Đoán Xét – 5/10/2024

547

 

 

Ma-thi-ơ 7:1-6

“Hỡi kẻ giả hình! Trước hết phải lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái rác ra khỏi mắt anh em mình được” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời Chúa dạy “đừng đoán xét ai” có ý nghĩa gì? Chó và heo trong câu 6 chỉ về hạng người nào? Lời Chúa cho biết ai là tiên tri giả, ai là kẻ giả hình? Bạn áp dụng bài học này thế nào trong Hội Thánh?

Có người dựa vào Ma-thi-ơ 7:1 cho rằng đừng đoán xét ai, nghĩa là không được đánh giá, phê phán những sai trật của người khác, thậm chí ai góp ý về những tội lỗi, sai phạm thường bị dán nhãn là quấy rối, thiếu yêu thương v.v…. Thật ra Lời Chúa dạy không quở trách tội lỗi mới là thiếu yêu thương (Lê-vi Ký 19:17).

Chúa phán: “Đừng cho chó những đồ thánh, và đừng quăng hột trai mình trước mặt heo,…” (câu 6). Chó và heo là những con vật không biết được sự quý giá của châu ngọc. Cũng vậy, đối với những người có lòng cứng cỏi, không muốn tin, xem thường sự cứu rỗi, Chúa Giê-xu không phí thì giờ rao giảng Phúc Âm cho họ, thí dụ như dân làng Na-xa-rét (Mác 6:4-6), hoặc như Vua Hê-rốt (Lu-ca 23:8-9). Trong Ma-thi-ơ 7:15-16 Chúa dạy: “Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé, Các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được…” Tiên tri giả là người có lối sống tương phản với những lời rao giảng. Khi Chúa giảng dạy trong Đền thờ, Ngài đã trả lời những người nghi ngờ về thẩm quyền dạy dỗ của Ngài rằng,“Đừng cứ bề ngoài mà xét đoán, nhưng phải xét đoán theo lẽ công bình” (Giăng 7:24). Như vậy, có những trường hợp nhờ Chúa soi sáng và dựa vào Kinh Thánh, chúng ta có thể nhận định và góp ý về lời nói hoặc hành động của một người nào là đúng hay sai, tốt hay xấu.

Theo văn mạch của Ma-thi-ơ chương 7, Chúa Giê-xu đang lên án sự đoán xét của những kẻ giả hình, đó là thái độ xuất phát từ lòng kiêu căng, soi mói những lỗi nhỏ như cọng rác của người khác mà lại che giấu những tội lớn như cây đà của mình. Chúa muốn chúng ta phải xét mình bằng Lời Chúa, xưng tội và từ bỏ lỗi lầm trước khi muốn góp ý xây dựng người khác. Sứ đồ Phao-lô dạy khi thấy anh chị em nào “tình cờ phạm lỗi gì, anh em là kẻ có Đức Thánh Linh, hãy lấy lòng mềm mại mà sửa họ lại” (Ga-la-ti 6:1). Với ý tốt, xuất phát từ tình yêu thương, chúng ta cần nhẹ nhàng gây dựng kẻ phạm lỗi. Chúa Giê-xu dạy khi có người trong Hội Thánh phạm lỗi với mình, trước hết nói chuyện riêng với người đó. Nếu không kết quả thì mời thêm hai ba nhân chứng. Nếu người đó không chịu nghe mới đem ra giữa Hội Thánh. Nghĩa là, cố hết sức hòa giải trong tình yêu thương và nhẫn nại (Ma-thi-ơ 18:15-17). Lấy mình làm tiêu chuẩn xét đoán người khác sẽ tạo thêm mâu thuẫn, nhờ Lời Chúa góp ý nhau trong tình yêu thương sẽ gây dựng lẫn nhau.

Bạn đang góp phần giải quyết mâu thuẫn trong Hội Thánh bằng cách nào?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn xét mình qua Lời Chúa để thấy những yếu đuối lỗi lầm của con và để có lòng cảm thông, yêu thương khi cùng giúp nhau vượt qua những mâu thuẫn trong Hội Thánh. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-suê 15

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcPhat Kđi – 5/10/2024