Khi Chúa Hành Động – 15/11/2018

2467

 

Ê-xơ-tê 2:1-11

 1 Sau các việc ấy, khi cơn thạnh nộ vua A-suê-ru đã nguôi lại, thì người bèn nhớ lại Vả-thi, và việc nàng đã làm, cùng sự đã chỉ định cho nàng. 2 Các cận thần vua thưa rằng: Khá tìm cho vua những nữ đồng trinh tốt đẹp; 3 và xin vua hãy sai khiến những quan đi khắp các tỉnh của nước vua, nhóm hiệp hết thảy nữ đồng trinh tốt đẹp, đến Su-sơ; là kinh đô, dẫn vào hậu cung, và giao phó cho Hê-gai, hoạn quan của vua, thái giám những cung phi; rồi phát cho chúng những hương phẩm cần dùng cho sự tẩy uế; 4 hễ con gái trẻ nào được đẹp lòng vua, khá lập làm hoàng hậu thế cho Vả-thi. Lời ấy đẹp lòng vua; vua bèn làm như vậy.
5 Ở tại kinh đô Su-sơ, có một người Giu-đa, tên là Mạc-đô-chê, con trai của Giai-rơ, cháu của Si-mê-i, chắt của Kích, người Bên-gia-min; 6 người bị bắt dẫn khỏi Giê-ru-sa-lem với những kẻ bị bắt làm phu tù đồng một lượt với Giê-cô-nia, vua Giu-đa, mà Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, đã bắt làm phu tù. 7 Người bảo dưỡng Ha-đa-sa (tức là Ê-xơ-tê) con gái của cậu mình, vì nàng không có cha mẹ. Người thiếu nữ ấy là tốt tươi hình dạng, đẹp đẽ dung nhan. Vậy, khi cha mẹ nàng đã qua đời rồi, Mạc-đô-chê nhận nàng làm con gái mình. 8 Xảy ra khi mạng lịnh của vua và chiếu chỉ người đã được rõ biết, khi có nhiều con gái trẻ đã nhóm hiệp tại kinh đô Su-sơ, giao phó cho Hê-gai chưởng quản, thì Ê-xơ-tê cũng được đem đến cung vua, giao phó cho Hê-gai, quan thái giám các cung phi. 9 Con gái trẻ đó đẹp lòng Hê-gai và được ơn trước mặt người, người lật đật ban cho nàng những hương phẩm cần dùng sự tẩy uế, và những vật nhựt dụng của nàng, cùng cấp cho nàng bảy con gái tơ chọn lấy trong cung vua; đoạn Hê-gai dời nàng với các con gái tơ vào trong một cái phòng tốt nhứt của cung phi tần. 10 Ê-xơ-tê chẳng tỏ ra dân mình và quê hương mình; vì Mạc-đô-chê có dặn nàng đừng tỏ ra cho ai biết. 11 Mỗi ngày, Mạc-đô-chê đi dạo chơi trước sân của cung các phi tần, để cho biết Ê-xơ-tê có bằng yên chăng, và nàng sẽ ra thể nào. 

Câu gốc: “Con gái trẻ đó đẹp lòng Hê-gai và được ơn trước mặt người” (câu 9a).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các quan cận thần xin vua ra chỉ thị tuyển tân hoàng hậu? Ông Mạc-đô-chê và bà Ê-xơ-tê được giới thiệu như thế nào? Nhờ đâu mà bà Ê-xơ-tê “được ơn” trước hoạn quan Hê-gai? Chúng ta học được điều gì qua câu chuyện này?

Phân đoạn Kinh Thánh này bắt đầu bằng nỗi nhớ về Hoàng hậu Vả-thi của Vua A-suê-ru. Khi biết điều đó, các quan cận thần lập tức xin nhà vua ra chỉ thị tập trung những trinh nữ trẻ đẹp trong các tỉnh thuộc vương quốc của vua để tuyển chọn tân hoàng hậu. Sở dĩ các quan cận thần đề nghị như vậy, là vì họ sợ vua sẽ phục hồi ngôi vị hoàng hậu cho bà Vả-thi, và điều đó sẽ mang đến nguy hiểm cho họ. Từ đó có thể nói, lời đề nghị của các quan cận thần là có chủ đích.

Tiếp diễn phân đoạn Kinh Thánh này là sự giới thiệu về hai trong những nhân vật chính của sách Ê-xơ-tê, ấy là ông Mạc-đô-chê và bà Ê-xơ-tê. Quan hệ huyết thống giữa họ là anh em họ. Dẫu Kinh Thánh không nói rõ ra, nhưng tin chắc rằng việc bà Ê-xơ-tê tham gia cuộc tuyển chọn hoàng hậu này là có sự hướng dẫn của ông Mạc-đô-chê. Có lẽ ông muốn bà Ê-xơ-tê có một chỗ đứng trong hoàng cung, để nếu mai này dân Y-sơ-ra-ên có việc không may nào xảy ra, thì bà có thể giúp đỡ cho dân tộc mình. Lạ lùng thay, giữa cả ngàn mỹ nữ được tuyển chọn vào cung, thì bà Ê-xơ-tê lại được ơn trước mặt hoạn quan Hê-gai. Ông hết sức chăm lo và cung cấp những điều tốt nhất cho bà. Đây là một mở đầu đầy lạc quan và dự báo dấu hiệu may mắn trong hành trình tiến cung trở thành hoàng hậu của bà Ê-xơ-tê. Kinh Thánh thường dùng từ “được ơn” để nói lên sự can thiệp đặc biệt của Chúa trên một điều gì đó. Liên kết những điều kể trên lại, chúng ta có thể thấy bàn tay quyền năng vô hình của Đức Chúa Trời từng bước can thiệp trên đế quốc Ba Tư nói chung, và trên Vua A-suê-ru nói riêng cho kế hoạch giải cứu dân Y-sơ-ra-ên, dẫu ông Mạc-đô-chê và bà Ê-xơ-tê vẫn chưa nhận thức ra kế hoạch ấy.

Rất nhiều lúc trong cuộc sống, bàn tay năng quyền của Chúa vẫn âm thầm hành động trên cuộc đời mình mà chúng ta thường không nhận ra. Không phải vô tình mà bà Ê-xơ-tê “được ơn” trước mặt ông Hê-gai, và cũng không phải tình cờ mà chúng ta “được ơn” trước ai đó trong vô vàn điều xảy ra trong cuộc sống quanh mình. Mỗi chúng ta hãy tâm niệm rằng những điều thuận lợi, tốt đẹp mình có được đều đến từ sự ban cho của Đức Chúa Trời, và hãy nhìn thấy năng quyền của Chúa qua những điều nhỏ nhặt nhất trên cuộc sống mình.

Bạn hãy kể ra và cảm tạ Chúa về một việc nào đó gần nhất mà bạn thấy được sự can thiệp đặc biệt của Chúa trên chính mình hay gia đình mình.

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì con thấy sự tể trị và những công việc năng quyền Ngài đã làm trên dân Chúa. Xin cho con cũng luôn nhìn thấy công việc Ngài đã làm trên cuộc đời con và giúp con tiếp tục tin cậy Ngài trong suốt cuộc đời con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Rô-ma 1.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcĐăk Nông: Khám Bệnh Nhân Đạo Tại Xã Đăk Nang, Huyện K’Rông Nô
Bài tiếp theoĐồng Nai: Chi Hội Vĩnh An Mừng Đón Tân Quản Nhiệm