Ngày 17/2/2017: Tòa Công Luận Thiếu Công Lý

1230

Giăng 11:47-53

47 Các thầy tế lễ cả và người Pha-ri-si nhóm tòa công luận, bàn rằng: Người nầy làm phép lạ nhiều lắm, chúng ta tính thế nào? 48 Nếu chúng ta để cho người làm, thì thiên hạ tin người, rồi dân Rô-ma sẽ đến diệt nơi nầy và cả nước chúng ta nữa. 49 Nhưng một người trong bọn họ, tên là Cai-phe, làm thầy cả thượng phẩm đương niên, nói rằng: Các ngươi chẳng biết gì hết! 50 Các ngươi chẳng xét rằng thà một người vì dân chịu chết, còn hơn cả nước bị hư mất. 51 Vả, người nói điều đó chẳng phải tự mình, nhưng bởi làm thầy cả thượng phẩm đương niên, người nói tiên tri về Đức Chúa Jêsus sẽ vì dân mà chết; 52 và không những vì dân thôi, mà cũng để nhóm con cái Đức Chúa Trời đã tản lạc lại làm một đoàn. 53 Từ ngày đó, chúng lập mưu giết Ngài.
 

Câu gốc: “Các thầy tế lễ cả và người Pha-ri-si nhóm tòa công luận, bàn rằng: Người này làm phép lạ nhiều lắm, chúng ta tính thế nào?” (câu 47).

 

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các thầy tế lễ cả và người Pha-ri-si triệu tập cuộc họp Hội đồng công luận? Họ bàn thảo gì trong cuộc họp? Bạn nhận định thế nào về cuộc họp này, qua đó bạn liên hệ đến Hội Thánh ngày nay như thế nào?

 

Nhận được tin báo từ mấy người Giu-đa về việc Chúa Giê-xu gọi ông La-xa-rơ sống lại, các thầy tế lễ cả và người Pha-ri-si vội triệu tập Tòa công luận để họp bàn biện pháp đối phó với Chúa lý do vì Ngài đã làm quá nhiều phép lạ nên “thiên hạ tin người”. Họ lo sợ dám đông dân chúng không theo họ nữa mà đi theo Chúa Giê-xu vì những việc phi thường Ngài làm thì chính quyền La Mã sẽ nổi giận và trừng phạt, như vậy sẽ liên lụy tới chức phận của họ. Với tư cách là những lãnh đạo tôn giáo, họ lo cho địa vị và uy tín của họ khỏi bị lung lay. Thầy tế lễ thượng phẩm Cai-phe đưa ra ý kiến “thà một người vì dân chịu chết, còn hơn cả nước bị hư mất.” Sứ đồ Giăng nhận định rằng ông này đã vô tình nói lời tiên tri về sự chết của Chúa Giê-xu. Nghe theo lời bàn của ông Cai-phe, họ bắt đầu tìm cách lập mưu giết Chúa (câu 53). Chúng ta thấy Tòa công luận được lập nên là để thực thi công lý. Hơn nữa, là Tòa của tôn giáo, đáng ra họ cần phải thực thi công lý của Đức Chúa Trời, nhưng ở đây, những lãnh đạo tôn giáo chỉ họp lại bàn bạc phương cách triệt hạ Chúa Giê-xu để bảo vệ địa vị và quyền lợi của chính mình. Họ không thể tìm ra bằng chứng để loại trừ Chúa nên phải tìm cách lập mưu để giết Ngài (câu 53).

 

Để giúp cho những sinh hoạt của Hội Thánh có trình tự, thuận lợi trong việc gây dựng và phát triển, Chúa cho phép hình thành những tổ chức trong giáo hội. Những cuộc họp là cần thiết để vạch kế hoạch và đường hướng phát triển Hội Thánh. Kỷ luật cũng cần để duy trì trật tự và ổn định Hội Thánh. Điều quan trọng là người có trách nhiệm cần phải loại bỏ ý riêng của mình mà thực thi công lý theo tiêu chuẩn của Lời Chúa. Tuy nhiên, lịch sử của điều xấu vẫn có nhiều lúc lặp lại, cũng còn có cuộc họp dành phần lớn thời gian chỉ để bàn cách triệt hạ một ai đó có vẻ như sự hiện diện của họ sẽ làm phương hại đến địa vị và quyền lợi của mình. Cần nhớ Chúa cho phép thành lập những “Tòa công luận” ngày trước cũng như ngày nay là để thực thi công lý của Đức Chúa Trời. Hãy hết lòng đầu phục Chúa, tận tâm phục vụ Hội Thánh để tránh đi vào vết xe cũ không đáng có.

 

Bạn có quan tâm thực thi công lý của Đức Chúa Trời trong gia đình, Hội Thánh, và cuộc sống không?

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn gắn bó với Lời Chúa để biết rõ ý chỉ của Ngài. Xin cho con sẵn lòng vâng phục Chúa trong cuộc sống, loại bỏ ý riêng để thực thi ý Chúa hầu đem lại ích lợi cho chính con, gia đình và Hội Thánh.

 

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Cô-rinh-tô 5.

 

Bài trướcLễ Bổ Nhiệm Quản Nhiệm Chi Hội Nhơn Thành – Bình Định
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Quả phụ Mục sư ĐỖ THÀNH NGỞI