Phân Rẽ Nhưng Không Chia Rẽ – 4/10/2024

598

 

 

Công V 15:35-41

“Nhân đó có sự cãi lẫy nhau dữ dội, đến nỗi hai người phân rẽ nhau,…” (câu 39a).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Ba-na-ba và Sứ đồ Phao-lô bất đồng ý kiến điều gì? Họ giải quyết ra sao? Bạn học được phương cách giải quyết mâu thuẫn thế nào qua bài học này?

Ông Lu-ca ký thuật câu chuyện bất đồng giữa hai ông Phao-lô và Ba-na-ba không với mục đích tranh luận xem ai đúng ai sai, nhưng giúp chúng ta nhận biết sự xung đột giữa những con dân Chúa luôn hiện hữu. Điều quan trọng là chúng ta phải nhờ cậy Chúa để vượt qua xung đột. Chúng ta đã học về cách giải quyết mâu thuẫn của đoàn truyền giáo, hôm nay chúng ta học thêm một phương cách giải quyết mâu thuẫn qua câu chuyện này.

Sau Giáo hội nghị tại Giê-ru-sa-lem, các sứ đồ và trưởng lão sai hai ông Phao-lô và Ba-na-ba đến thành An-ti-ốt và họ đã hiệp với nhiều người khác giảng Tin Lành, dạy Lời Chúa. Sau đó ít lâu, ông Phao-lô trao đổi với ông Ba-na-ba về ý muốn đi thăm lại các anh em đã nghe đạo Chúa trước đây nhưng hai người bất đồng ý kiến về việc đem cậu Mác đi cùng, nên dù có ân tình, họ cũng phải phân rẽ nhau.

Đứng trước sự bất đồng gay gắt, hai ông đã chọn giải pháp “phân rẽ” nhưng không “chia rẽ”. Mỗi người đi theo hướng Chúa thôi thúc nhưng cả hai đều có chung mục đích là làm trọn sứ mạng truyền rao Tin Lành cho dân ngoại (Ga-la-ti 2:9). Đối với Sứ đồ Phao-lô, lúc đó Si-la là lựa chọn tốt nhất, còn đối với ông Ba-na-ba, vì muốn động viên và huấn luyện cậu Mác trưởng thành để tiếp tục trong chức vụ nên đã chọn đem cậu theo và đáp tàu đi đến đảo Síp (câu 39). Dù có những mâu thuẫn với nhau, nhưng hai ông Phao-lô và Ba-na-ba vẫn giữ vững sứ mạng Chúa giao. Kết quả là hai đoàn truyền giáo đã lên đường thay vì một. Dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh, từ những chuyến viếng thăm các khu vực đã trở thành những chiến dịch truyền giáo toàn diện.

Chúng ta thấy Sứ đồ Phao-lô đối với ông Ba-na-ba, và đối với cậu Mác cũng vậy, họ đã “phân rẽ” nhưng không hề “chia rẽ”, bất đồng nhưng không bất hòa, dù cách làm khác nhau nhưng cùng hướng về công việc Chúa. Bằng chứng là mối quan hệ của Sứ đồ Phao-lô vẫn tốt đẹp không những với Ba-na-ba mà còn với cậu Mác (II Ti-mô-thê 4:11; Cô-lô-se 4:10).

Câu chuyện này cho chúng ta bài học, khi có bất đồng xảy ra, hãy ngừng tranh cãi và chọn làm theo điều Chúa mách bảo, miễn sao cả hai đều giữ vững sự kêu gọi của Chúa, hết lòng hầu việc Ngài. Chúng ta có thể phân rẽ trong cách thực hiện mục vụ, nhưng không chia rẽ nhau vì chúng ta là một thân trong Đấng Christ, vì vậy phải cầu nguyện và hỗ trợ nhau. Chìa khóa để chúng ta vượt qua những thách thức khi giải quyết mâu thuẫn là hết lòng yêu Chúa, nhường nhịn nhau, tha thứ nhau và gây dựng lẫn nhau cùng phát triển công việc Chúa.

Khi có mâu thuẫn xảy ra, bạn thường phân rẽ hay chia rẽ?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã dạy con cách giải quyết những xung đột. Xin cho con giữ vững lòng yêu Chúa và sứ mạng Chúa giao khi đối diện với mâu thuẫn và giúp con nhường nhịn và tha thứ nhau như Chúa đã tha thứ con. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-suê 14

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcBi Ktlah Ƀiădah Amâo Bi Kah Phung – 4/10/2024