Khiêm Nhường và Kính Sợ Chúa – 25/8/2024

4248

 

 

Châm Ngôn 22:2-4

Phần thưởng của sự khiêm nhượng và sự kính sợ Đức Giê-hô-va, Ấy là sự giàu có, sự tôn trọng, và mạng sống” (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao con dân Chúa phải sống khiêm nhường và kính sợ Chúa? Phần thưởng cho người sống khiêm nhường và kính sợ Chúa là gì? Tại sao chúng ta không nên tự ti cũng không được tự cao?

Con người do Chúa dựng nên, ai cũng có giá trị như nhau dù cuộc sống trên đất có kẻ giàu người nghèo. Trước mắt Chúa, không ai bị loại trừ và tất cả đều cần được tôn trọng ngang nhau. Ai xem thường người nghèo khó, áp bức người túng thiếu, đó là người thiếu kính sợ Chúa. Lời Chúa phán: Kẻ hà hiếp người nghèo khổ làm nhục Đấng Tạo Hóa mình; Còn ai thương xót người bần cùng tôn trọng Ngài (Châm Ngôn 14:31). Ngược lại, người nghèo cũng không nên coi thường, đố kỵ hay xem mọi người giàu là xấu, cũng không nên nịnh bợ hoặc thỏa hiệp với người giàu trong những việc làm sai trái. Con dân Chúa phải sống khiêm nhường vì khiêm nhường bày tỏ lòng kính sợ Chúa.

Trên một khía cạnh khác, người sống khiêm nhường bày tỏ lối sống khôn ngoan theo tiêu chuẩn thánh khiết của Chúa. Sự khiêm nhường giúp cho con người không tự cao, tự đại, nhưng suy xét cẩn thận việc làm, đánh giá sâu sắc về mặt đạo đức để nhận ra điều ác mà tránh khỏi. Ngay từ buổi sáng thế, Đức Chúa Trời đã ban cho con người quyền tự do nhưng con người phải chịu trách nhiệm về sự chọn lựa của mình. Chọn sống kiêu ngạo, đi theo con đường ác, sẽ không thể tránh khỏi tai họa. Nhưng chọn nếp sống khiêm nhường và kính sợ Chúa, sẽ được thịnh vượng về của cải, vinh dự và cả sự sống (câu 4).

Với sự phát triển của truyền thông ngày nay, chúng ta dễ dàng biết những tin tức về nhiều người giàu sống xa hoa không nghĩ đến người khác, nhiều người giàu đã lên mình kiêu ngạo, coi thường công lý, chà đạp, áp bức người nghèo. Cũng có một số người nghèo ham mê của cải vật chất, kiêu ngạo, nghĩ mình có đủ khôn ngoan tìm mọi cách làm giàu bằng con đường tắt, luồn cúi, sẵn sàng vì tiền mà bỏ qua giá trị đạo đức để rồi “mắc phải vạ” hay “mang họa” (câu 3). Họ đã đánh mất giá trị con người do Đức Chúa Trời dựng nên.

Chúa muốn con dân Chúa phải sống khiêm nhường và kính sợ Chúa trong mọi hoàn cảnh. Chúa đã chết để đền tội cho mọi người, giàu cũng như nghèo, vì thế không có điều gì để chúng ta phải tự ti không nhận biết giá trị của mình, cũng không vì của cải, địa vị mà tự cao. Kinh nghiệm của trước giả Châm Ngôn khi sống khiêm nhường, kính sợ Chúa, Chúa sẽ ban cho những nhu cầu vật chất, sự tôn trọng. Ngày nay, khi chúng ta sống khiêm nhường, kính sợ Chúa, Chúa sẽ ban cho chúng ta không chỉ phước hạnh trong cuộc sống đời này mà Ngài cũng sẽ ban phước cho chúng ta trong cõi đời đời.

Bạn sống thế nào khi nhận biết giá trị thật của chính mình?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Lời Ngài nhắc nhở con trong lối sống khiêm nhường và kính sợ Chúa. Xin cho con tránh xa những tội lỗi, sống tôn trọng mọi người, bày tỏ tình yêu và sự công chính của Chúa trong nếp sống hằng ngày. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 29

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcLuă Gŭ Leh Anăn Huĭ Mpŭ Kơ Aê Diê – 25/8/2024
Bài tiếp theoLus Cog Tseg Ibtxhis – 26/8/2024