Vài số liệu về bức tranh Cơ Đốc giáo toàn cầu 2019

4661

HTTLVN.ORG – Tờ Facts & Trends (Thực tế & Xu hướng) vừa tổng hợp một số dữ liệu về bức tranh Cơ Đốc giáo toàn cầu năm 2019. Những số liệu này được trích dẫn từ nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Cơ Đốc giáo toàn cầu tại Chủng viện Thần học Gordon-Conwell công bố.

Theo đó, bức tranh Cơ Đốc giáo toàn cầu năm 2019 có một số điểm đặc biệt sau đây:

1. Cơ Đốc giáo tăng trưởng nhanh hơn tốc độ gia tăng dân số

Trên phạm vi toàn cầu, Cơ Đốc giáo đang tăng trưởng với tốc độ 1,27% và hiện nay có khoảng 2,5 tỷ người trên toàn thế giới xưng mình là người Cơ Đốc.

Trong khi đó, dân số thế giới hiện nay là 7,7 tỷ người với tốc độ tăng trưởng 1,2%. Như vậy, Cơ Đốc giáo hiện đang tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng dân số.

2. Dù tăng trưởng tốt nhưng tốc độ tăng trưởng của Cơ Đốc giáo vẫn chậm hơn Hồi giáo và một số tôn giáo khác

Nếu tốc độ tăng trưởng của Cơ Đốc giáo là 1,27% thì Hồi giáo đang tăng trưởng 1,95%; Ấn Độ giáo (Hindus) tăng trưởng 1,3 %.

3. Trong Cơ Đốc giáo, hai phong trào phát triển nhanh nhất là Ngũ tuần và Tin Lành thuần túy

Phong trào Ngũ tuần (Pentecostals) tăng trưởng với tốc độ 2,26% và phong trào Tin Lành thuần túy (Evangelicals) tăng trưởng 2,19% là hai phong trào phát triển nhanh nhất giữa vòng các cộng đồng Cơ Đốc.

4. Cơ Đốc giáo tăng trưởng mạnh ở các đô thị nhưng vẫn chưa tương xứng với tốc độ đô thị hóa

So với tốc độ tăng trưởng chung 1,27%, tốc độ tăng trưởng của Cơ Đốc giáo ở khu vực đô thị đạt tốc độ 1,58%. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa toàn cầu hiện đang ở mức 2,15%.

5. Trung tâm Cơ Đốc giáo đã chuyển xuống phía Nam, phát triển nhanh nhất ở châu Á và châu Phi

Vào năm 1900, số lượng Cơ Đốc nhân sống ở châu Âu nhiều gấp đôi tổng số Cơ Đốc nhân sống ở tất cả các nơi còn lại trên thế giới cộng lại. Nhưng hiện nay con số đó đã thay đổi.

Hiện tại, Cơ Đốc giáo gần như không tăng trưởng ở châu Âu (ở mức 0,04%). Tình trạng này ở Bắc Mỹ chỉ nhỉnh hơn đôi chút, với tốc độ tăng trưởng 0,56%.

Cơ Đốc giáo phát triển mạnh nhất ở châu Phi (2,89%) và châu Á (1,89%).

6. Cánh đồng truyền giáo là rất lớn

Năm 1900, chỉ có 5,5% người ngoại biết ai đó là Cơ Đốc nhân. Hiện nay, con số đó là 18,3%. Thử tượng xem, trong số 100 người, chỉ có 18 người BIẾT một Cơ Đốc nhân nào đó.

Năm 2019, thống kê cho biết có 28,4% tương ứng với khoảng 2,2 tỷ người trên toàn cầu chưa bao giờ nghe biết về Phúc Âm.

Cánh đồng truyền giáo vẫn là rất lớn và Chúa đang kêu gọi nhiều con gặt bước vào cánh đồng để mang những bó lúa về cho Ngài.

Lê Tuấn (tổng hợp từ Facts & Trends)

Bài trướcThư phân ưu cùng tang quyến bà Y Hut Hwing
Bài tiếp theoCái Đai Lưng và Người Chủ – 18/6/2019