua những hành động cụ thể nào? Lời Chúa dạy các bí quyết gì để giúp dân Chúa sống ngay lành? Bạn rút ra nguyên tắc sống nào từ bài học hôm nay?

Sống ngay lành thể hiện qua lời chứng chân thật và hành động yêu thương. Dân Chúa phải xác quyết nói chân thật, không đồn huyễn, tránh xa lời giả dối (câu 1, 7), làm chứng chân thật trong các vụ kiện cáo (câu 2a, 6). Hành động yêu thương được thể hiện khi cư xử công bằng với mọi người: không tây vị người nghèo và hiếp đáp khách ngoại bang (câu 3,6,9), không giết người vô tội và người công bình (câu 1,7), thấy lừa hay bò của kẻ thù đi lạc phải đem về cho họ (câu 4), thấy lừa của kẻ ghét mình ngã quỵ vì chở nặng thì phải giúp người ấy đỡ lừa dậy (câu 5). Hành động yêu thương không chỉ tránh làm điều ác nhưng còn tích cực làm điều lành cho người lân cận. Lời Chúa cho biết người lân cận bao gồm những người Chúa đặt để chung quanh ta, đó là người nghèo khó, khách ngoại bang, thậm chí là kẻ thù của mình (câu 3-6,9). Chúa Giê-xu cũng thách thức môn đệ Ngài: “Nhưng ta phán cùng các ngươi, là người nghe ta: Hãy yêu kẻ thù mình, làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc phước cho kẻ rủa mình, và cầu nguyện cho kẻ sỉ nhục mình” (Lu-ca 6:27-28).

Giữa xã hội mà người thế gian có xu hướng hiếp đáp kẻ cô thế, bợ đỡ người giàu có, thiên vị người có chức quyền để kiếm tư lợi, thì tuyển dân cần ý thức rằng sống ngay lành là một mệnh lệnh từ Chúa, vì bản chất của Chúa là chân thật, tuyệt đối không tây vị ai và luôn thiện lành. Con dân của Chúa được biệt ra khỏi thế gian để sống theo sự kêu gọi của Ngài. Chúa nhấn mạnh dân Ngài phải bảo vệ công lý cho những người nghèo và khách ngoại bang (câu 3, 6, 9).

Để giúp con dân Chúa sống ngay lành, Chúa dạy những bí quyết sau: Trước tiên, mỗi người phải kính sợ Chúa, quyết sống ngay lành để làm đẹp lòng Chúa, và nhận thức rằng Chúa không hề tha thứ kẻ gian ác (câu 7). Thứ hai, không để mình bị cám dỗ thỏa hiệp với sự lừa dối qua việc kết bạn hay lập băng nhóm với những kẻ làm ác; không hùa theo số đông mà bẻ cong công lý (câu 1-2). Thứ ba, không nhận của hối lộ vì của hối lộ làm mờ mắt người sáng suốt và làm nghiêng lệch cán cân công lý (câu 8). Cuối cùng, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác; cảm thông những nỗi khổ của khách ngoại bang mà không hiếp đáp họ (câu 9).

Để sống đúng với danh xưng Cơ Đốc nhân, chúng ta phải giống như cá lội ngược dòng, sẵn sàng đi ngược lại quan niệm sống của xã hội để sống theo chuẩn mực của Chúa, từ bỏ cái tôi của chính mình để có thể sống ngay lành.

Bạn có sẵn sàng sống ngay lành để làm muối của đất giữa xã hội không?

Lạy Chúa công chính và yêu thương! Xin cho con biết kính sợ Chúa, có tấm lòng bác ái và công bình để con có thể sống ngay lành trước mặt Chúa và người lân cận theo Lời Chúa dạy.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 19

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

Bài trướcHdĭp Jăk Kpă Ênuah – 29/5/2021
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Ông ĐIỂU KIM