Bài 72: Đường Lối Chúa Không Phải Đường Lối Chúng Ta

1363

 

 

Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng Ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối Ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngưoi, ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.

Ê-sai 55:8-9

 

 

   Ít khi Chúa làm một việc gì đúng hệt như chúng ta nghĩ rằng Chúa sẽ làm. Nhiều khi chúng ta nói kiểu như là mình cũng biết trước việc Chúa làm, khi bảo: Đúng rồi, tôi biết Chúa định làm như vậy đó mà! Nhưng dù nói như vậy cũng chỉ là võ đoán. Môi-se có kinh nghiệm đó khi ông biết Chúa sẽ giải phóng dân Israel ra khỏi Ai-cập. Nhưng Chúa bảo ông rằng Ngài sẽ làm cho vua Ai-cập là Pha-ra-ôn cứng lòng. Kết quả không như Môi-se ước đoán. Vì đáng lẽ cho người Israel ra đi, Pha-ra-ôn gia tăng lao công cực khổ cho họ. Còn Môi-se, thay vì trở thành anh hùng giải phóng dân tộc, ông bị dân tộc chán ghét, và rất đau buồn. Môi-se trở về nơi chân Chúa và hỏi rằng: Lạy Chúa, sao Chúa đã làm hại cho dân sự nầy? Chúa sai tôi đến làm chi? (Xuất Ê-díp-tô ký 5:22). Đa số những việc mà chúng ta, con dân Chúa chịu và bất mãn không liên quan gì đến việc Chúa làm hay Chúa không làm. Nhưng đều do những đoán trước sai lạc của chúng ta về những gì Chúa sẽ làm và nên làm.

 

   Có bao giờ bạn làm theo ý Chúa rồi hoàn cảnh dường như trở nên tệ hại hơn không? Môi-se ngày xưa chắc không thể hiểu được vì sao mình đã tuân hành mọi chỉ thị của Chúa mà kết quả lại tai hại như thế? Khi việc không xảy ra như mình mong muốn, Môi-se hoàn toàn nản chí.  Chúa bảo ông làm một việc, nhưng không cho Môi-se các hậu quả sẽ như thế nào.

 

   Sử dụng lương tri để hiểu biết việc Chúa làm là dại dột.  Dĩ nhiên Chúa không loại bỏ lương tri của ta, nhưng Chúa ban cho ta khôn ngoan để hiểu đường lối Chúa.

 

   Nhìn lại những việc Chúa đã làm cho đời sống bạn, bạn mới thấy cách Chúa dẫn dắt bạn thật là khôn ngoan siêu việt. Vì thế khi nhìn vào tương lai, bạn nên cẩn thận đừng võ đoán việc Chúa sẽ làm. Cẩn thận đấy, vì có thể bạn hoàn toàn xa cách đường hướng của Chúa!

 

Bài trướcHội Đồng Giáo Phẩm Thăm Viếng Một Số Mục Sư – Truyền Đạo Khu Vực Miền Tây.
Bài tiếp theoChương Trình Bồi Linh Cho Phụ Nữ Tin Lành Tại Thành Phố Cần Thơ.