Không Im Lặng Trước Tội Lỗi – 19/9/2017

2286

 

Nê-hê-mi 5:6-13

6 Khi tôi nghe các lời nầy và tiếng kêu la của họ, bèn lấy làm giận lắm. 7 Lòng tôi bàn tính về điều đó, cãi lẫy với những người tước vị các quan trưởng, mà rằng: Các người buộc tiền lời cho mỗi người anh em mình! Tôi nhóm lại một hội đông đảo đối nghịch chúng,⚓ 8 mà nói rằng: Cứ theo quyền chúng ta có chuộc lại anh em chúng ta, là người Giu-đa, mà đã bị bán cho các dân tộc, và các ngươi lại muốn bán anh em mình sao? Chớ thì họ sẽ bị bán cho chúng ta sao? Chúng bèn làm thinh chẳng biết nói chi nữa. 9 Tôi lại nói: điều anh em làm chẳng được tốt. Anh em há chẳng đáng lẽ ăn ở cách kính sợ Đức Chúa Trời, e bị sỉ nhục giữa các dân tộc, là thù nghịch của chúng ta, sao? 10 Tôi, anh em tôi, và các đầy tớ tôi cũng có cho họ vay mượn bạc và lúa mì vậy. Nhưng tôi xin anh em hãy bỏ cái ăn lời nầy. 11 Tôi xin anh em chánh ngày nay, hãy trả lại cho họ đồng ruộng, vườn nho, vườn ô-li-ve, và nhà cửa của họ, cùng lời một phần trăm về bạc lúa mì, rượu, và dầu, mà anh em đã bắt họ nộp. 12 Chúng nói rằng: Chúng tôi sẽ trả lại, và không đòi họ chi hết; chúng tôi sẽ làm như vậy y ông đã nói. Tôi đòi những thầy tế lễ, bắt chúng thề phải làm theo như lời hứa đó. 13 Tôi cũng giũ vạt áo tôi, mà rằng: Phàm ai không giữ làm theo lời hứa nầy, nguyện Đức Chúa Trời hãy giũ hắn khỏi nhà và khỏi hoa lợi của công lao hắn; nguyện hắn bị giũ sạch không như vậy! Cả hội chúng đồng nói: A-men! Chúng ngợi khen Đức Giê-hô-va. Đoạn, dân sự đều làm theo lời hứa ấy.

Câu gốc: “Tôi cũng giũ vạt áo tôi, mà rằng: Phàm ai không giữ làm theo lời hứa này, nguyện Đức Chúa Trời hãy giũ hắn khỏi nhà và khỏi hoa lợi của công lao hắn; nguyện hắn bị giũ sạch không như vậy!” (câu 13a).
Câu hỏi suy ngẫm: Ông Nê-hê-mi làm gì khi biết được trong đám dân Giu-đa có nạn người bóc lột người? Giới quyền thế đã đáp ứng thế nào trước sự khiển trách và lời kêu gọi của ông Nê-hê-mi? Chúng ta thường làm gì khi thấy tình trạng bất công, sai trái trong Hội Thánh?
Khi nghe và chứng kiến tình trạng người nghèo bị bóc lột, ông Nê-hê-mi đã vô cùng căm phẫn và mạnh mẽ lên tiếng bênh vực những người cô thế bị chèn ép. Ông Nê-hê-mi đã không ngần ngại khiển trách hành vi xiết nợ của giới quyền thế. Ông phân tích vấn đề để những người giàu có này thấy rằng, ông và nhiều người khác đã phải cất công chuộc lại người Giu-đa từ những người ngoại quốc khác. Vậy thì không có lý do gì mà giới quyền thế lại muốn bán anh em mình cho người ngoại quốc, để ông Nê-hê-mi lại phải chuộc họ lần nữa sao? Ông Nê-hê-mi cũng mạnh dạn chỉ trích hành vi của giới quyền thế là không đẹp lòng Chúa, và điều đáng đau buồn hơn là hành vi vô nhân của họ sẽ bị các dân tộc thù nghịch sỉ nhục và chê cười (câu 9). Không dừng lại ở những lời lên án, ông Nê-hê-mi cũng đứng ra khuyên giới quyền thế hãy bỏ thói lấy lãi khi cho vay vì Đức Chúa Trời cấm điều đó (Phục Truyền 23:19-20). Đồng thời, ông cũng kêu gọi giới quyền thế hãy trả lại ruộng vườn, nhà cửa cùng tiền lãi trước kia họ đã bắt người nghèo phải nộp cho mình. Điều đáng mừng là giới quyền thế đã đồng ý làm theo những điều ông Nê-hê-mi kêu gọi. Ông lại cũng bắt họ phải hứa nguyện trước Chúa rằng họ sẽ làm y như những gì họ đã hứa. Và quang cảnh trong câu 13 dường như sáng sủa hẳn lên khi mọi người đồng thanh nói A-men và ai nấy đều chúc tụng Đức Giê-hô-va.
Có thể lắm chúng ta vô cùng ngưỡng mộ trước hành động nghĩa hiệp của ông Nê-hê-mi vì ông không yên lặng trước tội lỗi của anh em mình. Nhưng trớ trêu thay, chúng ta lại thường im lặng không dám có ý kiến khi nhìn thấy những điều sai trái trong Hội Thánh. Chúng ta lắm lúc cũng không đủ can đảm lên tiếng bênh vực những người cô thế vì sợ quyền lợi của mình bị ảnh hưởng. Hay tệ hại hơn nữa là chúng ta chấp nhận lối sống cầu an vì nghĩ đó không phải là chuyện của mình. Bài học hôm nay thách thức những ai bấy lâu nay chỉ biết sống yên ổn cho chính mình mà lại vô tâm trước sự bất công, sai trái đang xảy ra quanh mình. Im lặng trước sự sai trái cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang dung túng hay âm thầm đồng lõa để tội lỗi tiếp tục diễn ra.
Bấy lâu nay bạn đã có thái độ và hành động gì trước những bất công, sai trái xảy ra quanh mình?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con yêu mến sự chánh trực và công bình. Xin cho con có đủ can đảm bênh vực những người cô thế đang cần sự giúp đỡ quanh con.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: II Cô-rinh-tô 4.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcThông Công Các Ban Thanh Tráng Tại Hội Thánh Bình Trị Đông
Bài tiếp theoHội Đồng Bầu Cử Ban Đại Diện Tin Lành Tỉnh An Giang