Dân Y-sơ-ra-ên Trở Nên Hùng Mạnh – 26/2/2018

3190

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 1:1-14

1 Đây là tên các con trai của Y-sơ-ra-ên, mỗi người đều dẫn người nhà mình đi với Gia-cốp đến xứ Ê-díp-tô: 2 Ru-bên, Si-mê-ôn, Lê-vi, và Giu-đa; 3 Y-sa-ca, Sa-bu-lôn, và Bên-gia-min; 4 Đan, Nép-ta-li, Gát, và A-se. 5 Hết thảy những người bởi Gia-cốp sanh ra, được bảy mươi người; Giô-sép đã ở tại xứ Ê-díp-tô.
6 Vả, Giô-sép và anh em người cùng mọi kẻ đồng đời đó đều chết hết. 7 Con cháu Y-sơ-ra-ên thêm nhiều lạ lùng, nẩy nở ra, và trở nên rất cường thạnh; cả xứ đều đầy dẫy.8 Nhưng bấy giờ tại nước Ê-díp-tô, có một vua mới lên ngôi, chẳng quen biết Giô-sép. 9 Vua phán cùng dân mình rằng: Nầy, dân Y-sơ-ra-ên đông và mạnh hơn chúng ta; 10 hè! ta hãy dùng chước khôn ngoan đối cùng họ, kẻo họ thêm nhiều lên, một mai nếu có cơn chinh chiến xảy đến, họ sẽ hiệp cùng quân nghịch đánh lại ta, và ra khỏi xứ chăng. 11 Vậy, người Ê-díp-tô bèn đặt các kẻ đầu xâu để bắt dân Y-sơ-ra-ên làm xâu khó nhọc; họ xây thành Phi-thom và Ram-se dùng làm kho tàng cho Pha-ra-ôn. 12 Nhưng người Ê-díp-tô càng bắt làm khó nhọc chừng nào, dân Y-sơ-ra-ên càng thêm nhiều lên, và tràn ra chừng nấy. Người Ê-díp-tô bèn đem lòng ghen ghét dân Y-sơ-ra-ên, 13 bắt làm công việc nhọc nhằn, 14 gây cho đời dân ấy nên cay đắng, vì nỗi khổ sở nhồi đất, làm gạch và mọi việc khác ở ngoài đồng. Các công việc nầy người Ê-díp-tô bắt dân Y-sơ-ra-ên làm nhọc nhằn lắm. 

Câu gốc: “Con cháu Y-sơ-ra-ên thêm nhiều lạ lùng, nẩy nở ra, và trở nên rất cường thạnh; cả xứ đều đầy dẫy” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân số Y-sơ-ra-ên phát triển như thế nào? Phản ứng của vua Ai Cập đối với sự phát triển của dân Y-sơ-ra-ên cho bạn biết điều gì? Bạn rút ra những bài học nào để sống khôn ngoan?

Sách Xuất Ê-díp-tô Ký kể lại những câu chuyện diệu kỳ trong hành trình ra khỏi Ai Cập của người Y-sơ-ra-ên. Chúa đã bày tỏ chính Ngài thật rõ ràng: Một Đức Chúa Trời duy nhất, hiện hữu, hằng hữu, thánh khiết, công bình, thành tín, toàn tri, toàn năng, toàn ái thể hiện qua sự hiện diện, hướng dẫn và chu cấp mọi nhu cầu cho tuyển dân suốt hành trình giải phóng họ khỏi kiếp nô lệ ở xứ Ai Cập. Khi con cháu của ông Gia-cốp di chuyển xuống Ai Cập để tránh nạn đói gồm có 70 người (câu 5); nếu kể cả ông Gia-cốp và gia đình của ông Giô-sép đã ở tại Ai Cập, là 75 người (Công Vụ 7:14). Dù ở trọ nơi đất khách, không có quyền công dân và bị giới hạn nhiều phương diện, nhưng chỉ trong 430 năm (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:40), gia đình của ông Gia-cốp (Y-sơ-ra-ên) đã sinh sôi nảy nở đông đảo đến nỗi có thể trở thành mối đe dọa cho cường quốc Ai Cập.

Danh sách các con trai của ông Gia-cốp (câu 2) liệt kê theo thứ tự con của hai bà Lê-a, Ra-chên, và sau đó là con của các nàng hầu Bi-la và Xinh-ba, cho thấy dù không có quan tướng cai trị nhưng dân tộc Y-sơ-ra-ên đã gìn giữ truyền thống của gia tộc mình. Họ sống ở vùng đất Gô-sen, thờ phượng Đức Chúa Trời là chân thần duy nhất trong khi người Ai Cập thờ đa thần. Dân Y-sơ-ra-ên được Đức Chúa Trời ban phước và Chúa thành tín đã làm ứng nghiệm lời hứa với các ông Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp về một dòng dõi đông như sao trời, cát biển (Sáng Thế Ký 17:2,6; 22:17; 26:4; 28:14). Pha-ra-ôn đã nhận ra sự phát triển kỳ lạ của dân Y-sơ-ra-ên nhưng ông không biết và cũng không tìm hiểu tại sao họ có được ân phước như thế. Vua đã dùng những biện pháp khôn ngoan của mình để khống chế dân số Y-sơ-ra-ên bùng nổ; đồng thời cũng dùng quyền lực để khủng bố tinh thần, cưỡng bức tuyển dân làm việc nặng nhọc hòng làm tiêu hao sức sinh sản của họ. Kế sách này cho thấy trí óc giới hạn của một vị vua không tin kính Chúa. Vua không biết rằng con cái là cơ nghiệp được Đức Chúa Trời ban cho (Thi Thiên 127:3) nên dân Chúa vẫn trở nên hùng mạnh dù bị đàn áp mọi mặt.

Lời Chúa khẳng định: “Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng” (Châm Ngôn 9:10). Cơ Đốc nhân ngày nay được kêu gọi vào sự khôn ngoan thật, đó là nhận biết ý muốn Đức Chúa Trời và trung tín thuận phục mọi đường lối của Ngài.

Bạn có đang lạm dụng thẩm quyền để kiềm hãm bước tiến của người khác không?

Cầu nguyện: Chúc tụng Đức Chúa Trời thành tín! Xin Cha ban phước cho con và dòng dõi của con sau này. Xin giúp con và gia đình con biết kính yêu Chúa, tìm kiếm ý chỉ của Ngài và vâng phục Ngài luôn luôn.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xuất Ê-díp-tô Ký 4.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

 

Bài trướcÁnh Sáng của Sự Sống – 25/2/2018  
Bài tiếp theoNăm Bài Học Từ Cuộc Đời Mục Sư Billy Graham