Bài thứ 188: Sống, Chết và Hiện Ra

752

Vậy nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời.  Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất; vì anh em đã chết, sự sống mình đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời.  Khi nào Đấng Christ, là sự sống của anh em, sẽ hiện ra, bấy giờ anh em cũng sẽ hiện ra với Ngài trong sự vinh hiển.  

Cô-lô-se 3:1-4

 

 

Thông thường người ta hay tránh nói chuyện về cái chết, nhất là trực tiếp với người đối thoại hay trao đổi với mình; lý do là ai cũng sợ chết và không muốn cái chết ám ảnh mình làm cho bi quan.  Tuy nhiên trong đạo Chúa thì chết là một đề tài quan trọng.  Có thể nói, đề tài quan trọng nhất của thần học Tin Lành là chết.  Cái chết của Chúa Giê-xu đã  khai sáng ra một nền thần học mới, chủ yếu là về sự chuộc tội cho nhân loại và mở lối cho mọi người trở về với Đấng Tạo Hóa.

 

Trong thư Cô-lô-se chương ba, sứ đồ Phao-lô mở đầu với ba từ quan trọng, đó là:  sống lại, chết và hiện ra.  Cả ba từ này đều quan hệ đến cái chết.  Tuy nhiên đây không phải là cái chết của thân xác, mà là chết về con người cũ,  về bản chất.

 

Sứ đồ Phao-lô cũng nói về ba hình ảnh của người tin Chúa trong tương quan với Chúa Cứu Thế Giê-xu, đó là:

Sống lại với Đấng Christ, giấu mình với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời và hiện ra với Đấng Christ.

 

Tuy nhiên có hai lời khuyên người tin Chúa, là:  Hãy tìm các sự ở trên trời; và Hãy ham mến các sự ở trên trời.

 

Chủ đề chính của bốn câu đầu tiên trong Cô-lô-se chương thứ ba là  Nguyên tắc căn bản của cuộc đời người tin Chúa.

 

Tiền đề của lý luận về nguyên tắc căn bản của cuộc đời người tin Chúa là người ấy đã chết.  Thường thì chết là chấm dứt, là cắt đứt, là mở sang một trang mới.  Tại đây sứ đồ Phao-lô không nói về cái chết thông thường đó, nhưng nói về cái chết của bản chất cũ, của con người cũ.  Cái chết này thật sự mở vào một con đường hoàn toàn mới với nhân sinh quan hoàn toàn khác hẳn.

 

Chúa Giê-xu đã chết trên thập giá cách đây hơn 2000 năm,  nhưng cái chết của Ngài có quan hệ đến mỗi người trên trần gian, vì cái chết đó là sinh lộ cho nhân loại.  Đó là sinh tế chuộc tội để mỗi người bằng lòng tin thì được tha tội,  được tái tạo và sống một cuộc đời mới.  Nhưng tin Chúa cũng có nghĩa là bằng lòng từ bỏ con người cũ, cam kết theo Chúa trung tín và giữ niềm tin cho đến cuối cùng.  Tin Chúa Giê-xu chính là đồng ý về cái chết hi sinh chuộc tội của Ngài và bằng lòng chôn vùi tất cả quá khứ để cùng sống lại với Chúa trong đời sống mới.

 

 

Bài trướcLễ Khai Giảng Lớp Thánh Kinh Căn Bản Khu Vực Phước Long, Bình Phước.
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Mục Sư Trí sự KƠ SĂ HA ON.