Ngày 17/1/2017: Kim Chỉ Nam Cho Đời Sống

908

E-xơ-ra 8:35-36

35 Những người đã bị bắt làm phu tù được trở về, dâng của lễ thiêu cho Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên bằng mười hai con bò đực vì cả Y-sơ-ra-ên, chín mươi sáu con chiên đực, bảy mươi bảy con chiên con, và mười hai con dê đực để làm của lễ chuộc tội: cả thảy đều dâng lên làm của lễ thiêu cho Đức Giê-hô-va. 36 Chúng giao chiếu chỉ của vua cho các quan trấn, và cho các quan cai của vua ở phía bên nầy sông; họ bèn giúp đỡ dân sự và việc đền thờ của Đức Chúa Trời.

 

Câu gốc: “Những người đã bị bắt làm phu tù được trở về, dâng của lễ thiêu cho Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên bằng mười hai con bò đực vì cả Y-sơ-ra-ên, chín mươi sáu con chiên đực, bảy mươi bảy con chiên con, và mười hai con dê đực để làm của lễ chuộc tội: cả thảy đều dâng lên làm của lễ thiêu cho Đức Giê-hô-va” (câu 35).

 

Câu hỏi suy ngẫm: Những người hồi hương đã dâng của lễ thiêu cho Đức Chúa Trời như thế nào? Họ dâng “mười hai con bò đực vì cả Y-sơ-ra-ên” cho chúng ta thấy điều gì trong lòng họ? Sau khi dâng của lễ xong, họ tiếp tục làm gì? Chúng ta học được gì từ sự thành công của ông E-xơ-ra?

 

Sau khi đoàn dân về đến Giê-ru-sa-lem, nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe và bàn giao hoàn tất bạc, vàng và các khí dụng dùng trong Đền thờ xong, thì tất cả những người bị lưu đày hồi hương khởi sự “dâng của lễ thiêu cho Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên bằng mười hai con bò đực vì cả Y-sơ-ra-ên, chín mươi sáu con chiên đực, bảy mươi bảy con chiên con, và mười hai con dê đực để làm của lễ chuộc tội: cả thảy đều dâng lên làm của lễ thiêu cho Đức Giê-hô-va” (câu 35). Của lễ thiêu là của lễ Đức Chúa Trời quy định trong Lê-vi Ký 1:1-17. Tất cả các con sinh tế đều phải thiêu trọn vẹn cho Chúa. Của lễ thiêu cũng mang ý nghĩa chuộc tội cho người dâng. Ở đây, những người hồi hương là thế hệ hậu sinh chưa từng biết đến Đền thờ Giê-ru-sa-lem, lần đầu tiên trong đời họ được đứng trên đất thánh và dâng của lễ thiêu gồm chiên đực, chiên con và dê đực để chuộc tội cho chính mình nơi bàn thờ tại quê hương. Họ cũng dâng 12 con bò đực cho cả Y-sơ-ra-ên. Chúng ta thấy họ không còn phân biệt 10 chi phái phía Bắc hoặc 2 chi phái phía Nam như trước khi bị lưu đày nữa. Có một sự hiệp nhất trọn vẹn của đoàn dân hồi hương, tất cả chỉ là một trước mặt Đức Chúa Trời. Sau khi đã thực hiện xong nghi thức dâng của lễ thiêu cho Chúa, họ trở về đem chiếu chỉ của vua trình diện các quan trấn thủ và các quan cai địa phương, và chính quyền đã vâng theo chiếu chỉ giúp đỡ dân chúng và Đền thờ Đức Chúa Trời (câu 36).

 

Ông E-xơ-ra lãnh đạo đoàn dân hồi hương dưới sự phò trợ của Đức Chúa Trời, dẫn dắt dân Chúa bằng luật pháp của Đức Chúa Trời, ưu tiên thờ phượng, và dâng của lễ đúng quy định của luật pháp Đức Chúa Trời, đồng thời ông cũng chấp hành quy định của chính quyền địa phương. Ngày nay, chúng ta có luật pháp của Chúa là Kinh Thánh trong tay, chúng ta cũng sẽ thành công như ông E-xơ-ra khi biết sống đúng theo lề luật đã định, trong mọi sự đều đặt nền tảng trên sự dạy dỗ của Lời Chúa.

 

Nhiều người thất bại vì biết Lời Chúa mà không sống theo Lời Chúa. Bạn có lấy sự dạy dỗ của Kinh Thánh làm kim chỉ nam cho đời sống mình không?

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết quý trọng Lời Chúa, sống theo Lời Chúa dạy và làm mọi việc dựa trên nền tảng Lời Chúa. Xin Lời Chúa là kim chỉ nam cho đời sống con.

 

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ô-sê 6.

Bài trướcNgày 16/1/2017: Trách Nhiệm Quản Trị Vật Thánh
Bài tiếp theoBan Chỉ Đạo Tây Nguyên, Thành Ủy Tp. HCM Chúc Tết Tổng Liên Hội