UB.YTXH – Tình Hình Hạn Hán Nghiêm Trọng Tại Đăk Nông

1102

Trung tuần tháng 4/2016 UB.YTXH (TLH) có cơ hội được đến thăm viếng các Hội Thánh trong khu vực tỉnh Đăk Nông và khảo sát tình hình khô hạn tại khu vực này.

Chúng tôi đến thăm Đăk Nông vào những ngày đầu mùa nắng tại khu vực Tây Nguyên này, tuy nhiên cái nóng đầu mùa thật khắc nghiệt làm cho ai nấy trong chúng tôi đều cảm thấy rất uể oải. Cùng đi với chúng tôi có Mục sư Y-Chă, Trưởng ban YTXH tỉnh, bày tỏ “Tôi sống ở đây 30 năm rồi, nhưng chưa có năm nào nắng nóng khủng khiếp như thế này”.

Thời điểm chúng tôi đến thăm các khu vực trong tỉnh được đánh giá là “cam go” nhất. Đây là lúc mà đa phần những người dân nơi đây đều không có nước sử dụng. Nước uống được mua về với giá là 10.000 VND/21 Lít, nhưng được sử dụng rất dè sẻn, chủ yếu để uống và nấu thức ăn. Để có nước tắm giặt người dân phải đi rất xa hoặc là xin nhờ nước của một gia đình nào đó có giếng khoan, nhiều người dân chia sẻ với chúng tôi “Đi rẫy về mà không có nước tắm, 2-3 ngày mới tắm một lần”.

Ở các khu vực mà chúng tôi đến thăm, đa phần người dân đều trồng cà phê, nhưng trong thời tiết này nhiều người đã phải bỏ mặc hoặc nhổ bỏ cà phê khi không đủ nước cho việc tưới cây. Khó khăn càng chồng chất khó khăn, nhiều gia đình có khả năng rơi vào tình trạng thiếu ăn khi mà nguồn thu nhập chính là những rẫy cà phê đang bị chết khô dần.

Các công trình thủy lợi của chính quyền địa phương đã xuống cấp và rất lâu không dùng được, theo thông tin mà chúng tôi nắm được thì các cấp chính quyền địa phương cũng đang rất bối rối trong cách đối phó với tình hình hạn hán bất thường và có khả năng kéo dài này.

Theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được từ Sở Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đăk Nông, trong năm 2016 do hạn hán, ước tính toàn tỉnh có khoảng 22.000 ha cây công nghiệp mà phần lớn là cà phê và hồ tiêu, 100 ha lúa bị ảnh hưởng; khoảng 300 ha lúa không thể gieo trồng và 620 ha phải chuyển đổi sang cây trồng khác; khoảng 7.000 hộ, tương đương 28.000 – 35.000 nhân khẩu phải mua nước sinh hoạt; thêm 29 hồ có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu nước, làm ảnh hưởng 5.000 ha cây trồng các loại.

Với đặc điểm địa hình tại nơi đây, giếng khoan hiện tại được coi là giải pháp khả thi nhất nhằm cung ứng nước cho nhu cầu sống. Nhưng đối với những người nghèo khó trong khu vực này mà đa phần là người đồng bào, khi mà miếng cơm còn không đủ ăn mỗi bữa thì một cái giếng khoan với chi phí 35-40 triệu thật sự là điều hết sức xa xỉ.

Vì lẽ đó, kính xin con cái Chúa khắp nơi xa gần nhớ đến Hội Thánh và các khu vực đang gặp hạn hán nghiêm trọng thêm lời cầu thay. Ao ước trong lúc khó khăn này thì Hội Thánh chính là nơi được Chúa dùng để bày tỏ tình yêu và sự quan tâm đến với đồng bào nơi đây hầu cho danh Chúa được vinh hiển. UB YTXH – TLH ao ước có thể hỗ trợ khoan được 35 giếng trong khu vực toàn tỉnh Đăk Nông để có thể đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của tín hữu và đồng bào nơi đây. Tuy nhiên với chúng tôi đây thật sự là số tiền rất lớn và chúng tôi không có khả năng có được số tiền này, nhưng tin chắc trong sự cầu thay và đồng công của quý tôi con Chúa khắp nơi, chúng tôi hy vọng sẽ đem đến được sự khích lệ lớn cho Hội Thánh Chúa và đồng bào tại nơi đây và trên hết Danh Chúa sẽ được đồn ra khắp nơi.

 

Những giếng đào của cộng đồng đã bắt đầu cạn nước

Những công trình vệ sinh không thể dùng được vì không có nước.

Giếng nước này không đủ cũng cấp cho một gia đình 5 người.

Nhà thờ không có đủ nước trong các sinh hoạt của Hội Thánh

Các công trình thủy lợi của nhà nước hoàn toàn không sử dụng được.

Nhiều người đã tiến hành đào giếng

Nhưng vẫn không có nước.

Nhiều nơi vẫn đang sử dụng nước sông rất ô nhiễm.

Những rẫy cà phê đều thiếu nước và không thể sống được.

Ngôi nhà nhỏ này là nơi nhóm lại của 133 tín đồ hằng tuần.

Cái giếng này đã bắt đầu khô hạn và không còn nước.

Khu vực này đã không có mưa trong vòng 8 tháng.

Đây là nước người dân dùng, đã được trữ từ 8 tháng trước.

 

Bài trướcChương Trình Tập Huấn Cho Giáo Viên Dạy Thánh Kinh Hè 2016 Khu Vực Tp. HCM
Bài tiếp theoNgày 27/4/2016: Khởi Sự Một Đời Sống Mới