Bài thứ 72: Thập Giá Của Tha Thứ Mỗi Ngày

662

Đọc Nê-hê-mi 9:17; Ma-thi-ơ 10:38-40; 27:32; Lu-ca 9:23.

Câu căn bản: Ngài phán với mọi người: Nếu ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta. (Lu-ca 9:23).

 

 

Suy niệm: Thập tự giá là một biểu tượng khủng khiếp về sự trừng phạt và hành hình.  Chúa Giê-xu biết trước cuộc đời Ngài sẽ chấm dứt ở thập giá.  Tuy nhiên Chúa đã bảo môn đệ Ngài rằng họ cũng phải vác thập giá của họ.  Thường thì ý nghĩa của lời cảnh cáo này được hoà lẫn vào việc làm môn đệ Chúa nói chung hay trở thành một số khó khăn hay nan đề mà chúng ta phải chịu đựng.  Nhưng nên nhớ rằng Chúa bảo: Mỗi Ngày!

 

Chúng ta chỉ có thể hiểu và chấp nhận thập giá của chính mình khi nào chúng ta chấp nhận ý nghĩa chính yếu của Thập tự giá của Chúa.  Trên thập giá của Chúa, Ngài chịu đau thương về tội ác của toàn thể nhân loại để cho nhân loại được tha thứ tội.  Như thế thập tự giá của chúng ta cũng là tha thứ và quên đi những thái độ và việc làm của người khác.

 

Thập tự giá của chúng ta không phải đơn giản chỉ là những gánh nặng về thể chất, về tình cảm hay hoàn cảnh mà chúng ta phải mang.  Thập tự giá của chúng ta là những người – những người cần được chúng ta tha thứ.  Theo Chúa Giê-xu có thể là cái chết của người tử đạo, nhưng ngay bây giờ, có nghĩa là vác thập giá về sự tha thứ.  Sự tha thứ ấy phải rõ ràng trong lời nói và sự tái hòa hợp, mặc dù giá phải trả cho kiêu hãnh hay quyền lợi của chúng ta là bao nhiêu.

 

Chúng ta nhớ rằng Chúa không vác thập giá một mình.  Ông Si-môn người vùng Sy-ren đã bị vác thập giá của Chúa cho đến Gô-gô-tha.  Tại sao sứ đồ Ma-thi-ơ cẩn thận ghi việc này vào câu chuyện thập giá của Chúa Giê-xu?  Dĩ nhiên là để thấy tính chất loài người của Con Đức Chúa Trời, nhưng cũng để nhắc chúng ta rằng chúng ta không thể vác thập giá một mình.  Khi chúng ta dám trở thành người tha thứ, chúng ta cần đến sự giúp đỡ của Chúa mỗi ngày, và có thể nhiều lần trong ngày đó nữa!

 

Thập tự giá của tôi là sự tha thứ, như Chúa đã tha thứ cho tôi!

 

 

Bài trướcHội Đồng Bồi Linh HTTL Tỉnh Quảng Nam.
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Mục sư, Truyền Đạo, Chấp Sự, Thành Phố Cần Thơ.